Kabanata 7

29 13 4
                                    



********

SEVEN

"Sino hinahanap mo?"Aniya ng isang boses, gulat naman ako lumingon sa aking likuran kung saan naka pila ang tatlo.

Ginaya nila ako sumisilip sa luob ng classroom. "May tinataguan ka ba?" May pag dududa ako tiningnan ni Marie habang nilalapit ang mukha sa akin.

"Wala ah!..alis nga!"malakas ko sila hinawi at nag pasya na pumasok.

"Hoy! Ang sama nit— GOOD MORNING JACKSON!"

Ngumuso ako sinamaan ng tingin ang mga kaibigan kung malandi na ngumingiti na ngayon kay Jackson. Kita mo to mga to!

"Ang gwapo talaga! Mas masarap pa sa pandesal." Pagnanasa usal ni Sheina.

"Ano pa, swerte natin siya una bumubungad sa atin sa umaga." Dagdag naman ni Neri, nag hahampasan ang mga ito sa subrang kilig. landi!

Padabog ko binagsak ang bag na dala kaya napa lingon ang lahat sa akin. "Sorry!" Ma arte kung tugon bago umupo.

Nakaka banas lang kasi ang raming pumapansin sa kanya tapos siya naman hindi man lang ako pinansin. Para naman wala nanyari nuong nakaraan diba?

Napapansin ko kasi sa mga nag daan araw na hindi na niya ako masyado kinakausap. Isang beses nag try ako mag approach sa kanya pero dinedma lamang niya ako, syempre nakakahiya kaya yun buti hindi ako na pansin ng tatlo kung kaibigan baka tukso ang ma abot ko sa kanila.

"Hoy, may narinig ako chismis kanina" panimula ni Sheina sa amin, agaran naman lumapit ang dalawa upang makinig.

"Sabi ni Lean duon sa kabilang section na nakita niya daw si Jackson may kausap na babae duon sa likuran ng school." Mahina bulong nito, sinisigurado wala ibang makakarinig.

"Huh? Pano ka nakaka siguro Totoo yan sinasabi niya?" Ma bahid inis na tanong ni Marie. Oh..oh! Malalagutan na.

"Syepre gaga totoo yun may letrato sila proweba."

Halos magulat ako ng padabog na tumayo si Marie na lumilingon pa.feeling naman niya andito sa room nayun kung sino man ang babae sinasabi nila.hinila ko na lang ang kamay nito upang maka upo, para kasi siyang timang tignan.

"Sa tingin niyo sino kaya yun?" Muli tanong nila.

Hinayaan ko na lang sila nag huhula na kung sino ang mysteryoso babae kasama ni Jackson. Lumingon ako pa talikod upang buksan ang aking bag pero nahagip ng aking paningin si Jackson na naka palumbaba naka titig sa akin. His lips curve a little bit that makes me confuse, tinabingi ko ang ulo nag tataka siya tinignan. Now may pa ngiti-ngiti na ito nalalaman hmpp!

—-

"Oie pass your paper na daw"

"Wait lang naman" inis ko usal, habang pinipilit tinatapos ang pa ngongopya ko sa papel ni Marie. "Oh! Kita hindi pa ako tapos" inis ko binigay sa kanya ang papel at galit na pinag cross ang braso. Sigurado zero na naman ako nito.

"Tsk.. bakit kasi ang bagal mo sumulat." Bulong naman niya. Psh.. sino hindi mabagal maka sulat kung ang liit ng mga sulat niya, ano tingin niya sa mata ko magnifying glass?

"Agheles distribute the paper" pag utos ni Ma'am Gonzales na English teacher namin.

Tumayo naman ako at kinuha ang mga papel na pina pa distribute niya. Isa-isa ko ito ibinigay sa mga kaklase ko na dapat hindi ma ibalik sa kanila ang sariling papel.

"Yung kay Tricia..Serene please" bulong ni Diane, umiling lamang ako at tinuro si Ma'am na nakamasid sa amin.

"Sorry" pag hingi ko ng tawad sa kanya. Para naman ito pinag sakluban ng lupa sa subrang lugmok. I feel you Diane.. promise!

Falling, fallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon