Chapter 8

198 20 0
                                    

Chapter 8

Alex's POV

"Congratulations!"

Gulat pa rin ako ng bumungad sa'kin ito pagpasok ko sa Archery Club. Napanganga ako ng literal dahil talagang pinaghandaan nila ang pagwewelcome sa'kin bilang bagong archers.

Masaya ako dahil natanggap ako pero mas lalong sumaya dahil sa surprise nila sa'kin. I didn't expect they would open me warmly. Nilingon ko si Captain at nakangiti lang ito habang pinagmamasdan kaming nagkakasayahan. Umiwas siya ng tingin ng makitang nakatingin ako sa kaniya.

Hindi ko na lang pinansin at tinuon ang atensyon sa mga archers na nagkakatuwaan.

"You are the first woman archer after Captain Tiarra. Gusto ko lang ipaalam sa'yo na hindi pwedeng malaman sa labas ang tungkol dito." Napalingon ako kay captain dahil kinausap niya ako. "May training ka rin araw-araw pagkatapos ng klase pero hindi dito gagawin. We have training ground outside the school. Hindi gano'n kalawak ang field ng archers dito sa school kaya ganoon. But we only trained outside if it's necessary and you being our new archer will have your training outside so we can keep it as secret for the mean time."

"Bakit hindi pwedeng malaman na ako ang bagong archer?" I asked curiously.

"Para hindi malaman ng ibang school. Hangga't maarin 'yon ang iniiwisan. Other school tend to find the weakness of our new archers para alam nila ang mga gagawin nila. At dahil tayo ang defending champion for consecutive years, mainit ang mata nila sa'tin." Singit ni Nate sa usapan namin ni Captain.

"May nangyari na bang gano'n?" I asked

"Yep!" Tango ni Nate.

"It happened to us. Pero dahil malakas kami, hindi nila kami natalo." He smirked.

"I see... so kailan ako mag start?" Baling ko kay Cap.

"You'll start your training tomorrow. Every after class, we'll fetch you to your house para siguradong walang makakaalam sa school."

"Alam naman na namin ang address mo dahil sa application na pinasa mo, so you don't have to tell us." Nate smirked.

Sa mga sumunod na araw ay wala akong ibang ginawa kung 'di ang magtraining ng patago pagkatapos ng klase. I felt guilty everytime I declined them to have some fun every after class. Mabuti na lang din at hindi sila pumupunta sa cafe kaya hindi pa rin nila alam na wala ako roon. Pero may hangganan ang pagtatago ko sa kanila.

"You're not working in the cafe anymore?"

Naglalakad kami patungo sa cafeteria dahil lunch break na nang itanong sa'kin ni Damon iyon. Nasa likuran kami, naglalakad kaya hindi narinig nila Lily. Natahimik ako at napalingon sa kaniya, hindi alam kung sasabihin ko ba sa kanila ang totoo. Mukha naman silang maasahan, so maybe, I could trust them.

Umiling ako sa tanong ni Damon. "I have trainings."

Napakunot noo siya sa tinuran ko.

"Huh? Anong trainings, Dria?"

Napapikit ako ng mariing nang marinig ang tanong ni Lily. Okay lang kung si Yuki ang nakarinig dahil alam kong kaya niyang manahimik, hindi ko lang alam kay Lily.

Nakaupo na kami sa lamesang madalas naming pwestuhan nang muli akong kulitin ni Lily tungkol sa trainings na sinabi ko. Napabuntong hininga ako.

"It's part of the rules that I shouldn't told anyone about it," tinignan ko sila isa-isa at mataman silang nakatitig sa'kin. "I passed."

It's just two words but they already knew what I was talking about.

"Oh my gosh!" Tili ni Lily.

I am GOKDOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon