friday; 23:59 [narration]
tahimik lang kaming naglalakad ni iver papunta sa bahay nila heressy. medyo late na kami makakapunta doon dahil napatagal ang usapan namin ng kung ano-ano ni iver sa isang fast food kaya naman nagpadala nalang saamin ang iba ng pagkain. matagal rin kaming nakasakay papunta dito sa village ni heressy kaya medyo inabot kami ng hatinggabi pero okay lang.
"madam?" tawag niya kaya napalingon ako sa kanya. nakayuko lang sya na parang pinagmamasdan ang bawat hakbang niya habang nakapamulsa.
"hmm?" i hummed.
"nag-enjoy ka ba ngayon?" tanong niya saka binaling ang tingin saakin.
nginitian ko naman siya. " i did. thank you."
ang sweet niya today. from the flowers to fetching me to school to arcade games after class to romantic dinner.
"i'm glad to know that." he smiled.
tahimik lang ulit kaming naglalakad sa daan. the silence between us isn't awkward at all, it was oddly comfortable for some reason. maybe because just to be with him is already comfortable.
i know. i did somewhat despise him at first for being a playboy. aminado akong turn off talaga ako sa kanya before. but of all the efforts na pinapakita niya na talagang nagbago na siya. sa lahat ng pinaparamdam niya saakin. na kung gaano ako ka-espesyal at mahal niya. that all made sense. that moved my close door to open up a room for him. to give him the chance that he deserves.
without me realizing it that much, i was way too comfortable with him. he made me happy with his little actions. he made me fell for him.
"madam. let's go there being together." he said out of the blue.
"huh? aren't we going there together?" takang tanong ko.
napahinto naman sya sa paglalakad kaya napahinto na rin ako. napahawak pa siya sa batok nya na nag-iiwas ng tingin saakin.
"i mean madam, ayokong pumunta tayo doon bilang friends lang." he paused and looked at me in the eyes. "i want us to go there with a label. to be in a relationship."
he stretched his hand out to held mine. sobrang lakas lang ng tibok ng puso ko at hindi ako makapagsalita. hindi ko rin alam anong irereact ko.
"it's been a month since we started seeing each other, since i courted you. so i want to ask tonight, right now, can you be my girlfriend, azealia robbie rubio?" he asked.
hindi ko pa rin talaga alam anong sasabihin ko. nangangapa pa lamang ang mga dila ko ng sasabihin.
"pero okay lang madam kung hindi ka pa ready pumasok ng isang commitment. i will understand." he said, looking away as he pursed his lips together.
"what do you think?" i asked that made him looked at me.
"ano sa tingin mo sagot ko?" i asked.
"i hope you'll say yes." he looked away.
i sighed. pansin kong napatingin siya saakin dahil doon.
"ayoko pa naman sanang may kasabay na mag anniversary sa grupo." i joked that made him pout in sadness.
"but since the clock already strikes a couple of minutes past to 12," i paused.
"it's a yes."
nagulat naman siya sa sinabi ko pero ngiting-ngiti.
"it's a yes?! madam, it's a yes?!" hindi makapaniwalang tanong niya.
i laughed at him and nodded.
"yes!!! yes!!! woooh!!!" pagsisigaw niya sa daan kaya mas lalo lang akong natawa.
"wala ng bawian ah, girlfriend na kita. akin ka na madam. wala ka ng kawala saakin. di kita papakawalan kailanman." he said, grabbing my cheeks.
"i love you, madam azeal ko." he said and kissed my forehead.
"mahal rin kita." i shyly answered.
"ano madam? di kita narinig e." tanong niya.
kinurot ko naman ang tagiliran niya. "sabi ko bumalik na kako tayo."
"wala e, iba ang narinig ko madam e." pagpupumilit niya habang nakangisi.
"narinig mo naman pala e!" inirapan ko sya at nagsimula ng maglakad ulit.
"one more time madam! hindi ko narinig ng maayos e." habol niya saakin.
"he-he." i gave him a smug face that made him pout.
tumahimik naman siya pero ramdam ko ang ngiti niyang hindi matanggal-tanggal sa mga labi niya.
i smiled too when he intertwined our hands together as we are walking under the moon laying in the starry night.
.
📌
yes po, sila na agad. sorry po kung wala na masyadong kilig moments haha naubusan na ako ng kilig sa bones ko e kaya bahala na haha.
malapit na malapit na 'to matapos hahaha baka tulad ng courting you na 100 chaps ulit o baka more than haha balak ko rin tapusin to within these days 😁
thank you po sa support.
i purple y'all 💜
BINABASA MO ANG
catching glimpse ¦ ryujun
Fanfiction⚘ wherein the cheering squad center always catches the playboy making glimpse of her. ↬ryujun series no. 3 【051820-060220】