Chapter 40: The Sacrificial Lamb

1K 83 31
                                    

[Explanatory Chapter para mawala lahat ng mga pagtataka nyo sa takbo ng story. Medyo magulo pero sana maintindihan nyo kahit papano.]

Chapter 40: The Sacrificial Lamb

Lermlock, Shamina Temple

Two men jumps down from a floating ship.

"Ah, matagal tagal na rin simula nung nakapunta ako dito," inaantok na sabi ni varn sabay hikab. 24 hours ba naman syang walang tulog, akala nya ididismiss na sya ng Highest Priest once na natapos nya na ang kanyang misyon, but no, God has other plans for him today. Hindi nya aakalain na uutusan sya uli ng Highest Priest na samahan sya dito sa lermlock.

Malayo ang lermlock from ochre Manatee (location ng council). Kaya di maimagine na nakayanan ni Varn ang 24 hours na walang tulog. He just wanted to go home and get some sleep, but dahil sa nabigo nya ang kanyang misyon to erase the memory of the Third King, tiniis nya ang kanyang pagod to accompany his master.

Napatigil ang dalawa sa isang bukas na trapdoor that reveals a pit of darkness underneath.

"Master, what's our plan?" Varn can't help but asked his master.

Sinabihan lang sya ng highest priest na samahan sya papunta dito sa shimana temple, wala syang ibang sinabi bukod dito. Nanatili lang tahimik ang highest priest habang nakatingin sa trap door.

Napakamot na lang si varn sa ulo dahil wala syang ideya kung anong gagawin nya, kaya maspinili nya na lang umupo sa isang malaking bato sa gitna na napapalibutan ng mga trap doors. Looks like someone already triggered these trap doors, maybe may taong hinahanap ang kanyang master na natrapped sa baba?

'Everything is getting out of control, first the third and fourth king and now this. Why? Bakit pa kailangan ni song mameet si damien? I did everything para maiwasan nila ang isa't isa. It's because of that lightning girl isn't? Kung napansin ko lang agad na pupunta si Alva sakanyang kapatid, maybe just maybe, mapipigilan ko ang pagcross ng landas ng dalawa? But everytime I did something to stop this, may panibagong problema, it feels like the fate itself is against me.' Blankong nakatutula lang ang Highest Priest sa napakadilim na trapdoor, his mind are full of thoughts.

[Explanation starts here]

May usapan sila ni Prince Damien, that's right, they agreed to each other na hindi tatanggalin ni prince daimen ang seal na inilagay nya kay song in exchange for his parent's soul. He killed many people in exchange for song's seal kaya he is one hundered percent sure that damien won't go back on his words, but his guts are telling him otherwise.

Matagal ng acquaintance ang highest priest at ang prinsepe. Ang unang pagkikita nila ay nung pitong taong gulang pa lang ang prinsepe. He can still remember that little boy, hopeless and powerless.

He was there when that little boy commanded the whole army at naging General at such a young age of 9. He was there when that little boy created the best effective strategy against North Kingdom at 13 age, why? Because he was the one who helped him.

Tanging ang Highest Priest lang naman ang tumulong sa prinsepe at ng kanyang ama to claim the throne against the Four Great Kings. Without the highest priest, the prince is powerless, without the souls of his parents, wala sanang dark magic sa katawan nya ngayon.

That's right, to make it short, in exchange for song's seal, pinatay ng highest priest ang kanyang mga magulang. Why? Since both of his parents are half dark magic users, kailangan nya ang souls ng dalawa to combine it para mabuo ang isang pure dark magic.

Damien was not born with dark magic, in fact, he's literary powerless. Ipinanganak sya ng walang magic dahil wala rin namang magic ang mga magulang nya. Matagal nang naghahanap ang highest priest ng isang host na hahawak ng dark magic ng kanyang mga magulang and that's how he met damien back then. [Explanation kung bakit magkakilala ang highest priest and the prince]

You may be wondering, bakit di na lang ang highest priest ang mag lagay ng seal kay song? He can't, because his dark magic is not pure enough, he has half light and dark magic remember? Only a pure dark magic can make a seal and an empty vessel or someone without a magic is the best candidate for that.

This is the reason why kung bakit nagkaroon ng dark magic si Prince Damien at kung papano nya nakuha ang pabor ng mga tao sa domecastle, its because of the highest priest. As for the king or ama ni prince damien, isang simpleng illusion lang ito para matrick ang mga tao thinking na may dark magic rin ang patay na hari.

Pero hindi nya inaasahan na gagamitin ng prinsepe ang magic na ibinigay nya in a bad way. He is aware kung ano ang plano ni Prince Damien once na nakompleto nya lahat ng elements.

Dahil nga ipinanganak ang prinsepe na walang magic noon, hindi naging maganda ang buhay nya and this is the main reason why kung bakit gusto nya maghiganti at sirain ang buong domecastle. [Explanation kung bakit ang laki ng galit ni Prince Damien sa domecastle]

Bakit nga ba nagsakripisyo sya ng ganto kalaki para lang maseal ang kalahating dark magic ni song? Because he saw what's on the prophecy, alam nya kung gaano kadelikado ang kapangyarihan ni song in a full power. He saw what happened to her in the prophecy...

...she died in the end because her power is too much to control.

Sino nga ba si song para sakanya? Why is she so important for the highest priest?

She's the reincarnation of his wife.

Yes, the highest priest is immortal, but kahit matagal na syang namumuhay sa mundong ibabaw, iisa lang ang babaeng tangi nyang minahal.

No, he's not the brother of song or something like that. That's too taboo and no to incest please.

The visions na napapaginipan ni song na kasama nya ang isang lalaki na medyo matanda sakanya? That is the past life of his wife, his childhood wife.

And yung vision na pinatay nya ang mga magulang ni song? No, that wasn't her parents, it was his. [Explanation ng mga visions ni song]

The highest priest broke out from his trance ng marinig nya ang isang napakapamilyar na sigaw ni song. He checked her soul's condition at nangyare nga ang kinakatakotan nya. The image of Prince damien flashed inside his mind.

He's going to kill him.

•••

Author's note: okay i know i know its a big shock like WTF AUTHOR i know. Matagal ko ng planado tong backstory ng highest priest at ng prinsepe but looking at it right now parang walang connect HAHAHAHAH dat pala binago ko pero ayoko bagohin for some reason kasi ginawa ko yan nung grade 7 pa ako? Too much cringe going lmao.

Anyway I know masyadong magulo. Comment nyo yung mga katanungan nyo and yung part kung saan kayo naguguluhan para ayusin ko at lagyan ko pa ng explanation itong chapter para mas malinawan kayo. Di nyo ineexpect no? HAHAHAHAHA ako din nagulat ako nung binasa ko yung story plan ko nung grade 7 HAHAHAHA

[Not edited]

Rise of the Kings (ReverseHarem) | DISCONTINUEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon