Kabanata 4Coffee
"Ang hilig mong mang-asar 'no?" I asked him trying to states the obvious.
"No. I just like seeing your reaction. Nakakatawa" he laughed at that but I didn't mind his last statement. Kapag naasar lang ako lalo siyang matutuwa. I need to get back at him!
"Like mo na agad ako? Rupok mo, sis!"
"Assuming" napailing siya. Humiga siya sa buhangin flexing his abs and shoulder. Hay ulam!
I spent my time writing while Kayd is sleeping at my side. Hindi na kami bumalik sa paliligo at inantay nalang matuyo ang longsleeve ko pero palubog na ang araw ay hindi pa rin ito natutuyo. Kailangan na naming umalis dahil may mga ilang bagay pa kaming kailangang bilhin sa palengke.
"Is it dry, already?" Kayd ask while putting his sando.
Sumimangot ako at umiling.
"Hindi pa but I guess my top is fine. Let's go?" I'm only wearing my bandeau bikini top and my highwaist short; it's not too revealing so I guess it's fine.
Pinilit kong ilagay ang cover-up ko sa loob ng maliit na bag but it won't fit kaya hinawakan ko nalang. I'll put it in the toolbox of the motorcycle later.
Nagsimula na akong maglakad when Kayd lightly pulled my arm. Humarap ako sa kanya at nanlaki ang mata ko when I saw him removing his sando. OH EM!
"What are you doing?" I asked, shocked. Ano 'to strip show? Wait ...wala akong popcorn!
"Wear this" he handed me his cloth.
"No, thanks. My top is fine" itinulak ko pa ito pabalik sa kanya. "Let's go!" nauna na akong maglakad at tinalikuran siya.
The whole ride going to the Market is unusually quite. Di ko alam kung wala ba siya sa mood or galit siya sa akin. But I think it's the latter dahil wala namang rason para magalit siya.
Maliit lang ang palengke na meron sila dito, mayroon lang ilang stall at may mga pailan-ilan na street vendor sa paligid. I noticed how people are looking at our side but most of them are girls. Napatingin ako sa tinitingnan nilang si Kayd na nakakunot pa rin ang noo habang nagpa-park ng motor.
Humarap siya sa akin at nagtaas ng kilay.
"Ako nalang ang bibili" this is his first statement after we left the resort.
"Bakit marunong ka ba?" napaisip naman siya sa tanong ko.
"I can manage" iniabot niya ang kamay sa akin para hingin ang listahan.
"Ako na...di ka naman marunong eh"
Lalong nangunot ang noo niya dahil sa sinabi ko. Akala ko ay titigil na siya sa pangungulit pero hindi pa pala siya tapos.
"Fine ...then atleast wear this" napanganga ako ng makitang magsisimula na naman siyang hubarin ang top niya. Bakit ba ang hilig ng taong 'tong maghubad?! Oo na! Maganda na 'yung katawan niya pero kailangan niya ba talagang ipangalandakan like makikita lang di ba pwedeng hawakan? Char.
"Ayoko. Bahala ka sa buhay mo" tinalikuran ko na siya and I even saw some girls shamelessly gawking at him. Naramdaman ko naman na sumunod siya sa akin.
Okay naman ang suot ko kaya I don't understand his point or so I thought....
I immediately regret my decision in wearing my bikini top nang makarinig ako ng mga Catcalls hindi pa man ako nakakapasok sa loob. I shook my head. It's okay, Aubrey, wag mo nalang silang pansinin.
BINABASA MO ANG
The summer of 2017
RomanceIt's the summer of 2017 when Aubrey decided to escaped in an unfamiliar island to think about what she truly wants in life. But 5 years after that she found herself trying to remember the memories that she lost 5 years ago.