Sam POV
Naka apply na ako ng trabaho at isa na akong ganap na Flight Attendant at kasama ko sa trabaho si Angel at Cristal si Ellah hindi pa nag tatrabaho dahil buntis siya.
Dito sa eroplano ang daming magaganda at gwapo dito na mga Flight Attendant.
Nandito kami ngayun sa isang karenderya dahil lunch break namin ngayun. At mamayang 2 PM lilipad kami pa puntang New York don kasi ang flight namin.
Maiiwan ko ang mga anak ko at si James sa bahay at parang matatagalan kami ng uwi.
Nandito na kami sa New York at nasa iisang hotel lang kami.
"Beh, may magandang club daw dito." Masayang saad ni Angel.
"At ano naman kung may magandang Club dito."pag mama sungit ni Cristal.
"Eh ano pa ngaba. Gisto niya tayong gumimik."natatawang saad ko.
"Sege na punta tayo don. Malay mo sa club ko makikita ang forever ko."kinikilig niyang wika.
"Ocege na nga. Para sa lovelife mo."pag suko ni Cristal.
"Ikaw beh sama ka samin."nakuha niya pang mag puppy eyes.
"Kayo nalang dito lang ako."saa ko at humig sa kama.
BTW iisang kwarto lang pala kaming tatlo.
"Pleaseeeee."
"Okey fine."pag suko ko.
Nag suot kami ng mga sexy na damit at pag pasok namin sa Club. Maingay na tugtug agad ang bumunggad saming tatlo.
Dagdagan mopa ng amoy yusi at ibat ibang kulay ng disco lights.
Umupo kami sa isang sulok at omorder ng mga maiinom. Mayamaya ay mag lumapit kay Angel na isang amerikano. Infairness gwapo ito at maputi.
"Hey beautiful, whats your name?"
"Angel."saad nito at nilahad ang isang kamay.
"Brandon."saad ng lalaki at kinuha ang kamay ni Angel at hinalikan ito.
Binigyan namin si Angel ng nakakalokong ngiti.
"Let's dance."saad ni Brandon at pumunta sila sa gitna at nag sasayaw na paramg mga baliw.
May mga lumapit din samin na lalaki pero di namin yun pinapansin. Lasing na din kami at napag pasyahan namin na bumalik na sa hotel. At safe naman kaming naka uwi.
------
Enenjoy namin ang buhay namin dito sa New York. Pasyal dito kain dito at si Angel minsan kasama niya ang Brandon niya.
"Beh bukas Flight na natin pabalik sa manila."naka ngiting saad ni Cristal.
"Oo nga excited na akong makita ang mag ama ko."masayang turan ko.
Tinuro ni Cristal si Angel na naka balot mg kumot at pag umiiyak yata.
"Beh bat ka umiiyak?"tanong ni Cristal.
"Umiiyak kaba dahil uuwi na tayu sa pinas at 'si muna makikita si Brandon?" Agad naman itong umupo sa kama at tumango tango.
"Pwede naman kayong mag Video Call."suggest ni Cristal.
"Oo nga."I seconded.
Ngumiti naman ito ng malawak. Niligpit na namin ang mga gamit namin para bukas ready na kami.
Maaga kasi ang alis namin bukas mga 8 AM dapat nasa plane na kami at ina asikaso ang mga passengers.
-----
Gumising kami ng maaga at naligo na kami pagkatapos ay nag lagay na kami ng make up at sinuot na ang uniform namin. Pagkatapos ay pumunta pa kami sa isang Restaurant at doon kumain at nag kita din sila Brandon at Angel.
Nag yayakapan pa sila at parang mga linta at susu dikit ng dikit sa isat isa.
Pagkatapos non ay lahat ng Flight Attendant at ang Captain ng Eroplano ay nag tipon tipon.
Sinabi samin kong ano ang dapat na gawin at ganito binigyan kami ng gawain namin.
Nasa himpapawid na kami at nag bigay kami ng makakain sa mga passengers at binibigyan namin ng kumot ang mga natutulog.
At ang mga senior citizens ay sinasamahan namin pag nag babayo.
Nag announce na ang capatain na malapit na kami sa Airport. Ng maka baba lahat ng passengers ay sunod na kaming lumabas.
Nag tipon tipon muli kami at nag pray kami. Nag pasalamat kami na safe kaming naka balik dito. Yan kasi ang ginagawa namin.Tapos na kami sa trabaho kaya napag desisyonan kong umuwi na sa bahay at nakita ko si James na kasama ang mga bata na natutulog.
"Luv."bulong ko sa tenga ni James.
Agad naman itong tumayo at niyakap o ng mahigpit.
"I miss you." Ano niya.
"I miss you too."balik ko at tumingin sa mga anak ko.
Kinuha ko si Samuel at pina dede at si Jasmine.
Bukas na ang birtgday ng kambal at excited na akoa.
Hahalikan ko sana si James ng may tumatawag sa cellphone ko.
"Wait si mom, sasagutin ko lang."ani ko sa kanya at nag pa ka layolayo.
"Hello mom?"
"What?" Di maka paniwalang saad ko.
"Ok mom."saad ko at pinatay ang tawag.
"Ano daw?"tanong ni James.
"Si Dianne."
"Nagpakamatay sa kulungan."saad ko sa kanya.
"Hayst! Buti nadin yun para wala ng mang hugugulo satin."
Dapat masaya ako dahil wala na siya pero medyo na aawa ako ng kunti sa kanya. Mayaman naman talaga si Dianne pero ang mama niya ay hindi dahil tinalikuran na ni Dianne ang mga magulang niya.
Pumunta na kami sa morgue kung nasaan ang katawan ni Dianne at nandon din ang nanay niya.
"Condolence." Saad ni James
"Condolence po."mahina kung usal sa nanay niya.
"Okey nadin to Ma'am Samantha para maputol na ang sungay ng anak ko."
"Mahal na mahal ko si Dianne pero ang sama sama na ng ugali niya."dugtong pa nito.
Di na ako nag salita at mga ilang oras ay umalis nadin kami ni James doon.
Bumalik na kami sa bahay at nakita ko ang kambal na kasama ang mga yaya nila.
Pumasok na kami sa kwarto at nagpahinga. Matutulog sana ako ng mag tanong si James.
"Kamusta ang Flight?"
"Okey lang naman. Si Angel may jowa na."saad ko.
"Edi mabuti kong ganon."saad niya pa.
Maramami pa siyang tinanong at dahil din sa pagod Naka tulog ako at di ko nasagot ang iba niyang tanong.
YOU ARE READING
Police Man fall inlove with stranger
De TodoThis story is all about the police and the stranger. Ang lalaking police ay nag trabaho sa isang pamilya para ipa bantay ang kanyang anak na babae. At hanggang sa nag ka hulugan na ang kanilang loob pero hadlang ang pamilya mg babae sa lalaki dahil...