thursday; 20:19
nandito kami ngayon sa harap ng isang bonfire na ginawa ng boys. nag-iihaw kami ng marshmallows para gawing s'mores.
"ash naman! kakagawa pa nga lang ubos mo na agad!" suway ni heressy.
nagpuppy eyes naman si asherha na sinusubo ang isang s'mores sa bibig nya.
"kadiri mukha mo, ash!" komento ni vannette.
"ang sama nyo! porket may mga jowa na kayo! hmp!" pagdadrama ni ash kaya natawa kami.
nagpatuloy lang kami sa kwentuhan habang binabalikan ang mga kalokohang ginawa namin sa buong college life namin. ang sakit tuloy ng tiyan ko kakatawa at naluluha na rin ako. grabe talaga kalokohan namin na di mo aaakalain na college students kami.
"grabe, i'm really gonna miss those moments." wika ni vannette.
"pero mas mamimiss mo ang detention, no?" pang-iinis ko kaya napapout si vannette at binato ako ng isang marshmallows.
"pero ito, graduate na tayo. kailangan na magseryoso sa buhay." psychord sighed kaya natahimik kami.
tumama ang sinabi ni psychord saaming lahat. ito na at papasukin na namin ang pagiging adult. kailangan na magseryoso para sa future namin.
"ngayong graduate na kayo, natupad na ba pangarap nyo or close to achieve na?" tanong ni heressy bago sumubo ng s'mores.
"ako natupad na saakin. at iyon ang makagraduate. ganon talaga ako e, i set a goal one at a time para masiguro kong matupad ko." kris shared.
"hindi ka ba nababagalan nyan kris? i mean, for an instance hindi mo na namamalayan na napag-iiwanan ka na pala?" tanong ni ash at napatango naman kami.
napaisip naman si kris. "hindi naman siguro. i'm already contented of what i have now so more than wishing another dream to come true, i'd rather go with the flow."
"me too. gusto ko lang to go with the flow." uther shared.
"ako naman gusto kong makuha kung ano talaga gusto ko. and that's to be a great doctor." heressy shared.
"and you're almost there." seint added kaya napangiti naman si heressy sa kanya.
nagpatuloy lang sila sa pagkwento ng mga pangarap nila na gusto nilang tuparin. it's amazing how we talk about our dreams that we're already a step away to grasp it.
i hugged myself while listening to them. naramdaman ko naman ang pagpatong ng isang bagay sa balikat ko. paglingon ko ay si iver pala at inilagay sa balikat ko ang jacket niya.
nginitian niya ako kaya napangiti rin ako. "thank you."
"i love you." he whispered kaya mas lalo akong napangiti.
"ikaw ba azeal?"
"ha?" napalingon ako sa iba na nakatingin saakin.
"ano ba dream mo?" tanong ni edri.
napaisip naman ako saka napatingin ako kay iver na naghihintay rin ng sagot saakin.
i smiled. "what else could i wish for? i just want a simple happy family with someone i love."
nakita kong napakantyaw ang iba. si iver naman ay napangiti saka kinuha ang kamay ko at hinawakan ito ng mahigpit.
"let's achieve that, madam. i promise you, we will surely be." he gave me an assuring smile.
"hoy baka nyan next month nyo na gawin ang simple happy family nyo ah." komento ni seint. demonyo talaga.
"di muna. maybe 3 years after? settle muna kami sa career namin bago magbukod ng pamilya." sagot ni iver at napatango naman ako.
"kayo ba psychord, vannette? kayo naging una maging couple, baka kayo rin unang magkapamilya ah?" baling ni asherha sa dalawa.
"nope. five years from now saka kami ikakasal. yan na ang napagplanuhan namin kahit noon pa man." sagot ni vannette.
"bakit?" tanong ko naman.
"just like you, settle muna with career." psychord shrugged.
"hindi ba parang ang tagal ng 5 years?" tanong ni edri.
"trust me, mabilis lang yang 5 years. at pare-pareho lang naman tayong lahat na gusto munang maghanda bago magsettle ng pamilya natin." pahayag ni vannette.
"wow, i never knew ganito ka rin pala kaseryoso van ah. parang last few months lang puro kalokohan pa nasa utak mo." komento ni heressy kaya natawa kami.
"exactly. parang nakakatino na nga talaga kapag graduate ka na." inosenteng gatong ni vannette sa sinabi ni heressy kaya mas lalong natawa kami.
"kahit may kanya-kanyang pamilya na tayo ay dapat ten by tomorrow parin tayo ah?" wika ni edri at napangiti naman kaming lahat.
"naman!" sagot ni seint.
"ten by tomorrow, walang titibag saatin!" wika ni uther.
"let's do a cheer!" excited na wika ni asherha saka lumapit sa gitna at inilahad ang kamay niya.
napangiti naman kami at sumunod. pinagpatong-patong namin ang mga kamay namin.
"walang titibag." wika ni psychord.
"sampu ngayon..." iver trailed off.
"ten by tomorrow!" we said in unison.
matapos iyon ay napagdesisyunan naman namin na pumasok na sa kanya-kanyang tent namin para magpahinga. pagod rin kasi kami sa mga activities na ginawa namin kanina.
"madam. you know what, i can already picture out my future with you." wika ni iver habang hinahatid ako sa tent naming girls.
"we will have our own family soon." i smiled at him.
"that's our promise to each other madam, okay?" he said, stretching out his pinky finger.
"promise." i answered as i clung my pinky finger to his for a pinky promise.
i'm now sure of it. i want to have a family with him.
.
BINABASA MO ANG
catching glimpse ¦ ryujun
Fanfiction⚘ wherein the cheering squad center always catches the playboy making glimpse of her. ↬ryujun series no. 3 【051820-060220】