Yasmine's POV
Nabigla ako sa nalaman ko. LJ was my friend. Im only 10 years old that time. Akala ko nasa America na sya. Hindi ko maiwasang maiyak. I used to loved him. Lagi ko syang dinadalaw kasi nag-aalala ako sa kanya. I want her to be cured because his my friend.
I don't know what to say after his confession. Bahagya pa kong natulala pero napawi din agad
"Your kind Liam. Your lovable, caring, handsome nasayo na lahat ng objective para sa isang perfect boyfriend." Ngumiti ako ng bahagya. I'm telling the truth, mabait sya, lovable, maalaga. Yun ang pagkakakilala ko sa kanya. Huminga ako ng malalim bago ituloy ang sinabi ko "That's why I like you" napangiti sya ng malawak pero napawi rin ng sabihin ko ang sumunod na linya "I like you, but as a friend lang. I'm sorry Liam. I miss you, I really do. Thank you for finding me and for liking me, I really appreciate it, but the only thing I can give to you is friendship. Pure Friendship" nakita kong tumulo ang luha nya kaya lumapit ako para punasan yun. "I'm sorry, Liam. I'm sorry" sabi ko tsaka sya niyakap ng mahigpit. I'm sorry for rejecting you, Liam. Ayaw lang kitang paasahin. I'm sorry.
"It's okay Jerzelle... But can I ask you something??"
"Hmmm??" Tanong ko habang nakayakap parin sa kanya
"Why do you use the name, Jerzelle Gomez instead of Yasmine Jerzelle Cortez??" Huli ka gurl!!
Tinakpan ko ang bibig nya para maiwasang may makarinig samin. "It's complicated" tanging sabi ko sa kanya "ano ba yan, 4th year college na uhugin pa din" sabi ko tsaka tumawa.
"Akala mo sya hindi"
Pinunasan ko ang mukha ko bago humarap sa kanya. "Gagu! Paano ba yan.. binasted kita?"
"Shut up! Just pretend that there's no confession happen between us."
"Okay.. but wait ako naman yung may tanong" pigil ko sa kanya
"Spill it"
"Sabi mo, your hesitating to court me because you know that your friend likes me too. Who's that??" Nagtatakang tanong ko pero nginitian nya lang ako
"It's a secret I can't never tell. Basta, you look good together, and I know that he can take care of you like true lovers do. Boto ako sa kanya kaso nasa in denial stage pa sya ehh"
"Sino nga??!"
"I said secret"
"Ang Daya!"
Tumawa sya ng malakas ng magmaktol ako. Wow! Parang hindi ka umiyak ahh. Bilis maka-move-on. "Hindi ka pa rin talaga nagbabago... Makulit ka pa rin, what old are you again?"
"24!"
"Ohh, I think your just 10"
"I hate you!!"
Iiling iling syang naglakad. Bwisettt na tohh!!
***
Zach's POV
Masyadong maingay ang paligid, pero ayos lang.
"Isa pa nga!!" Sabi ko sa bar tender at gaya kanina naglapag na naman sya ng isang hard drink.
"Hey, mister. Alone?" Napatingin ako sa lalaking lumapit sakin. I think he's 5 years older than me.
"What do you care?!" Masungit na ani ko.
YOU ARE READING
Caught you in Action [COMPLETE]
Teen FictionI am a police and he's a billionaire. I have to protect him, I have to defend him. It's my duty to serve everybody so here I am, but how can I do my task if he acts like a kiddo with stubborn and jerk personality?? I am Yasmine Jerzelle Cortez the...