Chapter Six

109 48 1
                                    

Maagang nagbangon si Jenalin at nagbihis na dahil kanina lamang ay tumawag na sila Gab sa kanya na hihintayin na lang daw ito sa baba.

She wore a red swim suit na nagpatingkad ng kanyang kaputihan.

Nang matapos na ay lumabas na ito para puntahan na ang mga kaibigan sa baba.

"Oh look.. my nalingat yatang uod dito!."

Kaya bigla naman napalingon doon si Jena at nakita niya sina Mary Joy, Kyla at Alleah na humahalakhak.

Nagpanting naman Ang dalawang tainga ng dalaga. "Ang gandang umaga naman.." sarkastikong pagpaparinig ni Jena sa kanila.

"Nakakahiya naman sa mga anak ng balyena sa paligid ang isang uod!. makaalis na nga at baka bigla pa akong lapain.!" sarkastikong pang asar ni Jena, nang tuluyan ng maka labas na ay nagkanda tawa tawa na lang ito habang naglalakad papunta kina Gab.

"Anyare sayo teh!?" Kapagkuwan ay takang tanong naman ni Bryan ng mahagip na tumatawa ang kaibigan, nagsi tinginan din naman sina Gab at Juny sa kanya.

Napairap naman siya. "May nakita akong mga balyena sa loob ng ng beach house.. hahaha.." sagot nito na di paawat sa pagtawa.

Nagtinginan lang sila Gab at kapagkuway binato siya ng shell na napulot ni Bryan mula sa buhanginan.

"Aish! nakakairita tama na nga yang tawa.. parang pati tuloy ako pinaparinggan mo!" masungit na wika nito saka tumayo na at nagumpisang magtampisaw sa dagat.

Susunod na sana silang tatlo ng makarinig sila ng pamilyar na boses ng isang babae.

"The malalandi is here.. tss.!"

Kaya mabilis naman nila iyong nilingunan at doon ay nakita nila sina Jamaica, Aisa at Realyn.

Bryan chuckled. "Ohw.! nahiya naman kami sa mga ipis! may ganun pala sa dagat?!" pagpaparinig din ni Bryan dahil dakila itong bungangero ay hindi niya na iyon napigilan.

Hinila naman na siya nina Juny at Jena papunta kay Gab na nag eenjoy ng maligo dahil ayaw nilang makipag sagutan sa mga iyon.

Bandang mga alas diyes ng tanghali bago sila nag ahon mula sa dagat para magluto na ng kakainin nila for lunch.

Naglinga si Juny ng kanyang paningin. "Look best! diba si Prof. Janus yun?!" ani Juny na gulat na gulat sa nakita.

Bigla namang nalukot ang mukha ni Jena na makita ang propesor.

"Hoy sunog na tong barbecue!!" pang agaw ni Jena ng atensyon kaya naman ay nag balik na sila ng tingin mula roon.

Inayos ni Bryan Ang pamaypay. "Ano ba naman yan!? may ipis na naman tayong kasama eh.. nakakainis.." reklamo ni Bryan na nagpatawa sa dalawa habang si Gab ay naka make face lang.

Gab chuckled. "Bilisan niyo nga at ng makakain na tayo!." inis na wika ni Gab saka kinuha na ang nalutong isda sa ihawan at inilagay na sa inilatag na nabili nilang dahon ng saging.

Bryan rolled his eyes. "Hay naku Gab! kung tinulungan mo kami.. kanina pa siguro tapos to?" mapang asar na parinig nito kay Gab na inuumpisahan ng lantakan ang kinuha nitong inihaw na bangus ni Bryan.

Hindi na lang pinansin ni Jena at Juny ang dalawa bagkus ay pasikreto na lang na nagtatawanan sa bangayan ng dalawa habang inaayos ang mga binili nilang ulam.

Napasimangot na lang si Bryan ng bigla itong barahin ni Gab kaya napatahimik ito sa kakadakdak at ipinagpatuloy na lang ang pag iihaw.

He smirk. "Hi pogi.. yiee.!" ani Bryan habang naglalagay ng uling nang makita ang dumaan na talong lalaking matcho at kagwapuhan.

"Sh*t bakla! tara na!!" asik nila saka sila nagtakbuhan.

Nagtawanan naman sina Jena sa loob ng cottage dahil sa kalokohang nangyari.

"Tss.." and Bryan gave them a death glare.

