"Nay, sa tingin niyo po ba dapat ko nang kausapin si Cj?" tanong ko kay nay baby habang nagtutupi ng mga damit namin ni Cybelle. Kakauwi ko lang galing restau. Kaya umuwi muna ako sa bahay mamaya pa naman ang pasok ko sa hotel eh.
"Dapat mo siyang kausapin nak syempre kailangan niya malaman na may anak na siya," tinutulugan ako ngayon ni Nay Baby. "Natatakot ako nay baka galit siya sa akin," I said.
"Galit man siya o hindi kailangan niya parin malaman na may anak siya at ang obligasyon niya bilang ama ni Cybelle." seryosong nakatingin sa akin si Nay Baby. I shook my head and think for seconds.
Tama si Nay Baby kung galit siya sa akin mas lalo lang siyang magagalit sa akin pag hindi ko sinabi na may anak kami. I take a deep breath. "Sige Nay, mamaya kakausapin ko siya pagnakita ko siya sa hotel," I said.
Nagpatuloy lang ako sa pagtutupi, "Mommy," nakita ko si Cybelle na kakapasok lang sa bahay kasama si Tay Edo.
Nakaschool uniform pa siya ngumiti ako sa kanya and spread my arms for her to hug me, she runs towards me and hug me really tight. "Kamusta ang anak ko ah?" tanong ko sa kanya.
"Ok naman ako mommy papasok kana po ba?" she ask.
"Maya-maya nak kaya wag kang makulit kila nay baby ah at matulog ng maaga wag mona ako hintayin ok," tumango tango siya hinalik-halikan ko muna siya sa bawat parte ng mukha niya na naging dahilan ng paghagikgik niya.
"Halove you halove you haloveyou baby hmm amoy pawis na si miss Perez ahh hmmm baho," I sniffed her neck, she was still laughing at me. "Stop na mommy, I'll take a shower na po," pinakawalan kona siya at hinayaang umakyat sa taas para magbihis ako naman ay naghanda ng hapunan nila para bago ako umalis may kakainin na sila.
"Bellarice papasok na Si mommy saan ka na?" I shouted for her to hear me, narinig ko naman ang pagtakbo niya pababa. "Bellarice diba sabi ko wag kang tatakbo sa hagdanan anak," suway ko sakanya kaya agad siya nagpeace sign sa akin at yumakap.
"Matulog ka ng maaga ah magpray ok," paalala ko sakanya. "Yes mommy, ingat sa work ah," she mocked me like she's my mother kaya kinurot ko ng konti ang pisngi nga at humalik bago ako umalis ng bahay.
Paglabas ko ng gate nagulat ako kasi saktong pagtigil ng BMW ni Gab sa tapat ng bahay, bumaba siya galing don his wearing a skyblue dresser shirt with a doctor coat above and a black pants.
"Oh bakit ka andito aber?" nagpamewang ako sakanya tinawanan niya lang ako. "Hatid na kita sa hotel para tipid ano tara na," pinagbuksan niya ako ng pinto sa passenger seat. Sumakay na lang ako at tama naman siya makakatipid ako itong pamasahe ko ngayon pangmamaya nalang diba.
"Kailan pa kita naging service ha?" tanong ko sakanya habang nagdradrive siya he smile and keep his sight on the streets. "Pwedi bang magapply kung ganon?" he joked.
"Wala akong ipapasweldo sayo sorry," lumingon ako sa bintana at tinignan nalang ang kalsada. "Libre nalang para sayo," napalingon naman ako sa kanya at sinimangutan ko siya nakita niya iyon kaya tumawa siya.
"Joke lang ito naman alam ko naman ayaw mo pero hayaan mona ako kahit paminsan minsan ihatid kita," sincerly said. "Bahala ka nga," yon nalang ang sinabi ko dahil tinatamad akong makipaglaban pa sa kanya.
Hindi ko namalayan andito na pala kami agad sa tapat ng hotel, nauna siyang bumaba sakin at pinagbuksan ako ng pinto, "Salamat sa paghatid ingat sa pagdradrive ah," tumango siya at sumakay na ulit hinintay ko muna na umalis siya bago ako pumasok sa loob ng hotel.
Habang papunta ako ng employee's room nakita ko si Cj naglalakad papunta sa elevator seryoso lang ang mukha niya at mukhang may iniisip, nang mawala na siya sa paningin ko dumiretso na ako sa loob at nagbihis kinuha ko na rin ang cleaning cart ko. Back to work Blace!
Nakalimang kwarto na ako at tatlo na lang hooo, kayang kaya, I was humming a song habang naglalakad sa hallway ng hotel ng bumukas ang isang pinto sa gilid ko at lumabas doon si CJ.
Napatigil ako sa paglakad at napatingin sakanya, tumigil din siya ng makita ako pero ganon pa 'rin ang mukha niya so dark and serious. Employee ka ngayon Blace, "G-go-good evening sir," shett nautal pa ako.
Yumuko ako patagilid dahil sa irita sa sarili ko kinurot ko pa ang hita ko dahil nautal ako nakakahiya. Pero binalik ko din agad ang tingin ko sakanya nanatili lang siyang nakatayo sa tapat ng pinto at tinititigan ako gamit ang malamig niyang mga mata.
Hindi ako sanay na tignan ng mata niyang ganyan. Blace kausapin mo na siya about kay Cybelle paalala ng konsensya ko sa akin. Tama! "Ahm a-ano C---," Hindi ko natuloy ang sasabihin niya ng may tumawag sakanya galing sa hallway.
"Cy," lumingon ako sa kanya at parang nasilaw ako sa maporselanang balat niya napaka puti at ang kinis, kulay Pula ang kanyang buhok na anghaba ay hanggang balikat niya lamang pero sobrang ganda nito. She's wearing a Black Gucci jumpsuit paired with black heels.
Lumapit siya saamin at humalik sa pisngi ni Cj agad naman akong napaiwas ng tingin sa kanila. "Candice," tawag ni Cj sa kanya. Candice ang pangalan niya. Matapos tignan ni Cj si candice bumalik ang tingin niya saakin dahil don napunta ang atensyon sa akin ni Candice.
"Ohh hey?" she said at halatang patanong iyon, she smiled at me "Who's is she?" tanong niya kay Cj. Hinintay ko ang isasagot ni Cj pero dapat pala hindi ko nalang hinintay.
"She's the room service, I guess," casual na sagot niya. I stiff on what he said, i didn't expect that i shook my head and smiled at them, pagtapos non humawak na ako ng mahigpit sa cleaning cart ko at nagpaalam sa kanila "Mauna na po ako ma'am, sir," hindi kona nagawang tumingin pa kay Cj. Pagsakay ko ng elevator doon bumuhos ang mga luha ko, galit ba siya sa akin at sinabi niya iyon na parang hindi niya ako kilala.
Napahawak ako sa bandang parte ng dibdib ko dahil sa sakit ng nararamdaman ko i covered my mouth and sit on the floor. His mad at me. Paano ko sasabihin ngayon na may anak kami?
Mahal niya pa kaya ako? Siguro hindi na dahil iniwan ko siya ng makita kong malapit na ako sa ground floor agad akong tumayo at pinunasan ang pisngi ko. Tiniis ko ang sikip ng dibdib na nanararamdaman ko hanggang sa makarating ako sa CR.
Pumasok ako sa loob ng cubicle at umupo sa doon and rested my face to my hands. "Bakit ganito?"
BINABASA MO ANG
EPHEMERAL LOVE
Teen FictionBlaire Ace Lauren was deeply in love with Cj Perez but sadly she must sacrifice their love, leave his man for his better future and face her life alone with no one to help and care. She faces the danger of life and carries her child alone. Will she...