********THREE
Its been three days since man yari ang pag papahiya sa akin ng mga mamabait kung kaibigan, hindi ko sila pinansin mag buong araw. Buti nalang that day was Friday hindi ko sila makikita ng dalawang araw.
Ang rami kung message na natatangap araw-araw, galing sa dalawang ulupong, sa mga kaklase ko tinutukso parin ako at syempre hindi mag papahulu ang mga kaibigan ni James na feel na feel nila ka gwapohan ng kaibigan. Hindi naman ako galit sa kanila sadyang nahihiya lang ako sabayan sila sa mga trip nila.
And now its MONDAY! gustohin ko man hindi pumasok mapapatay naman ako ng Mama ko pag wala ako rason para umabsent. Suot-suot ko ang bag pack ko habang nag babagal sa pag lakad kahit alam ko malalate na ako sa paaralan. Halos lahat ng mga estudyante na daanan na ako pero ako ito mala model kung mag lakad.
"Late na tayo"
Napatalon ako sa gulat ng bigla may mag salita sa likuran ko. Nilingon ko ito and found out its Jay, nag tataka ko naman siya tinignan, pag kaka alam ko lage ma aga ito pumasok ah?
"Late ka rin?" Tanong ko, pero ngiti lamang ang sinagot nito habang sumasabay na sa bagal ng lakad ko.
"Yung tungkol nuon friday." Panimula nito, oh great makakalimutan ko talaga yan. "Totoo ba may gusto ka kay James?" He asked na naka yuko nag lalakad. Lakas din ng trip no? Walang tinginan.
"Bakit?" Tanong ko rin. Hindi naman kami close dalawa para mag tanong siya ng about sa ganon kaya wala ako balak sagotin ito. Binabalik ko lang ang tanong.
"Its just, hindi kayo bagay" sagot din nito diretsyo. Woah! Napa tingin ako sa kanya ng natatawa, galing kumilatis ah.
"Hahaha...hindi ba?" Natatawa ko sagot, napa hinto naman akosa pag tawa ng makita tumingin ito sa akin ng malungkot. Problema nito.
I look at my watch at halos mapa mura ako ng makita mag 8 na kaya tumakbo na ako hindi ko alam kung sumunod ba si Jay pero wala na ako pake duon ang importante maka abot ako sa school ng hindi nag sasara ang gate.
Hingal na hingal ako ng maka abot ako sa classroom, I almost forgot may problema pala ako kung hindi ko lang nakita ang pag mumukha ni James. Nag tataka ako tinignan nila Neri ng makita pawisan ako at gulo-gulo na ang buhok.Isa ako sa babae wala alam about sa pag papaganda or maybe hindi pa ako na hit ni puberty.
Tahimik ako pumasok, upang hindi ako mapa galitan ni Ma'am, busy din naman na ang iba kung kaklase kaya na panatag na ako. Agad ko inilabas ang aking mga libro at agaran nag sulat kung ano nasa pisara, mabagal naman hinila ni Marie ang kanya upuan maka lapit lamang sa akin.
"Galit ka parin ba?" Pabulong nito sambit, pero hindi ko lang ito pinansin. nag busy-busyahan ako sa pag susulat para hindi na niya ako guluhin.
"Sorry na! Hindi na mauulit,"pilit niya niyuyugyog ang aking braso pero inaalis ko lang din. Sanay naman ako ng ganito we always like this pag nag aaway kami.
"Hmmp..snob!" Bumalik na lamang ito sa kanyang upuan ng mapansin niya wala ako balak pansinin siya. Bahala siya diyan manigas ka!.
Natapos ang first subject namin na ganon paren hindi ko sila pinapansin, sunod ng sunod naman ang mga ito sa akin habang ako sinasadyang pahirapan ang mga ito. Busy ako sa pakikipag usap kay Jade na isa sa top namin sa classroom. Dahil mahilig din ito sa Anime kay nag kakasundo kami about sa pag dadrawing at pag aaral ng nihongo.