Chapter Eighteen

90 45 1
                                    

A/N: look at jenalin's picture.. para sayo to besh hahaha mish yow

Dumaan pa ang dalawang araw at final week exam na nila, kaya maaga siyang hinatid ng propesor sa room nito, dahil doon rin naman ang punta niya.



"Galingan mo sa exam ha.. lalo na sa subject ko. Kung hindi, lagot ka sa bahay mamaya pag uwi..!" mapanakot na saad ng propesor, kaya kinabahan naman ang dalaga sa iwinika nito sa kanya.



"O-opo professor.." kinakabahang sagot nito na ikinatawa naman ng propesor dahil sa pag seryoso ng dalaga ng mukha.



Hinampas na lang siya nito ng mahina sa braso saka sabay na silang pumunta ng room.



Nang mag start na ang exam ay panay ang tingin ng propesor sa dalaga at sandaling ngingitihan at kapag napatingin naman ang dalaga ay kikindatan niya ito kaya halos mawala sa ginagawa ang dalaga.



"Concentrate Miss Calixtro!!" wika ng propesor kaya tiningnan naman siya ng kanyang mga kaklase, binigyan niya ng masamang tingin ang propesor na tumatawa ng mahina.



Kaya muli na lang itong nagbaling ng tingin sa ginagawa at hindi na muling sinulyapan pa ang malokong propesor.



Matapos ang buong maghapong exam ay halos matuyuan na silang lahat ng utak ng makalabas na sila sa room.





Palabas na sana sila Jena ng biglang lumapit sa kanila si Mary Joy.



"Babe, bakit mo kasama itong babaeng haliparot na to!." saka mabilis na hinila ni Mary Joy ang kamay ng propesor palayo kay Jena.



"Excuse me.. kinakausap mo yata ang sarili mo.. B*TCH!!" saka muling hinala pabalik sa kanya ang propesor kaya ang nangyari ay pinaghilaan nilang dalawa ang propesor.



"Akin siya! dahil ako ang nauna sa kanya! you sl*t!" ani Mary Joy habang patuloy pa rin sa paghila sa propesor, kaya sumigaw na ito, kaya napatahimik naman ang dalawa at napabitaw.



"Umalis ka na Mary Joy, cause this girl.. is already mine.. at mahal ko sya.." ani professor Janus kaya naman biglang nanghina si Mary Joy saka tumingin sa kanila ng masama.



"You'll regret this professor Janus! and you sl*t! I swear to hell.!" saka mabilis na tumakbo palabas ng exit gate.



Kinabahan naman ang dalaga sa sinabi ni Mary Joy, kaya napakapit ito ng mahigpit sa braso ng propesor.



"Are you okay?." mahinahing tanong nito sa dalaga saka inayos ang pagkakagulo ng kanyang buhok. Tumango naman ang dalaga sa kanya, kaya nagpatuloy na lang silang lumabas papuntang parking lot ng school para umuwi na.



Habang nasa byahe pauwi ay namutawi sa loob ng sasakyan ang isang nakakabinging katahimikan. Ni wala man lang mag open up ng topic sa kanilang dalawa.



Hanggang sa makarating na sila sa kanilang bahay ay ganun pa rin. Pumasok ang dalaga na hindi kinikibo ang propesor dahil sa banta ni Mary Joy kanina. And she scared of it, lalo na ngayong nalaman niyang buntis siya, hindi siya nag aalala sa kanyang sarili kundi nag aalala siya sa bata na nasa sinapupunan niya, dahil siguradong pag nalaman iyon ni Mary Joy ay baka iyon ang purnadahin nito.



Matapos niyang magbihis ay nagtungo siya sa verandah para magpahangin at kalimutan muna ang banta sa kanila ni Mary Joy.



She took a deep breath, when she felt Janus hug him at her back.



Masuyo nitong hinalikan ang dalaga sa batok saka ipinatong ang kanyang baba sa balikat ni Jena na napansin nitong may malalim na iniisip.



"Don't mind her.. please.. for your sake.." wika ni Janus na ganoon pa rin ang kanilang posisyon.



Muli namang nagbuntong hininga ang dalaga at tumugon sa sinabi ng propesor.



"I'm just scared, na baka ma---"



"Ssshhh.. don't say that.. nandito lang ako, wag kang matakot.." pagputol nito sa gustong sabihin ng dalaga.



Napatango na lang ito saka pinagpatuloy na lang ang pagliliwaliw ng tingin sa kalangitan na medyo dumidilim na.



Nagpaalam naman muna sandali ang propesor para magluto ng kanilang makakain.



Samantalang bumalik naman na si Jena sa kwarto niya to take a half bath.



Busy na sa pagluluto si Janus when his phone rang na ikinagulat nito.



Nakita niya ang pangalang Anthony sa kanyang screen kaya agad niya iyong sinagot.



"She's pregnant" direktong wika ni Anthony sa telepono.



"Tss.. huli ka na sa balita kahapon pa namin alam" natatawang sagot naman ng propesor, sandali pa silang nag usap ng marinig niya na ang mga yapak ng dalaga na pababa na galing second floor.



"Sino yan?." tanong nito sa kanya ng makitang may kausap si Janus sa kanyang cellphone.



"Si Anthony, kaibigan ko lang.." nakangiting sagot ng propesor sa dalaga.



Tumango lang ito saka naghila ng upuan saka umupo na. Binaba naman na ni Janus ang linya saka nagpatuloy na sa pagluluto habang mariing tinititigan ng dalaga.



Napasimangot ito ng humarap si Janus na tila nanghihingi ng halik at kalaunay tumawa.



Tumayo ang dalaga para ayusin na ang kanilang pagkakainan.



Mabilis naman siyang sinunggaban ng propesor ng makalapit ito sa kanya para kumuha sana ng plato.



"I miss you.." wika nito kasabay ng pagdampi niya ng labi sa leeg ng dalaga at mariing sinipsip and that cause for her hickey.



Nagulat ang dalaga sa ginawa nito saka marahang siniko sa tagiliran kaya napabitaw naman na ang propesor.



Nag ayos na nga ang dalaga saka hinain naman na ng propesor ang kanyang niluto at masaya nila iyong pinagsaluhan.

Professor's Mistake (Mark as: Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon