James POV
Nandito parin kami sa ICU pati ang katawan ni Sam ayaw kong ilagay sa morge ang katawan ng asawa ko.
"Sam."garalgal na boses ni Angel na kadadating lang.
"Beh."mahinang boses na sabi nila Ellah at Cristal.
Sabay silang tatlo na lumapit sa katawan ni Sam na sangayun ay naka higa.
"Beh, bat mo kami iniwan, diba bibinyagan pa natin ang anak mo tapos magiging ninang kami."umiiyak na saad ni Cristal.
"Beh, bat naman ganto, diba malakas ka. Bat ka naka higa diyan bumangon ka."inis na sigaw ni Angel at niyuyugyog si Sam pero may luha parin sa mata niya.
"Beh, diba magiging ninang kapa ng magiging baby namin ni Tristan."saka niya kinuha ang kamay ni Sam at pinahaplos sa tiyan niya.
Masakit para sakin na mawala ang asawa ko at alam kong masakit din para sa kanila yun dahil Bestfriend nila si Sam. Nilibot ko ang paningin ko sa loob at nakita ko sila tito at tita pati si mon at si Nathalia na umiiyak.
Diko mapigilan ang 'di umiyak napaka sakit mawalan ng asawa. Lumapit ako sa pader at tuloy tuloy na sinuntok yon, nakaramdan ako kirot sa kamao ko pero diko iyon ininda at nagpatuloy parin sapag suntok.
Naramdaman kong may umawat sakin at hinahaplos ang likoran ko para kumalma ako pero nagpatuloy parin ako.
"Anak, yang pag susuntok mo sa pader 'di yan kayang buhayin si Sam."saad ni mama.
"Ma, napaka sakit."humarap ako sa kanya at tinuro ang puso ko.
"James, anak alam kong masakit mawalan ng asawa. 'Di lang ikaw ang nasasaktan anak may mas nasasaktan pa sa pagka wala ni Sam, alam mo ba kong sino? Yung pamilya niya."saad ni mama at napatingin ako kila tita at tito na tudo iyak.
Lumapit ako kay Sam at ang mga kaibigan niya ay umalis sa tabi niya.
"Sam."umiyak naman ulit ako.
"Sir, ito napo yung mga babies."saad ng nurse at lumapit ang dalawang nurse sakin at binigay ang kambal ko.
"Unggggaaaaa."iyak ng mga anak ko.
'Gutom na siguro kayo mga anak. Tingnan niyo ang mommy niyo oh napaka ganda diba.'saad ko sa mga anak ko. Kahit di naman sila nag sasalita.
Nilagay ko sila sa tabi ni Sam at inilalayan padin baka mahulog.
"Ungaaa."
"Sam, gutom na ang mga anak natin oh pa dedehin mona."kausap ko sa asawa ko kahit alam kong hindi siya sasagot.
"Ungaaaaa."iyak ng iyak ang mga anak namin.
Umiyak nadin ako dahil na awa ako sa kalagayan ng mga anak ko. Iniisip ko na lalaki sila na walang ina at ayaw ko yung mangyari.
Pinag masdan kolang si Sam na naka higa at nakita kong gumalaw ang kanyang hintuturo.
"Tumawag po kayo ng doctor."sigaw ko sa kanila.
"B~bakit James."tanong ni Tita.
"Basta po tumawag kayo."sigaw ko at inalis ang mga anak ko sa tabi ni Sam at pina garga kay Angel at Cristal.
Maya maya pa ay dumating na ang doctor at mga nurse.
"Ano ang nangyari sa kanya Mr."tanong ng doctor.
"N~nakita kopo na g~gumalaw ng kamay niya."utal kong sagot.
Diko alam ang nararamdaman ko masaya namay takot at kaba.
YOU ARE READING
Police Man fall inlove with stranger
RandomThis story is all about the police and the stranger. Ang lalaking police ay nag trabaho sa isang pamilya para ipa bantay ang kanyang anak na babae. At hanggang sa nag ka hulugan na ang kanilang loob pero hadlang ang pamilya mg babae sa lalaki dahil...