Chapter 6: Cheat

69 2 0
                                    

Sam POV

Papa uwi na kami ni james sa bahay kaso may na daan kami na street food kaya na akit ako sa mga isaw don shyt shewepp.

"James park mo muna yan at kakain muna tayo." sabi ko kay james kaya nag park naman ito.

Mabilis lng kaming kumain at nag yaya sya na pumunta kami sa Carnival kaya sumakay kami ng mga rides don subrang saya namin papa uwi na sana kami kaso sabi niya tambay daw muna kami sa plaza kaya pumayag naman ako.

Tumingin kami sa fireworks display at ang gaganda nito.

"Ma'am Samantha"tawag niya sakin na ikina inis ko.

"Wag mo nga akong tawaging
Ma'am Samantha pwede naman Sam."sabi ko sa kanya.

"Sam."tawag niya ulit sakin diko alam na lumapit pala ang mukha niya sa mukha ko pag lingon ko nag kiss kaming dalawa pero smack lng yun

Gusto kong ilayo ang mukha ko at itulak sya pero diko magawa ewan koba parang nang lambot ang mga tuhod ko sa ginawa niya.

Agad akong lumayo at sinabing uuwi na kami dahil pagod na ako kaya pumayag naman sya.

Nasa bahay na kami at na una na akong pumasok at sinalubong si mom and dad nag mano ako at saka nag beso at ngumiti na para bang kinikilig hindi pala parang kinikilig talaga pagkatapos kong mag beso tumungo naman agad ako sa kwarto ko papasok na sana ako ng makita sa loob si james na naka tingin sakin at nginitian ako at agad naman akong pumasok at na tulog na agad.

James POV

Nakita kong naka pasok na si Sam na kwarto niya at kina usap ako ng Dad niya.

"Parang masaya ata kayo ng anak ko ah."sabi ni Boss Arthur.

"Ahh ehh hindi naman po masyado."sagot ko sabay kamot ng ulo.

"Umamin kanga saken James gusto moba ang anak ko."daretsahang tanong niya.

"Yung ngapo eh, pwede ko bang ligawan ang anak niyo."tanong ko sa kanila at agad naman nag ka tinginan ang mag asawa na para bang nag uusap sila gamit ang mata.

"Ahh James ganito kasi yan gusto kita para sa anak ko."sabi niya na ikina tuwa ko.

pero ang sunod niya na sinabi parang gumuho ang mundo ko parang dinudurog ang puso ko.

"ikakasal na si Sam sa Anak ng Kaibigan namin." gusto kong umiyak pero pinipigilan kolang.

"Cege po nirerespeto ko ang desisyon niyo. Aalisin niyo po ba ako sa trabaho ko boss?"tanong ko sa kanila.

"Hindi, labas yang trabaho mo sa usapan."boss Arthur.

"Alam na po bato ni Ma'am Samantha?" Tanong ko sa kanila.

"Hindi pa, sana hindi mo muna sabihin sa kanya hayaan mo kami na magulang niya ang mag sabi." maam Elezabeth.

"Cege po una nako."pagpapa alam ko sa kanila.

Nang naka labas ako ng mansyon kinuha ko ang kotse at pina andar ito para umuwi. 

Habang nasa byahe hindi tumitigil ang pag tulo ng luha ko. Nang malapit na ako sa bahay namin pinunasan ko muna ang mga luha ko bago pinasok ang kotse sa garahe.

Nang maka pasok ako sa bahay nakita ko si Nathalia na kumakain at inalok niya akong kumain pero tinanggihan ko sya.

Nasa kwarto na ako at iyak ako ng iyak dahil ikakasal na pala sa iba ang taong mahal ko.

//KINABUKASAN//

Sam POV

Gumising na ako ng maaga dahil excited ako na makita si James kaya ginawa kona ang morning routine ko at nag bihis na ng uniporme at bumaba na para mag almusal.

Habang pa baba ako ng hagdan nakita ko si James na naka upo at nag uusap sila ni dad at lumingon naman si James sakin kaya nginitian ko sya pero na lungkot ako dahil hindi lng mn sya ngumiti.

Habang kumakain ako tumitingin ako sa kanya at tinititigan sya sa mata.

Ang na babasa ko sa mata niya na para bang malungkot at nasaktan pero hinayaan kona yun.

Nasa byahe na kami pero hindi parin sya nag sasalita kaya ako na nag first move para mag salita baka kasi ba hihiya lng sya.

"James susunduin moba ako mamaya?"tanong ko sa kanya pero di parin sya nag salita kaya na galit ako.

"James ano ba mag salita ka naman."galit ko na sigaw sa kanya pero ayaw niya parin mag salita kaya nanahimik nlng ako.

Ng makarating na kami sa school ay bumaba na ako at padabog na sinara ang pinto ng kotse.

At pag dating ko sa room ay na tulog nlng ako dahil wala akong gana makinig. Kahit naman may gana ako di naman talaga ako nakikinig.

James POV

Gusto ko syang kausapin pero pinaka usapan ako ng Daddy niya na hindi ko na sya papansinin para mawala ang feelings niya sakin at mapalitan ng galit.

Kahit labag sa aking ka looban wla naman akong magawa dahil baka mawalan ako ng trabaho. Mahal na mahal ko sya pero na iinis ako sa sarili ko dahil dko man lang sya maipag laban.

Sam POV

Nasa room na ako at nadito nadin si prof at nag tuturo.

Galit ako sakanya dahil hindi niya ako kina kausap kahit sulyap nlng hindi niya ma gawa nakaka inis.

Gusto ko syang suntokin pero wala sya dito at dahil sa galit ko na suntok ko ang desk ko kaya napatingin si prof sakin at ang mga kaklase ko.

"WHAT'S YOUR PROBLEM MS. LAFEVRE?"Pasigaw na tanong ni sir sakin.

"Nothing sir. I'm sorry."sabi ko ng naka yuko.

"Sam ok kalang?"nag aalalang tanong ni Angel.

"Oo ok lng ako wag niyo kong aalalahanin."sabi ko sa kanya.

"Sure ka beh?"tanong ni Cristal at ni Ellah .

"Oum" sabay tango sa kanila.

*kring*kring*

"Ok class dismiss."saad ni prof.

"Beh tara cafeteria."hikayat nilang tatlo sakin.

"Kayo nalng wala akong gana." Malumanay kong saad sa kanila.

"Cegurado ka?"Angel.

"oo."sagot ko sabay nap sa desk.

Dumating na ang mga subjects at nag turo na sila at pinilit kong makinig sa lesson pero 'di talaga eh si James ang laman ng isip ko.

"Dismiss." Saad ni prof.

"Una nko."pa alam ko sa kanila.

"Cege beh ingat ka."saad nila.

Papunta na ako sa parking lot habang papalapit ako ay parang bumibilis ang tibok ng puso ko parang may ayaw akong makita at parang ayaw din pumunta ng paa ko sa parking lot.

Pero pinag pa tuloy ko parin ako sa paglalakad habang papalapit nko parang may namumuong luha sa mga mata ko na diko alam ang dahilan ng makarating na ako bigla nlng tumolo ang mga luha ko dahil sa mga nakita ko.

Si James ay may kahalikan na babae parang dinudurog ang puso ko sa mga nakita ko kaya umalis nlng ako don at umuwi.

Police Man fall inlove with strangerWhere stories live. Discover now