|Gabrielle|
" Are you insane? Sa lahat ba naman kasi ng makakalimutan mo anniversay nyo pa. Wait. First anniversary to be exact Elle."
I grabbed my smoothie, took a sip and flashed a guilty smile to my friend.
Nandito na naman siya para lalong ipamukha sa akin yung mali ko. Pero wala eh, bestfriend ko.
" Ang dami lang talaga kasing pumapasok sa isip ko Kyrie." Napangisi naman sya.
" Isa lang kamo ang pumapasok sa isip mo besh. Yung ex mo. Ilang beses ko ba sayong sasabihin na tama na. Tama na for the sake of your boyfriend."
I heaved a sigh still with a dismayed face." Okay fine. Sorry. Akala mo ba gusto kong laging naaalala yung nangyare sa amin besh. I actually don't want Kyrie pero hindi ko mapigilan eh."
Napasabunot ako sa sarili ko. Pinipilit ko naman talagang kalimutan but I guess four years with him was too much para hindi maalala yung masasayang bagay kasama sya. Since I was in Grade 9 kami na up until we reached 1st year college.
" Eh bakit kasi yung jinowa mo hawig pa ng ex mo. Yan tuloy lalo mong di makalimutan"
Napaisip naman ako sa sinabi ng kaibigan ko. I met Toff nung kalagitnaan ng 3rd year college. To be honest, the first thing that attracted me from him was his looks. Oo hawig sya ng ex ko. Both of them has light brown eyes and sharp jaw-line at halos magkasinglaki sila ng katawan.
Pero hindi lang naman yun yung dahilan kung bakit naging kami. He was still the one who made the first move. Nalaman kong may gusto rin sya sa akin at niligawan nya ako ng isang buwan. Sobrang bait nya, gentleman at napakacaring. Maybe that was the other reason kung bakit ko sya sinagot.
"Edi ano plano mo?" tanong sa akin ni Kyrie.
" Sabi ko babawi ako sakanya. Are you free after class? Samahan mo ko."
Balak ko kasing bumili ng something as a late gift for our anniversary. Hindi naman pwedeng siya lang ang gumawa ng effort lalo na't first anniversary namin yung nakalimutan ko.
" Where?"
" Kahit saan. Hahanap ako ng panregalo." She just nodded.
After class we decided to go at Forever21. Balak kong bilhan ng polo shirt si Toff dahil ganon ang mga pormahan nya.
Pagkatapos naming bumili, I quickly grabbed my phone and dialed his number.
" Yes beb?" bungad nya sa kabilang linya.
" Where are you?"
" I'm here in Starbucks. Inaasikaso ko kasi yung thesis ko. Why?"
Magkaiba kami ng course ni Toff. He's taking secondary education while I'm taking up mechanical engineering. We're both graduating kaya medyo busy na rin sa mga requirements for graduation.
"Stay there. I'll go there. I love you muaaah." I said at hindi na hinintay yung sagot nya.
Pagkadating ko sa Starbucks , I quickly noticed him. He's busy in front of his laptop at nakatalikod sya sa entrance door. Dahan-dahan akong pumunta sa likod niya at saka tinakpan yung mata nya using my hands kagaya ng ginawa nya kahapon.
Agad nya naman hinawakan yung kamay ko at saka nilingon. I gave her my sweetest smile and he did the same. Even his smile looks the same wit--- stop Elle. It's not the time for this.
" Busy na busy ha." sabi ko as I sit on the chair in front of him.
" Yeah. Deadline kasi ng Chapter 2 next week so I really have to finish this. Teka. Kumain ka na ba. Wait order ako f---"
" No Toff. I'm fine kumain kami ni Kyrie before I went here." pagputol ko sa sinasabi nya.
" Ganon ba? So why did you came here?" He asked without looking at me. He's now typing something on his laptop.
Napatitig naman ako sa kanya. He looks so serious doing his thesis. His wearing his eyeglasses but I can still see his light brown eyes. Napangiti naman ako.
" Bryce." Naiangat niya ang ulo niya dahil sa sambit ko. He looks confused and shocked at the same time. Even myself is in shock right now. Ba' t ko nasabi ang pangalan ng ex ko sa harap niya?
I removed my gaze at him and got my bag to gave the polo shirt that I bought. Please. Sana 'wag na lang siya magtanong sa sinabi ko.
" Diba sabi ko babawi ako sayo? That's why I came here. Saka that's my gift for you." I said and placed the shirt on the table.
My heart is throbbing so fast. Paano kung magtanong siya kung sino si Bryce? I don't know what I'm going to say.
His eyes twinkled and grabbed the plastic bag to see what's inside. " Thank you beb. Alam mo talaga mga type ko." He uttered and kissed my cheeks.
" Syempre naman ako pa ba!" I said and winked at him. Napatawa naman sya sa ginawa ko kaya kinindatan nya rin ako pabalik at saka hinawakan yung kamay ko.
" I love you beb." He said.
" I love you too" I replied. At saka pinagpatuloy ulit yung ginagawa nya.
I just stared at him, quite relieved. I'm sorry Toff if I'm being like this.
Sorry kasi kahit ikaw yung kasama ko ngayon, iba ang naaalala ko.
YOU ARE READING
Since You Were Gone [COMPLETED]
RomanceTuluyan na sana kitang kinalimutan. - Gabrielle Abarca