Chapter 8-Terminate

185 7 1
                                    

Everything were pitch black. I feel pain. Ilang beses kong nadidinig na tinatawag ni Katty ang pangalan ko pero hindi ko magawang ibuka ang bibig ko para sagutin siya.

I try hard to open my eyes and I did.

"I know you will make it."nakangiting wika ni Katty na una kong nabungadan.

Niyakap niya ako ng mahigpit na nakapagpadaing sa akin kaya lumayo siya. Nakabalot ng benda ang dibdib ko paikot sa likod. Tinamaan nga pala ako ng bala sa likod. Hindi naman ito ang unang beses na naranasan kong matamaan ng bala.

"Hindi pa ako mamamatay madami pa akong pagbabayaran..lalo sa batas."tumawa ako ng bahaw.

Katty's smile faded.

"Don't worry about me Katty. I am ready to face the consequences of my actions. Ang hiling ko lang sana sa'yo ay wag mong pababayaan si Angelina."

Alam ko naman kasi na labag sa batas ang ginawa ko. Nakahanda na akong makulong.

"I will do that.."she said in a weak voice.

Panay ang tingin ko sa may pintuan na napansin ni Katty.

"Is there a problem?"she asked me.

I heaved a harsh breath.

"Our comrade probably hate me. Hindi ko naman sila masisisi."

"Hindi iyon! You won't hear a word from them. They won't judge you and least of all they won't hate you. Parang hindi mo naman kilala ang mga iyon."

"B-ut they don't pay me a visit.."I know my voice were full of insecurity.

Noong pumasok ako sa Marine ay wala akong pakialam sa lahat hanggang sa naranasan kong magkaroon ng mga totoong kaibigan. Nakakalungkot isipin na mawawala sila.

Nang bigla na lang bumalandra pabukas ang pintuan.

"Hey K! How are you Rhy?"

"I'm fine Uzzy."

Kasama ni Uzzy si Franz. Katatapos niya lang din mag-recuperate dito sa ospital na ito hindi dahil sa misyon kung hindi dahil sa parusa ni Ilumino.

"So kailan ka pa dumating Uzerrete?"Katty.

"Kakababa ko lang sa chopper."pansin ko nga iyong duffle bag niya.

"Hindi tayo nagkita noong isang araw dahil lumipad ka kaagad sa Israel. Sana ay isinama mo ako."may panghihinayang na wika ni Franz kay Katty. Pinatay kasi ni Katty ang Ambassador. Pagkaano ay bumaling sa akin si Franz.

"So your really the long lost brother eh?"

"Well,yes F."tipid akong ngumiti.

"Welcome to the family bro!"

Masaya ako at tanggap kaagad ako ni Franz.

"Rhy will undergo DNA testing. Mamaya na iyon."

Masama ang tingin na nilingon ni Katty si Cross na hindi namin napansin na nakapasok na pala at nakaupo na sa couch.

"Is that necessary? Hindi pa ba sapat na iniligtas ako ni Kurt?"

"Rule is rule Katarina and thats an order from the higher ups."

"Damn rules."inis na tinalikudan ni Katty si Cross at humarap muli sa akin.

Nang bumalya na naman ang pintuan at pumasok sina Thor,Thunder,Sky at Liam.

"Rhy dude! Sabi ko na nga ba at hindi ka agad mamamatay! Masamang damo ka eh!"bati ni Thunder na lumapit sa higaan ko.

Si Thor ay lumapit at nakipag-high five sa akin. Lumapit din si Liam habang si Sky ay tumango sa akin at naupo na sa tabi ni Cross.

Marine Men: Taming The General's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon