********SIX
Stalk
"Seryoso ba talaga kayo?" Pag kuha ko sa kanilang attensyon.
"Yes we are Freaking Serious right now" walang pag aalinlangan niya tugon.
"Okay!I'm out to this" padabog ako tumayo at kinuha ang unan para sa sofa na lamang ako hihiga.
Inis ko sila tinapunan ng tingin pero hindi man lang ako pinansin. We are here in Sheina house, nag pasya kasi kami mag sleep over pero i didn't expect na ganito lang gagawin nila. Busy ang mga ito sa pag hahanap ng account ni Jackson sa social media upang malaman kung saan ito naka tira.
Pabagsak ko hiniga ang sarili sa sofa, i just filled my mind of thoughts na magaganda. We are in the middle month of the year, subrang bilis ng takbo ng panahon as far as i know kakasimula palang nuon ng klase and now the christmas is approaching. Hindi kaya nag ka aberya ang system ng earth kaya ganuon na lamang ang bilis niya umikot?
"I found it!"
Napamulat naman ako sa biglang pag sigaw ni Neri, tinignan ko sila na nag kumpolan sa isang maliit na screen ng cellphone ni Marie. Ganon na ba sila ka adik kay JAckson para hanapin kung saan ang bahay niya? Tsk.. kung alam lang siguro nila kaibigan ko na iyon baka mag wala ang mga to.
Since we are friends, pwede ko naman siguro itanong nalang sa kanya kung saan ang bahay niya diba? ....No! Serene mag tataka yun kung bakit ko naman itatanong ang address niya diba?
"What?! Ang lapit lang pala sa school" usal nito
Now napa upo na ako dahil mukhang seryoso na hanap nga nila ang bahay nito. "So ano plano niyo ngayon?" I asked them while eating the food that Sheina mom give us.
"Syempre ano pa ba"Marie rolled her eyes na parang ang tanga ko sa tanong.
"Ganyan na ba kayo ka obsess sa kanya para puntahan ang bahay niya?" May halong inis ko tugon. Imagine being stalk by your classmate, hindi ka kaya mag freak out? Tsk.. now I understand why he don't like to be friends with girls.
"Hoy! Hindi obsess yun okay? We just want to know kung gano kalaki ang bahay nila"pag rarason nito, nag make face lamang ako at pinag patuloy ang pag kain ng chichirya.
"Guys! Look at this" Sheina call our attention.
Inilahad niya ang cellphone upang ipakita sa amin ang letrato ng isang bata lalaki. His cute and chubby, ang suot na damit nito ay suit na pang bata. Mukhang umattend ito sa kasal, from his facial reaction i know who is it. Ang singkit niya mata na halos pag kakamalan mo natutulog sa subrang liit. looking at him you can think na hindi ito pinoy,mas mukhang pa ito korean or Chinese.
"Ang cute! Siya ba yan?" Marie asked,kinuha niya ang cellphone at may pinindot duon tingin ko nag save na ng photo ni Jackson.
"Saan mo na kita yan?" I asked to Sheina,
"Sa account ng pinsan niya." She answered, nag taka ako tumingin sa kanila. I don't know my pinsan pala siya sa school?. "You know Ezekiel?" Muli tanong nito sa akin. Nag isip muna ako bago tumango, i know him isa sa pinaka sikat na basket player sa isang Pribadong school,his year older us and I think his college by now...so pinsan niya pala yun?
"Galing ah nahanap mo account niya?" Neri commented. "Pero bakit walang account si Jackson? Pati ba sa social media ayaw niya?" Muli tugon niya.
"Kaya nga, pa mysterious effect kumbaga. But thats what i like him..kyahh!!" Kilig na usal ni Marie, napa ngiwi naman ako. i cant take their weirdness.