Kabanata 1

98 31 57
                                    


********

One

"Turo mo na dali" bulong ni marie,iling lamang ang sinagot ko rito na ikina simangot niya.

"Oa nito para crush lang"padabog ito umupo sa kanyang silya.

"Sabihin mo na kasi, hindi naman namin ipag kakalat" dagdag naman ni Neri na sinang ayonan naman ni Sheina. Napa hinga ako ng malalim dahil sa kakulitan nito'ng mga kaibigan ko.

Andito kami ngayon sa classroom break time namin, since bored ito mga kaibigan ko na pag tripan nila pag usapan kung sino-sino ang mga crush nila, at s'yempre hindi ako pwede hindi kasama duon. We are 4th year high school now hindi mo aakalain ang bilis ng panahon, we are friends since 1st year kaya subrang close na namin. Kahit iba-iba kami ng personalidad, kahit minsan nag aaway pero hindi yun sapat para ma buwag ang aming pag kakaibigan.

"Ehh..naman kasi ipag kakalat niyo lang din" ungol kung sambit, I see Marie look at me with a smirk on her face.

"So meron nga?" Agaran tanong nito na bumalik sa pag tatanong sa akin. "This room dapat ha?" Ulit tanong niya. Ngumiwi naman ako dahil naalala ko nanaman ang ginawa niya nuon.

"Hindi duon siya sa kabilang section" umiling iling ko tugon.

"Ang daya sa amin dito tapos ikaw sa ibang section" angal ni Sheina habang may pag kukulot pa nito sa buhok.

"Eh..taga duon crush ko..ano magagawa niyo?" Panunukso ko dahilan. Maslalo tumalim ang tingin ni Marie na akala mo ikakamatay ko ang pag Titig niya sa ganon.

"May tinatago ka no?" She said it na parang nababasa nito isip ko.

"Sino ba kasi yun bakit ayaw mo sabihin?" Dagdag naman ni Neri. Napa sabunot ako sa aking bangs dahil sa kakulitan ng mga babae ito.

"Wala nga kasi ako crush dito...duon!"usal ko sabay turo ko sa kabilang section "taga duon yung crush ko" pag dadahilan ko habang nag dadasal na sana tantanan na nila ako.

"May gwapo ba duon?" Sheina asked while looking the other room.

"Alam mo Serene kilala kita, kaya wag mo ako lokohin!"padabog nito tinampal ang kamay sa aking mesa dahilan para ma gulat kaming tatlo. She look at me like she gonna eat me alive, napa lunok naman ako nakakatakot talagang babae ito. "Or maybe..." she pause.subrang lakas ng tibok ng puso ko na halos gusto na nito lumabas.

"What?" I asked, napa lapit naman sina Neri at Sheina hinihintay din ang idudugtong ni Marie sa sasabihin.

"Pangit yun Crush mo!...HAHAHAHA!"she shouted na ikinatawa nilang tatlo, gusto ko mahimatay sa kanyang sinagot. Langya babae oh!

Padabog ako tumayo but i didn't expect na may tao palang dadaan dahilan para kami ay mag kabangga. I lost balance hindi rin ako naka hawak agad sa posibling mahawakan kaya napa upo ako sa sahig na dahilan para gumawa ng ingay sa buong sulok ng classroom.

"Anak ka ng pating!" Ungol ko habang naka hawak sa aking noo dahil sa sakit na namuo rito.

"Sh*t"

Napa tingala ako dahil sa narinig na mura, napa ngiwi ako ng makita sino ito, sa rami pwede maka banga siya pa talaga? Agaran na ako tumayo dahil nag mumukha ako tanga naka handusay sa sahig. Pinagpag ko aking uniporme dahil sa dumi dumikit dito habang rinig na rinig ko ang nag aalalang mga kaibigan ko sa lalaking nasa harap ko ngayon.

"Okay ka lang?" Tanong ni Marie na tinitignan pa ang kabuohan nito. Halatan ng chachansing lang naman.

"Yeah"ma ikling sagot nito at nag patuloy na sa pag lakad.gumilid ako para bigyan daan ito.

Falling, fallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon