O'clock 3

35 17 0
                                    

Chapter 3

"Kevin's Sister with An Announcement"

"What?!" I yelled, forgetting we're in a library. "Hah? W-wait lang, haha, what do you mean?"



She giggled. "First of all, I'm Keith's oldest sister, Kate Torry. Hindi na ako magtataka kung hindi kami pinapakilala ni Keith sayo, it's just really the way he is. Anyway, I'm here to announce you that you passed the test our parents set to every in-law they may have. In short, pwede mo nang jowahin ang kapatid ko. Congrats, hipag."



No way! Akala ko natakasan ko na itong problema. Sino ba kasing nagsabing may gantong patibong pa pala ang Fuego family. Eh nagmura na nga ako doon bakit pa ako "passed"?



But wait, paano yung unggoy,... Arrgghh gago talaga yung Kevin na yun. Kaya pala hindi siya umiimik kagabi cause he already saw this coming. He knew we'll meet again.



I need to talk to that guy... pero wala ako number niya. Ano nang sasabihin ko sa ate niya? Sasabihin ko ba ang totoo or what?



"Ummm kasi..."



"Why? Bat ka tahimik? Good news naman na tanggap ka na ng Fuego family." sabi ng ate niya. In fairness ang ganda niya at pagmagsalita kala mo anghel. Nakakahiya, I can't even match her tapos invited na naman ako sa dinner nila next week. Pano na yan?




In the first place, I promised myself not to especially get involved with opulent people wielding such titles. No, i wasn't that kind of a dreamy girl. But now, I'm stuck into facing my so-called boyfriend's family. Thing is: I know every turn of snares they could just carelessly throw at me.



Hanggang ano ba ang hindi alam ng pamilya bukod sa hindi naman talaga ako GF ng anak nilang may topak? Alam ba nilang hindi ako ang inaakala nilang Sophia Dublin? Parang sa tingin ko nga hindi ako sineseryoso ng unggoy na yon na pati totoong pangalan niya hindi masabi sakin. Like, 'So I knew him as Kevin, and his family called him Keith.' Duhhhh, I'm a bit idiot, but not stupid. Well, it's the same but whatever.




"Ummm Ate..."



"You can call me Kate."



"Ahhh okay po. Kasi Kate... si Kevin... ummm haha pano ba to sabihin..."



Balak ko na sanang aminin lahat lahat pero kung ano ba talagang pinagpala eh no? Biglang lumitaw si Kevin malapit sa inuupuan namin and as usual, he ruins everything off.



"Babe," tawag niya sakin habang may made-up na ngiti na sobra talagang kinaiinisan ko. "You didn't tell me you'd meet up with Kate. What's up?"



Tinignan ko siya ng parang 'seriously?' at ang nakita ko naman sa mga mata niya ay 'just go on with the flow'. Ano to hah? Telepathy? Nakakaloka na siya ha. Pero bat ganon? Kahit ano talagang gawin ko hindi ko mapigilang humanga sa super kagwapohan niya.



Maalala ko pa last time nakataas lang ang hairstyle niya pero pogi padin, ngayon naman ay parang nag gell pa siya. Nakasuot siya ng indigo tuxedo na kahapon ay red at syempre, mahaba parin naman ang pilit mata niya kahit kailan, matangos ang ilong, mapulang labi... grabeh siya na talaga ang perpekto. Minsan out of the blue, gusto ko nalang tumitig sa kanya.



Kate giggled, "Don't worry, I'm not talking you off. Kung sana lang di ka dumating."



Tumawa naman ako. Oo nga pala, hindi ko kilala ang taong ito tapos ang galing ko pang humanga sa kanya. Natamaan na yata ako ng saltik sa utak. Hindi ako ganto noon eh.



Kind Of Confidential Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon