Chapter 4
" Main Goals of the Favor And The Reigning of Bullies"
"A-Alam mo may klase din ako eh hehe," dahan-dahan kong hinigpitan ang hawak ko sa bag ko para handang tumakbo. "Kaya a-aalis na rin ako, bye."
Mas mabilis siyang tumayo bago ako tapos siya na mismo naghila sakin palabas. Ano ba tong walangyang nilalang na to, kailan ba siya magsasawang kaladkarin ako. Hinawakan ako sa kamay this time, hayyy buti nalang hindi ako pasmadong tao. Feel na feel ko ang lamig ng kamay niyang nakahawak sa akin ng maigting. For a moment, I felt myself enjoying the touch pero natauhan agad ako kung sinong may kamay non kaya pinilit kong tanggalin ito.
"Hoy lalake!, kung hindi mo man napansin, ipaparemind ko lang sayo ikadalawa na itong beses na kaladkarin mo ako. Hindi ka manlang nahiya, eh ikaw tong ginagawan ko ng 'favor'. 😤😾" pinwesto ko ang mga kamay ko sa aking bewang na nagmumuka talagang galit ngunit tinaasan lang niya ako ng kilay. Wow ha, the vibes. Kaloka kang Kevin ka.
"Oh right, want me to give you the details?"
"Excuse me kuya, wala na pong details details doon kasi tapos na yung favor last night. Che!" makakalayo na sana ako kaso hinawakan ulit ang kamay ko at hinarap ako sa kanya. Hampaslupang hinayupak, muntikan na ba namang idikit ang mukha ko sa mukha niya!
"You seem to not understand it. Yes I borrowed you for a supper, but your name and that face of yours will stay as long as my family want to remember. You're going to play the role until I want you to. Don't worry, you'll get paid."
Nainis ako sa pag-aakala niyang mukhang pera ako but I tried to look more optimistic to the situation and I came up with something. Oo nga pala🤔, isa siyang Fuego, maaari niya akong tulungan sa mas malaking bagay bukod sa pagbibigay ng pera. Hmmpp🤗 I will use you wisely Kevin Fuego, akala mo ha. Hindi lang kung sino-sino ang hinihingin mo ng favor. Expensive din ako😏.
"Pasensyahan na kuya, pero wala akong habol na pera. Kaya ko namang i-take ang role na binibigay mo sa akin. In one condition, you'll pay me back kung ako naman ang humingi ng favor. Ayos ba?"
Tinitigan ako, maybe trying to see how sincere I am sa mga pinagsasabi ko. Wow talaga ha, siya pa yung may ganang i-check ako eh ako medyo nag-tiwala pa ako sa kanya noong nag-favor siya.
"Oh ano?" inis kong sinambit na rinig na rinig pa ang pagka-mayabang sa boses ko.
"I see. I agree with your condition. Can I explain the main goals of my 'favor' now?"
Then he did, at ako naman tong tanga na nakinig.
Pumasok na ako sa first subject ko after kong iniwan siya. Andito ako ngayon sa klase na late na nga hindi pa nakikinig. Yung boses niya paring pa-ulit-ulit ang nasa tenga ko. Well, alam niyo ba kasi sinabi niya?
Waaaahhh ayoko na. Bakit ba kasi sumang-ayon pa ako! Ang tanga tanga ko tuloy. Gusto kong batukan ang sarili ko pero mas magmumukha lang akong baliw dito.
Sabi niya kailangan daw niyang magka-jowa ng someone with a great reputation kasi sawang-sawa na siya sa mga pangungulit ng kanyang pamilya. Paniwalang paniwala naman ang pamilyang Fuego na ako si 'Sophia Churr Dublin' dahil hindi naman daw talaga nila alam ang totoong itsura nitong princesa.
Of course, lahat kasi ng information o picture about kay Sophia Dublin ay nagsimulang maprivate as she grow up to maturity. Kaya ngayon, pangalan niya lang ang sobrang kilala mas lalo na't nagsimula siyang bumuo ng sariling negosyo at just 15 but syempre with advisors. That's why siya ang tinaguriang tagapagmana ni King George Daevis subalit sa murang edad palang ay tinanggihan na nito ni Sophia Churr. Haiyysst buhay mayaman nga ba.
BINABASA MO ANG
Kind Of Confidential
Fanfiction*This is a WORK of an INTROVERT person. READ this story & you'll know how things run on an introvert's mind. * *** Being a princess is likely a perfect reason to say that she has everything she wanted. But if you happened to be that princess, you'l...