CHAPTER SIX

0 0 0
                                    

|Gabrielle|

" Arghhhh! Salamat naman at natapos din!" Kyrie blurted after class. Mukhang haggard na haggard ang bestfriend ko kaya natawa ako.

" Why are you laughing?" Tanong nya ng may tonong halatang inis.

" Nothing besh. Ayusin mo naman itsura mo. Engineering students pa lang tayo pero mukhang nagtatrabaho ka na sa site" Tinaasan niya naman ako ng kilay sa sinabi ko at saka kumuha ng suklay at pulbo at nagsimulang ayusin ang sarili niya.

" Eh pano ba naman kasi. Iniistress ako ng Physics na yan. Ikaw ba nadalian sa exam?" She asked while combing her hair.

I forced an incredulous smile because of her question. Seryoso talaga siya sa tanong niya? " Oo ang dali. Sa sobrang dali nga eh halos iuntog ko na sarili ko para lang gumana yung mga natutulog kong brain cells." sarcastic kong sagot sa kaniya dahilan para tumawa sya.

Walang madaling exam para sa akin. Dugo't pawis ang kailangan makasampa ka lang sa 3 na inaasam ng lahat.

Napatigil kami sa kwentuhan nang maramdaman kong nagvavibrate ang phone ko. My mood suddenly changed as I saw who's calling.

"Sino?" tanong ni Kyrie so pinakita ko yung screen ng phone ko at nanatili siyang tahimik.

" What do you need?" bungad ko as I answer my phone. Narinig ko naman ang pagngisi niya sa kabilang linya.

" I didn't expect that you will greet your dad like that Elle." This man never fails to pissed me off.

" Hi Dad. What do you want this time? Happy? Now tell me kung ano ba talagang dahilan mo para tumawag ka." Sarcastic kong sagot sa kaniya and he chuckled once more.

" Wala naman. I just wanna ask how's school? Hindi mo lang ba namiss ang tatay mo? Two years na tayong hindi nagkikita so let's have dinner tonight. Balita ko rin may bago kang boyfriend, why not bring him as well tonight?"

Hindi ko na siya sinagot at saka binaba ang phone ko.

" Anong sabi?" Kyrie asked as I put my phone back to my skirt's pocket.

" Tss. He's asking to have a dinner tonight together with Toff." badtrip na explain ko sa kaniya.

" Eh ano? Will you come?" I gave her the 'you -know-the- answer- already look. At napabuntong hininga naman siya.

" Kung hindi lang dahil sa nanay ko, hindi ka naman susundin yang matandang yan eh."

" Toff. You look nervous. Just relax." Paalala ko sa boyfriend ko bago kami bumaba ng kotse niya. It's his first time meeting that old man kaya halata sa mukha niya ang kaba.

Nginitian niya lang ako at saka bumaba na ng kotse.

As the maids open the door, sinalubong ako ni manang Klara.

" Kumusta po Ms. Elle? " She greeted. Napansin niyang kasama ko si Toff kaya nagbow sya.

" Still okay manang. Where's he?"

" Nasa dining area na po si sir naghihintay." sagot niya and I just say thank you at dumiretso sa dining area.

" So you're here. Akala ko di ka na makakapunta and you're with your boyfriend as well. Come join me here." I rolled my eyes and proceed to the table. Katabi ko si Toff at nasa kabisera naman ang matanda.

Mukhang pinaghandaan niya ang dinner. He's wearing a black suit, the one he wears whenever he attends a business meeting. He still looks awful to me though some of his hair grown white already.

" So your name?" tanong niya kay Toff. I saw how he swallowed a lump in his throat before answering him.

" I'm Kristoff po sir. Nice meeting you po." The old man in front of us flashed a smile and patted Toff's head.

Since You Were Gone [COMPLETED]Where stories live. Discover now