I was in shock when i heard the news about Bright halos manginig ang buong katawan ko hindi ko na rin napigilan ang pagbagsak ng mga luha ko naiinis ako kay Bright hindi man lang niya sinabi yung tungkol sa sakit niya. Nangako pa naman kami sa isa't isa na magsasama in sickness and health. Ngayon alam ko na ang dahilan kung bakit siya nakipag break sa akin siguro ayaw lang niya ako masaktan kung sakaling mawala siya.
Hindi na ako tumuloy patungo ng hongkong agad kong tinawagan si Tita to tell her na hindi na matutuloy yung sa hongkong and she understand naman alam niya kung gaano ko kamahal si Bright.
Agad akong nagtungo sa Saint Luke's Medical Center para puntahan si Bright pagdating ko naroon ang family ni Bright yung mommy niya Daddy niya pati si kuya Ohm naroon lahat sila balisa at bakas sa mukha ang lungkot.
Agad akong niyakap ng mahigpit ng mommy ni Bright hindi ko na napigilan ang pagiyak sa harapan ng mommy ni Bright.
" S-si Bright po? "
" Puntahan mo na sa kwarto niya "
Agad kong pinuntahan si Bright sa kwarto niya gulat na gulat ako sa mga nakita ko ang payat na niya sobra tapos yung labi niya nanunuyot na medyo manipis na ang buhok niya. Hindi ko mapigilang maawa sa sitwasyon ni Bright ngayon ang sakit sa puso habang tinitignan siya na nakahiga sa kama.
Agad na pumasok ang mommy ni Bright sa kwarto.
" He's been sleeping Win kakatapos lang ng chemo therapy niya "
" Bakit po hindi niya sinabi? "
" Kami rin nabigla kung hindi ko pa nakita yung mga papeles hindi pa namin malalaman yung sakit niya kaya niya hindi sinabi dahil ayaw ka niyang masaktan sa huli "
" Nandito naman po ako Tita para alagaan siya "
" Hindi ko nga rin maintindihan si Bright ayaw nga niya mag undergo ng chemo pinilit lang namin siya "
" Ano po sabi ng doktor? "
" Mabilis ang pagkalat ng cancer cells sa katawan niya kaya from stage one naging stage two the good thing is umeepkto ang chemo therapy sa kanya yun nga lang may mga side effects gaya ng nakikita mo ngayon "
" M-mom.... " Sambit ni Bright.
Agad kong nilapitan si Bright at kinausap siya.
" Bibiko narito na ako? "
" W-win? "
" Yes bibiko "
" Hiwalay na tayo di ba? "
" I know pero ng nalaman ko yung condition mo agad akong nagtungo dito para puntahan ka "
" But why?! "
" Dahil mahal kita at hindi ko kayang mabuhay na wala ka "
" Iwanan mo na ako! "
" No! I can't leave you we promised each other na magsasama tayo in sickness and health "
" Wala ng rason para magsama pa tayong dalawa i'm dying soon! "
" Don't say that hindi ka mamamatay Bright lalaban ka " naiiyak kong sabi sabay hawak sa mga kamay niya.
" Fuck! Leave me alone! "
" No! Hindi na kita iiwan "
" Putang ina naman hindi ka ba makaintindi mamamatay na ako kaya pwede lang umalis ka na "
" I'll stay no matter what kahit ilang beses mo pa akong itulak papalayo i'll stay by your side! "
" Tang ina naman! Malapit na akong mamatay kaya lumayo ka na ayokong masaktan pa at isa pa makakahanap ka rin ng better man "
" I'll stay "
" Tang ina naman! Hindi mo ba nakikita yung situation ko now?! "
" Basta i'll stay "
" Hijo makinig ka naman sa kanya mahal na mahal ka niya iniwan niya ang magandang future sa hongkong just for you "
" Fuck! Pwede ba lumabas muna kayo ng kwarto gusto kong mapagisa "
" Basta Bright i'll stay "
Lumabas muna kami ng kwarto ng mommy ni Bright naiinis ako kay Bright bakit pilit niya akong pinapalayo sa buhay niya eh nagmahalan kaming dalawa for almost two years at ang dami na naming pinagdaanan dalawa.
" Hijo pagpasensiyahan mo na si Bright "
" Okay lang po mommy basta po hinding hindi ko na siya iiwan "
" Hijo i heard hindi ka natuloy sa hongkong? " Tanong ng dad ni Bright.
" Hindi na po ako tutuloy mas uunahin ko si Bright "
" Thank you for not leaving Bright lalo na sa ganitong sitwasyon "
" Tito hinding hindi ko na po iiwan si Bright kahit pa ipagtabuyan niya ako nasa tabi lang niya ako tsaka naniniwala po ako na gagaling siya malalagpasan niya ang cancer magtiwala lang po tayo sa diyos "
" Sana nga hijo gumaling na Bright "
Muli akong bumalik ng kwarto ni Bright nakita ko siya nakatayo sa harapan ng bintana niya agad ko siyang niyakap ng mahigpit na mahigpit agad na pumiglas si Bright sa pagkakayakap ko sa kanya.
" Fuck! I told you many times na iwan mo na ako i'm dying "
" No! I'll stay kahit ipagtabuyan mo pa ako "
" Humanap ka na lang ng iba Win yung magiging masaya ka "
" I'm happy with you Bright "
" Masasaktan ka lang lalo na kapag wala na ako! "
" Magtiwala ka sa diyos gagaling ka magsasama tayo ng mahaba at tutuparin ang mga pangarap natin "
" Tang ina naman Win huwag ka ng umasa na mabubuhay pa ako "
" Gagaling ka Bright kaya mo yan "
" Fuck! Tanggap ko na ang kapalaran ko kung mamamatay eh di mamamatay! "
" Basta i'll stay! "
BINABASA MO ANG
You Complete Me
FanfictionWhen the famous Playboy in Adamson University named Bright received a message from a stranger, but the thing is he's a guy.