"Hoy! wag mo nga kaming tingnan ng ganyan! baka gusto mong tusikin namin 'yang mata mo.." Pabirong wika ni Jena dahil sa ipinukol na tingin ng kaibigan.
Natahimik na lang ang binata.

Nang matapos na lahat ihawin ni Bryan ay magana na nila iyong pinagsaluhan.

Past 2 pm when they done eating, kaya inilibang na lang nila ang kanilang sarili sa pagdadaldalan

"Excuse me noh! Di ko na crush yun, matagal na.." anas na sagot ni Bryan dahil sa tanong ni Gab habang nagpapahinga silang kumain.

They are talking to Clarence na matagal ng crush ni Bryan.

"Hindi daw, kaya pala lagi mong pinapakopya ng assignments.." Ani Gab sa nang aasar na mga boses.

"Oo nga.. saka lagi mo rin syang nililibre tuwing recess, and worse nagsusubuhan pa yiee.." pang bubulgar at panukso naman ni Jena kahit hindi niya naman totoong nakikita.

Bigla namang namula at pinagpawisan si Bryan saka ginamit na pamaypay ang kanyang dalawang kamay.

"So, totoo nga.!? wahahaha.." mapang asar na hagikgik ni Juny na binato naman ni Bryan ng damit.

Inasar lang nila ng inasar si Bryan kaya walang madidinig doon kundi Ang malalakas nilang halakhakan.

Until a sunset comes kaya nagkanya kanya na silang kuha ng litrato at iba pang post.

Habang patuloy silang kumukuha ng litrato, bigla namang may lumapit sa kanila.

"P-professor J-Janus?! kayo po pala?." gulat na sambit ni Bryan pero wala sa kanya ang tingin ng propesor kundi sa babaeng kumukuha ng litrato.

Humarap si Bryan ng tingin sa kanila. "Hey guys! nandito si Sir!!" tawag sa kanila nito kaya mabilis naman silang nagsi tinginan mula doon.

"Hi sir!. Good afternoon.." bati ni Juny at Gab na di pa rin paawat sa pag-post.

Bigla namang nanlamig ang katawan ni Jena ng maramdaman ang paglapit ng kanyang propesor.

Ngumiti Ito sa kanila. "Pwede bang pa picture din?." ani professor Janus, mabilis naman sumagot sila Gab at Juny at sinang-ayunan Ang gustuhin niya.

Mabilis nilang inabot ang CP nito saka pinagtulakan si Jena na silang dalawa na raw ang kukunan.

Kinuha naman din ni Bryan ang hawak na DSLR ni Jena at ginamit iyon para kunan din ng litrato ang dalawa.

Lumaki Ang pagkakangiti ni Juny. "Waahhh... ang cute niyo dito oh.." kinikilig na sambit ni Juny habang tinitingnan Ang kanilang kinuhang pictures with Jena and their professor.

"Alam niyo sir? bagay kayong dalawa.. ayiee.." pang asar at panukso naman ni Bryan kay Jena na tila kanina pa nabubwisit.

Napangisi si Gab. "Oy, isa pa!. para maraming remambrance at hihingi din ako ng copy neto.." ani Gab kaya naman tiningnan siya ni Jena ng masama, pero ang kaibigan ay nginitihan lang siya.

"Oo nga.." pagsang-ayon naman ng propesor na di paawat sa pag ngiti.

Kaya wala ng nagawa pa si Jena kundi ang umoo at kasabay nito ang tuloy tuloy na pag flash ng camera na agad naman tinakbo ni Jena para agawin.

"Hoy ang dami nun!!" ani Jena habang nasa palad na niya ang nahablot na cellphone at dahil nakataas yun ay kinuha naman iyon ng propesor na nasa kanyang likuran.

She turn at her back na may nanlumong mukha.

"Salamat Gab.." at kasabay nito ang pagtakbo ng binatang propesor palayo sa kanya.

"Welcome Sir!!" ganting sigaw din ng dalawa, at doon ay nakatikim sila ng tig iisang hampas at batok mula kay Jena.

"Uy tingnan niyo oh! Namumula na siya.. hahaha.." pang asar ni Bryan saka mabilis ding tumakbo, kaya ang nangyari ay nagtakbuhan na lang sila sa paligid ng dagat habang patuloy na inaasar ang kanilang kaibigan.

Professor's Mistake (Mark as: Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon