*****************
"Mommy naman! wala kayong sinabi na may kasama akong titira dito! at lalaki pa!" nagpipigil ako ng pagtaas ng boses ko habang kausap si Mommy sa phone.
After realizing that a guy owns a room here in MY condo, tumawag ako kay Mommy para tanungin sila about dito.
[Im sorry baby! pag sinabi kasi namin sayo baka di ka pumayag tumira jan kasama ang anak ni Tita Meli mo. Anjan na lahat ng gamit mo kaya wala ng atrasan.] pageexplain nya sakin.
So pinlano nila to ng bestfriend nya?! without considering how would i feel?!
Ang alam ko regalo nila sakin tong unit na to! pero mas gugustuhin ko na lang di makatanggap ng regalo galing sa kanila kung ganito.Huminga ako ng malalim at kinakalma ang sarili ko. Naglakad ako palabas ng kwarto at umupo sa sofa bago ulit kausapin si Mommy.
"Uuwi ako jan! ayoko dito! hindi ito ang pinromise nyo sakin ni Daddy! Mommy naman. Bakit okey lang sa inyo ni Daddy na tumira akong may kasamang lalaki!? Im too young para makipaglive in wala pa akong 18!" pagpoprotesta ko sa phone habang pinipigil parin ang pagtaas ng boses ko.
[Please baby. pagbigyan mo na kami ng Daddy mo. hanggang graduation lang! after that, you will decide kung saan mo na gustong tumira. We're planning an arrangemarried with you and your Tita Meli's son. kung hindi kayo magkadevelopan in 10 months, we will let you marry with who ever you want. please baby. pag pumayag ka, Mommy and Daddy will be the happiest. and also your Tita Meli and Tito Gregory.] pakikiusap ni Mommy sakin through phone. naiimagine ko ang itsura ng pagmamakaawa nya.
This is so unfair! Right now, I just dont wanna care about their happiness anymore. Pero hindi pwede. This is planned. I dont want to be selfish. For my parent's happiness, kailangan kong irisk ang happiness ko. Napakababaw.
"Arranged marriage? with a stranger!? with a guy who I don't even know? no way!" Im trying to changed their mind so I talked with my cracked voice to let them know that Im crying.
A tear fall from my eye. Hindi ganitong kalayaan ang kinaeexcite ko noon!
Hindi ko matake ang nangyayari. May mas worse pa ba sa araw na to!? I will mark this day on the calendar as the date I've hated the most!
Narinig ko ang paggalaw ng pinto kaya napatingin ako don. Hindi pa sya ganon kabukas kaya hindi ko makita ang taong nandoon. Hanggang sa marinig ko ang pamilyar na boses.
"Im living with Tita Naly's daughter? mommy you never told me about that!" boses ni...
The door opened at niluwa non si... Marc.
Hawak nya ang phone nyang nasa tenga nya. Napako ako sa kinauupuan ko habang nakatingin lang sa kaniya.
We're just looking at each other habang pareho naming hawak ang phone namin. Nagsasalita parin si Mommy sa phone pero di ko na maintindihan ang sinasabi nya.
Nabalik ako sa reyalidad ng inend ni Marc ang call nya at nilagay sa bulsa ang hawak nya kaning phone.
Inend call ko na rin at nilapag ang phone sa lamesita. I seated properly and I crossed my arms over my chest. nakadiretso lang ang tingin ko sa tv at hinihintay ko syang magsalita.
Nagulat ako ng umupo sya sa tabi ko at ginaya ang ginawa ko.
Napatingin ako sa kanya at nginitian nya lang ako.
YOU ARE READING
DNJABBIT SERIES #1 (Aiana Dixon)
RandomAiana Dixon, a pig changed into a hot chick. She guarded her heart because of her past, until Marc Felix came to trespass.