Chapter 3

260 9 0
                                    

'Go Home'

Vaughn came back a couple of minutes later but to my surprise he's with a girl already. I think they are the same age since Lola Pasing told me they were classmates and good friends. Really? Vaugh has friends?

I snorted when no one's looking... or so I thought. I caught the girl staring at me and it feels so awkward. I am a friendly person but I don't understand why I don't like the air of this girl. I could'nt even smile at her when she smiled at me.

She's pretty. Alright I admit it. Her skin is tanned which I will never achieve. I am paper white making me look like im some sort of ghost. She's a bit taller than me but I noticed that her hair is permed while mine is naturally wavy.

Tapos na akong magpalit at suot-suot ko ang sayang ipinahiram sa akin ni lola. Sobrang haba ng saya na malapit na itong umabot sa lupa.

"I called tito Jacinto and he's on his way here now"

I know he's talking to me but I did'nt dare to look at him the whole time. Nahihiya ako dahil sa mga sinabi ko sa kanya. Pakiramdan ko wala na akong mukhang maihaharap sa kanya. I watched him go with that girl named Ericka.

Inalalayan niya pa ito para makasakay ng maayos sa kabayo. Mahinhin pa itong tumawa nang hawakan ni Vaughn ang baywang niya. Hindi ko maiwasan ang paniningkit ng mga mata ko habang nakatingin sa dalawa. Sigurado ba si lola na magkaibigan lang sila. I think there's something going on between them.

Dad came minutes later kasama niya si Primo at di na niya naabutan sila Vaughn.

"Bakit kasi hindi mo ako sinama?" Inis na tanong ni Primo nang makasakay kami sa sasakyan.

Hindi ko sinabi sa kanya ang lahat. Ang alam lang niya nahulog ako kay Madonna.

"Okay naman na ako eh. Natural lang iyong nangyari kanina."

"Nahanap na si Madonna pero hindi mo pa siya pwedeng gamitin hanggang hindi nalalaman kung bakit siya nagkaganoon."

I am silent the whole time as we pass through the Villafuente's mansion and that night I wasn't able to sleep peacefully.

That is my last interaction with Vaughn until my graduation. Though I don't have any issue with that. Ilang buwan na ang lumipas at graduation day ko na ngayon. Ngumiti ako sa camera na dala ni mom.

"Dali anak isa pa!" Aniya at tinutok ulit sa akin ang camera.

Ngumiwi na ako dahil kanina pa kami nandito sa harapan ng mansion at hindi na natatapos pa  ang pagkuha niya ng letrato sa akin. Para namang magtatapos na ako ng kolehiyo kung makareact si mom.

"Mommy! Hindi pa po ako grumgraduate ng college ha?" Biro ko sa kanya.

"Ako yung may honor bakit si ate yung laging pinipicturan?" Hirit pa ni Primo.

"I know! Im just really proud of you two!" Niyakap niya kami at hinalikan sa pisngi.

"Mom don't cry ha?" I jokingly said and laugh afterwards.

"Halika na kayong mag-ina at baka mahuli na tayo. Valedictorian pa naman ang baby natin." Biro pa ni papa.

Sinimangutan ko siya dahil nang-aasar na naman siya. Wala kasi akong kahit isang award maliban na lang sa girl scout medal. I know, I am not the kind of girl na talagang achiever kagaya ni Thamar. It's just that im not the genius type.

The ceremony went on and I listened at Thamar's speech in awe. She really got the brain and the beauty. Dahil din sa kanya kaya pasado ang nakukuha kong grade's. She's a lot more better than our teacher when she's explaining our lessons. We used to have a group study. Though I don't know if it is considered as a group study if it's just the two of us.

My Wicked Prince [COMPLETED] (Haciendero's Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon