Kabanta 9

8 0 0
                                    



********

Nine

"Feelingero!" Pabato ko tinapon ang bato hawak. "Hindi porket gwapo ka may karpatan kana ganitohin ang isa babae!" Muli kumuha ako ng malaking bato at malakas na tinapon sa tubig na naka pundo sa isang malaking butas na lumikha ito ng mistulang fountain.

Narinig ko ang sigawan ng mga kababaehan kaya nag madali na ako lumipat ng inupuan. Sorry girls hindi ko alam andyan pala kayo, bulong ko sa aking isipan.

"Anyare dun?" Tumabi si Neri sa akin na nag tataka nakaligon sa mga babae ng gagalaiti sa inis. "Kita mo yun? Ang dumi ng uniporme nila."turo niya, hindi ko naman tinignan ito nakokonsenya kasi ako.

"Okay ka lang ba Serene?" Bulong niya sa akin, hindi ko parin siya pinansin. Naka tunganga lamang ako sa kawalan habang nag bununot ng damo. "Simula ng ma dala ka sa clinic ganyan kana. May ginawa ba si Jackson sayo?"

Halos ma bali naman ang leeg ko sa subrang bilis ng pag baling sa kanya. "Huh? Bakit Ano meron ka Jackson?" Taranta ko tanong. Nag simula kumunot ang noo niya habang sinusuri ang aking mukha.

"Bakit parang bigla ka namutla?" Sinalat pa nito ang aking noo na parang mainit duon. "Hindi ka naman nilalagnat, aish!.. bumalik ka na nga sa dati natatakot na kami." Padabog ito tumayo at umalis.

Ngumuso ako at nag palumbaba sa aking tuhod. Tsk,kung alam lang nila hindi ko rin ginusto ang mag ka ganito. This is my first time to feel like this, nag ka gusto naman ako dati pero bakit iba ang ngayon?. Nasasaktan ako pag hindi niya ako pinapansin, nasasaktan ako pag nakakakita may mga babae lumalapit sa kanya,minsan napapa isip ako kung okay pa ba ang ganito, para kasi hindi na normal to.

"Bakit ka mag isa dito?"

Naimulat ko ang aking mata ng may marinig na boses sa likuran ko, ang tibok ng aking puso ay hindi mag kamayaw sa subrang bilis. Awtomatikong napa ngiti ang aking labi at agaran na lumingon sa kanya.

Para naman ako naka rinig ng pag kabasag ng salamin ng makita sino ito. Ang excitement na aking naramdaman ay agaran din nawala, napalitan ng pagka lumo at pag hinayang. Malungkot ako muli nag palumbaba hindi pinansin ang tanong niya.

"May inaasahan ka ba iba?" Tanong niya muli.Naramdaman ko ang pag tabi nito sa akin. Meron kaya umalis kana wala ako sa mood makipag usap ngayon. Gusto ko yun sabihin pero ayaw ko naman isipin niya ang sama ko tao.

"Nakakamis yun masayahin ikaw"malungkot na himig niya.

"Huh?"Kumunot ng todo ang aking noo sa narinig. ano ba pinag sasabi niya?

Ibinaling niya ang tingin sa akin "nang dahil sa kanya nag bago ka" kita mo ang lungkot sa mata nito.

"Ano bang pinag sasabi mo? Wala ako maintindihan." Asar ko na tugon, para kasi siya may ka usap na hindi ko nakikita. Lumigon-lingon pa ako sa likuran at giliran ko hinahanap kung may tao ba duon. Tumingala ako ng tumayo siya.

"Sana kahit kaunti mapansin mo din ako"saad ni Jay.

Pag katapos niya sabihin iyon ay agad na siya umalis, para ito may iniwan puzzle na dapat ko sagutan. na iwan ako naka tunganga habang piprosseso sa utak ko ang mga sinabi niya pero maslalo lamang ako na guluhan. Tinampal ko ang aking braso habang niyakap ang sarili, Sh*t ang weird!

nag pasya na ako tumayo upang umakyat patungo sa classroom,since kanina pa ako nnaka tambay dito.pinagpag ko ang palda ng may bumakat na alikabot duon. Tumingala  pa ako habang inaayos ang magulo ko ng buhok dahil sa hangin,mahirap pag mahaba ang buhok mo ang hirap na nito talian.napa nguso pa ako ng may maalala,tsk..

Falling, fallenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon