O'clock 2

44 17 2
                                    

Chapter 2

"Officially Girlfriend"

Ano daw? Girlfriend?! Five months!? Baliw talaga siya.
    

Lahat ay nagulat. Of course, everyone knows that name all over the world because siya lang naman ang nag-iisang pinaka ambitious na apo ni King George. At hindi lng ito ang title na meron siya, she have an independent basis of popularity. Lahat yun ay galing sa sarili nyang paghihirap.

Dahan-dahan akong lumingon kay Kevin, napuksa lahat ng pinoproblema ko and instead of feeling anger, right now legit na takot ako actually. Just how did he... knew?

May sasabihin Sana ako subalit wala manlang akong mabuong word, "P-p-aan-no mo..."

He leaned closer to whisper, "I'm sorry I had to think of someone with a great reputation. You know that Dublin princess, don't you? My favor is for you to act as her, please."

"What do you mean? So hindi mo Alam?"

"Excuse me? Know what exactly? Look, I'm sorry okay? It's the only name I could come up with after you introduced yourself as Sofia. "

Napabuntong hininga ako, ohmigosh so nagkataon lang pala na ang pangalang iyon ang ginamit niya. I thought someone of this town already found out. Then anger blossomed on me again. "Whatever, mukha mong manipis. Basta siguraduhin mong after this, you better be the one to take the consequences, damuho."

He immediately nodded and led us to our place in the dining. Binulong ulit niya sakin na basta sagutin honestly ang mga tanong nila. Magkaharap kami sa long table nila pero I still preferred having him beside me, I'd feel more comfortable then. Nakakabaliw din, back in the castle I always stand independently because I always preffered that pero bakit ngayon na I'm surrounded by strange people, I felt so small. The same feeling I felt the first time I landed here. But since I managed to handle the first then I can take this situation too. Bwiset kasi yang lalaking yan eh. Complete hatred lang talaga nararamdaman ko sa kanya.

Unti lang ang tao dito, siguro mga pito lang kami sa table, at in fairness ang tahimik, nakakabingi na din. Kung pagmamasdan kong mabuti, yung dalawa sa may kanan ay parents niya at ang tatlo naman ay siguro mga kapatid niya. Ewan ko basta ako iniiwasan ko ang tingin ng medyo may katandaang babae na nasa kanan ko. Malamang nanay nila. Grabeh para syang maldita, kaya napipilitan lang naman akong makikain kasi nakakahiya naman sa pamilyang ito. Still with all the tension, pasulyap sulyap lang ako sa lalaking kaharap ko, palagi kong nahahabol siyang nakatitig sakin kaya minsan gusto nalang magmura. Sh*t naman to oh. Bakit ako?

 

"So Dublin from England, huh?" biglang nagsalita ang maldita pero napakagandang nanay ni Kevin. Napalunok ako at tumingin kay Kevin na mukhang seryoso na sa kanyang upuan, "I heard you went missing, I wonder what might have happened to you."

Nawala ang mga kaba at pagkalasing ko, that suddenly I just want to answer that question, not for anyone but myself. "Yes, I have been missing for three years by now. But I didn't want to show myself yet. I just granted myself some break."

Nagkatitigan kami ni Kevin habang sinasabi ko iyon, na parang nagbabasahan kami ng iniisip. Sensya ka nalang kuya at hindi lang scripted mga pinagsasabi ko. Akala ko na talaga parang na-impress ko siya pero ang nangyari nabaliktad ang situation noong nagsmirk back siya. Walangyang unggoy.

Nakuha ulit attention namin ng Nanay niya nang magsalita ito, "I can hear it in your accent, you really are from England. Hmph good job for my son finding a great imposter to present."

Kind Of Confidential Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon