066

174 9 12
                                    

friday; 18:03 [narration]

"oh ayan kris ha! pinakanta ka na namin." natatawang kantyaw ni uther kay kris.

"ako na sunod!" presenta ni heressy.

"na naman?!" reklamo ni seint.

"parang awa mo na heressy, yung tenga ko!" pagdadramang reklamo rin ni vannette na napahawak pa sa tenga niya.

"psychord ikaw na kumanta, at least maganda boses mo." wika ni edri.

"ako na naman?!" reklamo ni psychord.

"sino pa ba hindi nakakanta?" tanong ni asherha at napatingin naman sila saakin.

"no. ayokong kumanta." agad na tanggi ko.

"bawal kj! sige na, az!" pag-uudyok ni edri.

"sige na az kung ayaw mong marinig ulit ang paulit-ulit na kanta ni heressy ng tala." wika naman ni seint.

"ang sama nyo!" pout ni heressy.

"si iver nalang oh! di pa rin naman siya kumakanta." wika ko.

"azeal kung ayaw mong marinig kumunta yan ng neneng b ay ikaw na kumanta." wika ni uther na sinang-ayunan ng mga lalaki.

napangiwi tuloy kaming babae.

"neneng b." tawa ni asherha.

"ikaw madam ha, gusto mo akong marinig na kumanta." kindat ni iver at sinundot pa talaga ang tagiliran ko kaya sinamaan ko siya ng tingin.

"duet nalang kayo!" suggest ni edri at tumayo pa talaga sya saka pumalakpak.

"duet! duet!" pag-uudyok ni kris saka binigay ang dalawang mic saamin.

"sige na! bawal kj!" sigaw ni psychord.

"ako na pipili ng kanta!" presenta ni asherha at tumayo na saka nag-enter ng kanta.

tinulak naman kami ni seint patayo kaya wala na akong nagawa.

"ayan na! ayan na!" excited na sigaw ni asherha saka naupo pabalik sa upuan niya.

napangiwi naman ako ng magsimula ang tugtog ng kanta. seriously?

I like your eyes. You look away
when you pretend not to care
I like the dimples on the corners
of the smile that you wear

pagsisimula ni iver. napangiwi pa ako kung paano niya kantahin habang nakangiti at nakatingin sa mata mga ko. feel na feel niya ang kanta, huh?

I like you more the world may know
but don't be scared
'Cause I'm falling deeper, baby
be prepared

kumindat pa sya saakin saka tumango para ipahiwatig na ako ang kakanta sa sunod na lines.

I like your shirt I like your fingers
Love the way that you smell
To be your favorite jacket just so
I could always be near

napangiti na rin habang nakatingin kay iver na sinasabayan ng galaw ang beat ng kanta. ang saya-saya niya. nakakahawa.

I've loved you for so long
Sometimes It's hard to bear
but after all this time,
I hope you wait and see

i bit my lower lip as i watched him sing those line. para kasing tugma talaga saamin ang kanta. at kung paano niya kinanta ang linyang iyon na puno ng sincerity.

Love you every minute, every second
Love you everywhere, and any moment
Always and forever I know,
I can't quit you 'cause

he then reached for my hand and held it tight.

Baby you're the one
I don't know how I love you 'til the last
of snow disappears
I love you 'til a rainy day becomes clear

Never knew a love like this,
Now I can't let go
I'm in love with you,
And now you know

he smiled at me, swaying with the melody as he bring my hands in his chest. medyo nagulat pa ako dahil sa lakas ng tibok ng puso niya. nakita ko namang mas lalo syang napangiti.

napatingin naman ako sa iba na feel na feel rin ang kanta. magkayakap pa talaga si vannette at psychord. si edri naman at uther ay magkahawak kamay na winawagayway sa kanta. si kris naman at asherha ay magkatapat na naglilip sync gamit ang maracas. habang si heressy na nakayakap sa maliit na teddy bear at si seint na nakangiti lang habang kumakain ng chips ay sinasabayan na rin ang kanta habang nakatingin sa screen.

inangat ko na rin ang mic ko para kantahin ang sunod na lines.

I like the way you try so hard
When you play ball with your friends
I like the way you hit the notes
in every song you're shining

I love the little things,
Like when you're unaware
I catch you steal a glance
And smile so perfectly

medyo natawa ako sa line na iyon dahil tugma na tugma saamin. how i catches him stealing glance everytime since then. how he innocently pretend that i didn't caught him stealing a glimpse of me.

Though sometimes when life brings me down
You're the cure, my love
In a bad rainy day, you take all
the worries away

we both smiled at each other before singing the chorus together. swaying and hyping up with the melody.

Love you every minute, every second
Love you everywhere, and any moment
Always and forever I know,
I can't quit you 'cause

Baby you're the one
I don't know how
In a world devoid of life you bring color
In your eyes, I see the light, my future

feel na feel nya ang duet namin at talagang pinasadahan pa ng hawak ang pisnge ko nago hawakan ulit ang kamay kong libre.

Always and forever I know,
I can't let you go
I'm in love with you,
And now you know

ngumiti sya saakin bago ibinaba ang mic niya. medyo natawa pa ako when he mouthed me the words, "i love you"

i took a deep breath and looked at him in his eyes before saying the last mere lines instead of singing it.

I'm in love with you,
And now you know.

i bit my lower lip after that as i looked away. sobrang lakas ng tibok ng puso ko.

"madam."

napatingin naman ako kay iver dahil sa pagtawag niya. kita ko ang saya at laki ng ngiti niya.

"can i court you, azeal?" he asked, sincerity is very evident in his eyes.

i pursed my lips together as i nodded that made him smile like an idiot as he grabbed me for a hug. natawa na rin ako.

nagwawala naman ang mga kaibigan namin dahil doon. napatayo pa si asherha ni nakatakip ang kamay sa bibig dahil sa gulat. si vannette at edri na inalog-alog ang gulat rin na si psychord na pinapagitnaan nila. si uther naman na pinapaikot ang parang teddy bear sa kamay niyang nakataas. nagtutwerk rin si seint na parang baliw. habang si kris ay nagtatakbo-takbo sa paligid. si heressy lang ang tanging parang matino na ngiting-ngiti habang nagpapahid ng imaginary luha niya. mga baliw talaga!

.

📌

we're halfway there already guys, be ready to cry already haha wala e, gusto kong magpaiyak sa istoryang ito bwahahaha

thankyou po pala sa lahat ng sumusuporta nito, sana hanggang dulo nyo suportahan ito hehe.
i purple y'all 💜

catching glimpse ¦ ryujunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon