CHAPTER FOUR

2 0 0
                                    

|Gabrielle|

" Beb. Pansin ko lang ha. Lagi ka nalang wala sa sarili mo. May problema ba?"

I was pulled out from spacing out as I heard him. "H-ha?" Natawa naman sya dahilan para mapatawa rin ako.

" Hehe. Sorry." sabi ko at saka nagpiece sign.

" I love youuuu" He said at saka ginulo yung buhok koooo.

" Hoyyy. Ang hirap hirap magsuklay no." sagot ko saka ginulo rin yung buhok niya. Halata namang nabigla sya like hello lahat ng kakilala kong lalaki ayaw ginugulo yung buhok nila kasi ilang oras nilang gine-gel yon.

" I love you tooo. " sagot ko saka tumakbo palayo sa kaniya at saka naman rin siya tumayo para habulin ako.

We tried catching each other for several hours and as we both felt tired, we decided to took a rest under the acacia tree. My head is resting on his shoulders and stayed like this until the silence broke when he suddenly asked a question.

" Anong nagustuhan mo sakin Elle?" Naiangat ko ang ulo ko because of his question.

Pinilit kong 'wag isipin ang boyfriend ko dahil baka kung ano na naman ang masabi ko kay Toff.

Please Elle just this time magfocus ka lang sa boyfriend mo.

" Ba't mo naman natanong?" I asked.

He shook his head and crossed his arms as he focused his stares above. " Wala naman."

I stared at him and slightly opened my mouth and closed it again.

" Kasi sobrang sweet mo" I uttered when I finally found the right words to his question.

Muli niyang ibinaling ang tingin niya  sa akin.

" Yun lang?" Er. Okay Elle, you can do this.

" Saka ang sarap mong kasama. You never let dull atmosphere occurs whenever we' re together. Sobrang understanding mo at.."

" At?"

" At may kamukha ka." Napasapo naman ako sa isip ko. And I failed again.

Expression of his face changed. It was full of curiousity. "Who?" He asked.

Kailangan niya na bang malaman?

"Ha?" Napailing naman siya sa sagot ko. He let out a laugh from his nose and gestured his hand as if it's saying that it's okay.

" Hay nako. Wala. Sige na let's go hatid na kita sainyo. Pagabi na rin eh." sabi niya at saka tumayo papunta sa kotse niya na parang wala lang nangyari.

' Baliw ka talaga Elle' sabi ko sa sarili ko at saka pinalo yung bibig ko bago tumayo at sumunod kay Toff.

Hindi naman ganon kalayo yung condo ko sa park but the whole time na nasa loob ako ng kotse niya eh tahimik lang siya.

He never said anything. Nagbabye lang siya saka nag I love you pagkadating namin sa condo at umalis na rin agad.

Bakit ko naman kasi nasabi yon?

Dapat masaya ako because he didn't forced me to say kung sino yung kamukha niya. But why am I feeling this? Ako yung nasasakatan para kay Toff. Sana man lang nagalit siya kahit kaunti sa akin para hindi ako nagiguilty ng ganito.

Natawa ako bigla sa sarili ko. Pano ba naman kasi, pano kung tinanong nya yon, ano naman kayang isasagot ko?

I picked up my phone from my side table after changing clothes and dialed Toff's number but he didn't respond.

I just let a heavy sigh and this time I tried to call Kyrie.

"Kumusta ang date?" bungad niya sakin kaya napahiga ako sa bed ko.

" Okay na sana" tipid kong sagot sa kaniya.

"Okay na sana pero naalala mo na naman ex mo. Am I right Elle?"

Ang galing naman talaga ng kaibigan ko.

"Yeah."

"What is it this time?" curious na tanong niya. Ramdam kong inis na naman to 'cause she's always the one who reminds me that I should already move on pero paulit ulit ko ring hindi nagagawa.

" Sabi ko may kamukha siya."

" Sinabi mong ex mo?"

"No. But his mood changed." I heard a sigh from her.

" Ewan ko sayo besh. Maawa ka naman sa boyfriend mo. Pilit ka niyang inuuwa. Pinipilit niyang 'wag magtanong but you keep on pushing him to his limits. Bahala ka 'pag yan napuno. Sige na byeee na busy ako." She said and hang up.

Napaupo ako sa pagkakahiga ko.

Bakit kasi naaalala ko sayo yung ex-boyfriend  ko kahit hindi naman dapat eh?

Since You Were Gone [COMPLETED]Where stories live. Discover now