Weeks past at ganoon pa rin ang mga magkakaibigan.
Masayang nagtatakbuhan na tila mga bubwit.
Sa isang tagong lugar ay may mga matang nagliliyab sa galit ang nakatingin sa dalawang taong magkayakap, yoon ay sina professor Janus at ang mapapangasawa nitong si Jenalin.
"Hintayin niyo lang siya at malapit na siyang dumating.. professor Janus!." wika ng isang mapang uyam na puno ng galit na boses.
Tinawagan na nito ang kanyang driver para sunduin na ito sa kanyang kinatatayuan.
Magkayakap ang dalawa habang nakatingin sa palubog na araw at hinihintay ang pagdilim ng kalangitan.
"Hey lovers there.! Bonfire tayo mamaya hah!" sigaw ni Gab na naglalakad sagilid ng dagat at hinahayaang hampasin ng alon ang kanyang mga paa.
Napatango lang sila saka pinagpatuloy na pagsulyap sa magandang halimuyak ng sunset.
Nag stay pa sila doon hanggang sa dumilim na at nag umpisa ng humampas sa kanilang balat ang malamig at may kalakasang hangin.
Nang maramdaman na ang lamig sa kanilang hubad na katawan ay napag isipan na nilang bumalik sa kanilang kwarto para magpalit na dahil sa kanilang suot magmula pa ng lumangoy silang dagat.
Magkaakbay na sila habang tinutungo ang daan papasok sa kanilang kwarto.
Nagmadali na silang mag bihis dahil sa pagtawag sa kanila ni Gab para kumain na ng dinner sa baba kung saan ay nandoon ang isang magarbong restaurant ng kanilang tinutuluyan.
Nauna ng lumabas si Janus para doon na lang hintayin ang dalaga ng bigla nitong mahagip ang isang postura ng isang babae na dumaan sa kanyang harapan.
"Jean?" bulong nito sa sarili saka tinakbo ang dalagang pasakay na sana sa elevator.
Hinablot nito ang kamay ng babae saka iniharap sa kanya.
His handsome face turn into shock one ng tama ang kanyang hinala.
"Jean?." wika nito saka mahigpit iyong niyakap.
"I-Ikaw pa-pala Janus.." saka gumanti ng yakap kahit alam na nito na mangyayari iyon.
Walang sabi sabi'y hinalikan niya si Janus sa labi.
Sa paglabas ng dalaga ay isang kahindik-hindik na pangyayari ang nasaksihan ng kanyang dalawang mata.
Janus kissing someone.. that cause her heart break into pieces. Naramdaman niya na lang ang mainit na tubig na umaagos na sa kanyang pisngi, saka mabilis na bumalik sa loob.
Nakita ni Jean kung paano ang naging reaksyon ng sinasabi ni Mary Joy na kinakasama nito.
Sandali itong napangiti saka bumitaw na ng halik.
"Nice to see you again Janus..By the way your different now" kasabay nito ang kanyang pagpasok sa loob ng elevator.
Si Janus naman ay tulala pa rin mula sa nangyari ng maalala niya si Jena na kaninang hinihintay nito.
Mahina siyang napamura ng ma isip niya ng tuluyan ang kanyang ginawa.
Napailing ito at nagpasalamat na hindi siya nakita ng dalaga.
Kinatok na nito ang dalaga na tila walang nagyari.
"Hon? tapos ka na ba?." ani Janus.
BINABASA MO ANG
Professor's Mistake (Mark as: Revising)
RomanceProfessor's Mistake (Completed) An accidentally fall to his handsome teacher that cause her heart beats fast. But what if! one day she will realize that man who took her into sweetness ay siya rin ang magpapatikim ng impyerno sa kanyang buhay at wal...