FIVE
Always liking a someone who can't be yours....
I flip the next page of the book I hold, this book contain a lot of love quotes. Reading a qoutes is my past time, lalo na mahilig mag GM sila Marie at Neri ng mga ganito.Natutuwa ako pag nakakabasa ng mga funny or ano mang klase qoutes.
Since we are in Mall i decided to roam around here in book store, isa ito sa paborito ko lugar, mahilig naman ako mag basa kaya dito ako dinadala ng mga paa ko, syempre libre lang din makakatipid na ako kaysa bumili ng libro.
"Hoy! Kanina pa kami hanap ng hanap sayo" saad ni Marie sa akin. I close the book at binalik na ito sa dati pwesto.
"Naka bili na ba kayo? Ang tagal niyo kasi" inilagay ko ang aking braso sa kanyang balikat habang sabay nag lakad palabas ng bookstore.
Natanaw ko naman si Neri at Sheina na kumakain ng Ice cream. Daya ng mga to hindi man lang ako binilhan, patakbo ko sila nilapitan at pabirong aagawin ang mga hawak nila Ice cream.
"Oi! Bumili ka ng sayo!" Tugon ni Sheina na pilit inilalayo ang Ice cream sa akin. Damot!
"Tara Mar bili tayo!" Tawag ko kay Marie.
"Done!" She simply answered.
Inis ko sila tinignan, aba kumain sila ng sila-sila lang? Hindi man lang ako hinintay. Pabiro ako nag maktol at umuna ng mag lakad sa kanila, since hindi naman nila ako inaya kumain ng Ice cream aalis na lang ako mag isa.
Rinig ko pag tawag nila pero hindi ko sila pinansin, may na isip kasi ako lugar na puntahan. Matagal din kasi ako muli naka balik sa mall, wala din naman kasi ako bibilhin maliban nalang kung may mga project na bibilhin dito sa mall.
Tiningala ko ang pangalan ng shop nila i look at his statue standing beside the door, I giggle on my thoughts na maka kakain na din ako sa wakas muli nito.Pumila ako sa may kahabaan na pila,its 11 o'clock kaya siguro rumarami na din ang tao dito.
"Gaga ka! Pinahirapan mo pa kami sundan ka andito ka lang pala tutungo kala ko sa Cr." Sabay nila pinag papalo ang kawawa kung braso, napa himas naman ako sa parte na yun habang tumatawa.
"Syempre gutom na bituka ko, kaysa naman Ice cream bilin ko mas mabuti na kakain na lamang ako ng kanin." I said it without looking to them. Busy ang mata ko sa kakatingin sa menu, naguguluhan pa nga kung ano ba mas mabuti bilhin yung kanin na may manok oh spaghetti na may yum burger.
"Nga naman, kain na nga lang din tayo"
Pumila din sila sa likuran ko since kasama ko naman sila ang nanyari sumingit ang mga ito sa pila. May umangal pa nga pero dahil makakapal ang kanila mukha wala ng na gawa ang iba.
Takam na takam ako pinapapak ang chicken joy, wala ako pakialam kung dugyot man tingnan pero kinamay ko na talaga ito. Sayang din naman kasi hindi ko makain ng maayos kung tinidor ang gagamitin.
Busy ang tatlo sa pag chichismis tungkol sa mga babae sa kabilang table, syempre hindi kompleto ang araw ng mangayan ng hindi nakakapag chismis no.
"Kakainin mo pa yan?" Turo ko sa balat ng manok sa plato ni Neri, tumango lamang siya bilang sagot dahil busy ito sa pag sasalita. Agad ko naman ito kinuha at kinain, sayang naman kasi ang sarap kaya ng balat!
Napa hinto ako sa pag subo when i see a familiar face outside in restaurant. Naka tayo lamang ito habang may hawak na isang supot ng plastic, busy naka tutok sa kanyang cellphone walang pake alam sa mga tao dumadaan sa harap niya. Baka may hinihintay?