Integral
"So you really saw him jerking off?" Recess asked.
"Yeah. And also his little monster. But don't worry, I'll keep that a secret Lunch" then again, a devilish smile
"Anong little ka diyan Integral?! Ang laki kaya nito" Lunch replied pointing his hands down there.
I raised my hand. "Talk to my hand asshole hahaha" I said. Ganito pala ang pakiramdam ng mang-asar. This is my first time na magkaroon ng kaibigan dahil homeschool ako simula bata.
"I can't believe it Lunch! Bakit kasi di mo nilock ang door mo?" Panunumbat naman ni Recess
"Aba kuya, malay ko ba naman na ngayon pala ang dating ng bago nating dormmate"
"Talk to my hand" Recess said and ginaya pa ang action ko kanina lang.
"You know what Lunch, I have a trivia for you. Did you know that Greek mathematician Archimedes is said to have ejaculatedupon discovering a method for determining the purity of gold?" I said confindently.
Maya maya ay binalot kami ng katahimikan kaya ako na ang nagumpisang bumasag dito sa pamamagitan ng panguusisa sa kanila.
"Pwede ba akong magtanong?"
"Sure ano yun?" Lunch said. Sa kanilang dalawa siya ang mas mature kumilos at magisip. Well base lang yan sa pagoobserba simula pa kanina ng dumating ako.
"Bakit ganyan ang names niyo? I mean, don't get me wrong pero you know masyado naman yatang unique" I askes out of my curiosity.
"Ewan ko nga ba kina Dad and Mom! Pero ok lang naman sakin 'to. Alam mo ba ang pangalang ito ay hinding hindi malilimutan ng kahit sinong babaeng naikama ko" Lunch said. Proud pa siya eh?
"Too young for that thing." Komento ko naman.
"Pero alam mo ba Integral, wala ding logic yung pangalan namin. Ang gusto lang talaga nina Mom ay unique ang names namin. Tas napagkatuwaan nila ang recess and lunch tapos yun na. Yun ang pangalan ng dalawang gwapong nilalang na anak nila" paliwanag ni Recess. Marunong din naman pala magbiro ang isang ito.
"Eh ikaw? Bakit Integral ang pangalan mo?" Tanong naman ni Lunch pabalik
"Ang sabi lang ni Dad sakin, favorite daw niya ang Math and sinabi daw niya sa sarili niya na kapag nagkaroon siya ng anak, Integral ang ipapangalan niya para daw siya ang father of Integral" kwento ko na natatawa pa. Humagalpak din naman ang dalawa sa kwento ko.
***
"Ready kana ba Integral?" Tawag ni Lunch sa akin.
Binuksan ko na ang pinto ng kwarto ko bitbit ang aking bag na isang ballpen at notebook lang ang laman. Tinatamad akong magdala ng maraming gamit dahil wala pa naman sigurong klase ngayon.
"Let's go" sabi ko
Sabay kaming bumaba ng hagdan at doon sa livingroom ay nadatnan namin si Recess na naghihintay habang nagbabasa ng makapal na libro. Napansin ko din na nakasoot siya ng eyeglasses.
"Malabo pala ang mata mo?" Tanong ko.
"No. Not really. Trip ko lang magsoot ng salamin sa mata." Lakas naman ng trip ng isang ito?
Narito na kami ngayon sa classroom namin at naghihintay ng proffesor. Tahimik lang ang paligid, marahil ay nagpapakiramdaman pa ang bawat isa dahil hindi pa kami magkakakilala. Maya maya pa ay dumating na ang hindi katandaang babae na may hindi din kagandahang awra.
"Goodmorning class, I'm Mrs. Chi and I will be teaching you Philosophy. Let's start with that basic, Philosophy! From the greek word Philosophia, meaning 'love of wisdom'. The study of general fundamental questions about existence, knowledge, values, reason, mind and language~" one of the student raised his hand and cut her off.
"Yes mister?"
"Aren't we going to introduce ourselves? You know first day gtky"
Ganun ba talaga dapat kapag unang araw ng pasokan? Laging magpapakilala sa isa't isa? Pero ok lang. Pinagpraktisan kona din naman ang pagpapakilala ko dahil inexpect kona nga ang ganitong bagay. Sasabihin ko lang pangalan ko and the yun. Thank you.
"Oh? Gusto niyo pa ba nun? Fine. Pero lalagyan ko ng twist para naman connected pa din dito sa topic natin. Ok, ganito ang format. Your name, then isang philosopher na kilala mo, pwede kang magsabi ng kahit ano tungkol sa kanya. And then if you want magshare ka din ng pinaniniwalaan mo."
My classmates agreed to what Mrs. Chi said. Ang lahat ay nahulog sa malalim na pagiisip. Kahit ang kambal na kaninang nagaaway ay biglang natahimik at nagiisip din. Habang sila ay nagiisip, inoobserbahan ko lang sila.
"Hi! I'm Kisha. Ang kilala kong Philosopher ay si Confusius- Wag mong gawin sa iba ang ayaw mong gawin ng iba sa'yo. Thank you"
Then sumunod yung katabi niya na si Immanuel Kant naman ang kilala. Then yung nasa likod hanggang sa lumakad na ang pagpapakilala.
"Hi people! Lunch Sy is the name. Socrates one of the SPA! And I believe that the children is our future!" Lunch introduced himself confidently. Nagtawanan naman ang ibang naming kaklase paraan ng pagpapakilala niya. Wala namang mali sa sinabi niya. Tama naman na ang kabataan ang pagasa ng bayan-sabi ni Jose Rizal. Siguro ay yung paraang nga ng pagpapakilala niya. Now its my turn. Tumayo ako ng tuwid na nguniti ng malapad. Tamang presensya lang para makuha ang atensiyon ng lahat.
"I'm Prince Integral Calcue but you can call me Integral. Aristotle. Also one of the SPA- student of Plato. Aristotle contributed to numerous areas including metaphysics, logic, poetry, linguistics and government. I believe in God. I can do all things through Christ who strengthens me." I said. Ngayon ko lang naramdaman ito. First time kong magpakilala sa harap ng maraming tao. Pero sa tingin ko naman ay wala akong maling nasabi.
Nagderederetso pa ang pagpapakilala. Sinulyapan ko ang aking kulay itim na relo na nagcomplement sa balat ko na di din kaputian pero di din naman maitim. Isang minuto nalang ang natitira at tutunog na ang bell, hudyat ng recess.
Sakto namang isang tao nalang din ang kailangang magsalita. Nakuha nito ang aking atensyon. Bitbit nito ang hindi kagandahan at mabibigat na awra. Tila ba isang gangster na pinagsakluban ng langit at lupa ang isang ito.
"I'm Prob. Socrates- Philosopher. And I believe that God doesn't exist"
*krinngggg the bell rang
#
YOU ARE READING
Android 3.14
Science FictionJoin Prince Integral Calcue and the Elite10 in their journey as they find the long lost robot of MS Univesity! Robot name: Android 3.14 Clue: Man but not human Trivia #1: The robot look exactly like a real human. Trivia #2: It has heart and brain...