Chapter 19
"The Party"
Ang bilis ang mga pangyayari sa mga nakaraang araw. Right now, here I am again standing in front of Fuego Manor. Dressed in a fabulous light red dress, masked with my usual style of design... everything is familiar. This is exactly what I was like everytime I attend gathering as a princess, but now that I don't weild that title but still dressed like I do, it's so uncomfortable.
Pagkatapos lang ng kaganapan sa park, bumalik kami ulit sa Kylies Tailor at doon rin nalang nagpagawa ng masks. Since kilala ako ni Kyla, she made mine look like the constant ones I used back in England, actually my favorite. But of course, hindi niya nilagay ang Princess Signature ko.
Well, we also wore masks in royal parties. Especially me who doesn't like exposing my features so I simply intruduce myself with signatures on my dresses and masks.
After that tiring day, I remembered filling boring classes and skipping the more vapid ones. Then just like that again the next day... At nang kinaumagahan ulit ay ayun... sinugod ako nila Kate sa apartment ko at dinala na rin namin si Jas before riding off to Kylies Tailor since she offered last time that we can prepare ourselves in her shop. Ngunit nalaman ko lang ang totoong motibo niya nung pumunta na kami doon.... Haist, she wants to prep me herself so I'd look like how lavish I used to. Walangya noh?
"Oh sheeeet... Bakit never kong nakita ang gantong kagandahan mo?" Jasmine says, examining every corner of my image. Maganda rin naman siya eh. It's just that they saw me with only liptint for the past parties, so now that I fully wore make-up, they are stunned. "Parang hindi talaga ikaw yung kaibigan namin eh, sino ka?"
"Pagbigyan mo na yan..." tawa ni Sanci. "Trying hard to look like THE Princess. Haha"
I promptly sighed and rolled my eyes at them. Kung alam niyo lang... Medyo nahuli kami kaya saktong nagsimula na ang pagbibigay ng mensahe para kay Arjay. Madam/Lola don't like dramas... the main reason why she made the party less message, medium dinner, and a lot in dancing and alcohol. Iba din eh...
Marami ding mga bisita ang nandito palang sa labas, ngunit halos lahat sila ay puro dalaga. Some doing make-up, hairstyle, at kung ano pang panlandi. Ganun nalang silang napa-ngiwi sa amin nang dumaan kami sa gitna nila. I'm in no worry though, mahirap kasing imukhaan ang mga tao dahil lahat ay required to wear a mask.
"Who's that in red dress?... Nai-insulto ako sa dating niya gurl."
"Heaven... Ayan oh yung bagong miyembro ng Crush ng Campus. Sancijude meh labs. Mwua. Mwua."
"Urgh.. Hindi ko nga makita ang kalahati ng mukha nila, paano ko sasabihing magaganda't gwapo ang mga iyan? Sang-ayon pa ako kung body shape ang usapan."
Oopps, dyan ka panalo gurl.. 😉
Hindi ko namukhaan si Kate nang sunduin niya kami sa may entrance para ihatid kami sa pwesto namin. Nakakamangha ang disenyo ng malawak nilang hall. Seats are settled only on the corners and there are two big tables of food in front where Arjay is sitting. The wide space in the center is eagerly inviting dancers to start.
Naka-upo na ako ng comfortable pero parang may something parin akong hinahanap. Hindi malaman kung ano ito basta gumagala nalang ang mga mata ko sa maraming tao.
Kinalabit ako ni Sanci. "Alam kong inaabangan mo si Keith... Paalala ko lang na 'di mo siya totoong karelasyon. Baka mamaya hulog ka na sa kanya. Aysus!"
Tinaasan ko siya ng kilay. Tch, bakit naman ako mahuhulog kay Kevin? Eh bato nga iyan eh! Wala siyang pakiramdam, I don't think he'll even ever fall in love. Kung nangyari man iyon, sino kaya makakatuluyan niya?
BINABASA MO ANG
Kind Of Confidential
Fanfiction*This is a WORK of an INTROVERT person. READ this story & you'll know how things run on an introvert's mind. * *** Being a princess is likely a perfect reason to say that she has everything she wanted. But if you happened to be that princess, you'l...