"Jillian!!"
Tumingin ako sa paligid sa ilalim ng tubig pero wala si dad. Patuloy lang siyang tumatawag pero hindi ko mahanap. I don't like playing hide 'n seek so show yourself morons!!
"Jillian..." isang boses ng babae naman ngayon. Are they fuckin' tricking me?
"My Jillian...." my..... MOTHER!!
Fuck. Asan na ba sila?! Bullshit naman oh. Taympers muna!! Magpakita na please!! Sirit na. Argh.
Napapikit na lang ako at nag-focus. Huminga ako ng malalim at ibinuga ulit ito. Bakit ganun? Nasa tubig ako pero nakakahinga ako? Am I some sort of a fucking fish? No they're not fuckin' , how can a fish fuck itself? Confusing.
"Be careful. Jilly." At biglang may tumawa ng malakas. Nakakabingi, parang tinutusok yung eardrums ko. Tinakpan ko ang tenga ko at pinikit ang mata ng mariin. Iniiling ko ang ulo ko sa sobrang ingay.
"Agape..."
At biglang nawala ang tawa. Yan naman ang pumalit!
Bullshit andyan ka na naman!! Stop stop STOP!!!!
Nagising ako at naubo ng tubig. May humahaplos sa aking likod at nakita ang hinayupak na Forsten. Nakatingin sa'kin at nag-aalala? Am I assuming things? Yea maybe. Assumera 'daw' ako as my friends hath said.
"Bakit ako nandito?" Sabi ko at dahan-dahang tumayo dahil basa pa ang buo kong katawan.
Napansin kong umaga na pero hindi pa tirik ang araw. Tumingin ako sa paligid. Mga katulong at bantay.
"Nakarinig ng sigaw ang isang bantay dito. Sobrang lakas ng sigaw na nawala ang tubig sa fountain na 'yan." Sabi niya saka turo dun sa fountain na pinanggalingan ko kanina.
"At nakita ka namin dun mismo sa loob. Walang malay. Bakit anong nangyari?" Tanong nung isang parang mayordoma kaya napa-isip rin ako. Ano bang nangyari? Wala akong maalala. Ang naalala ko lang ay nagandahan ako sa paligid at napuno ng bulaklak ang garden dahil sa yapak ko.
"Wala akong maalala" sabi ko at nanahimik silang lahat.
"Ang fountain na yan ay hinihila ang taong lumapit dito. Ipapakita ang lapida ng iba o ang lapida mo kung mamamatay ka na." Sabi ng taga-bantay at nagpatuloy, " wala pang nakakatakas d'yan maliban sa inyo mahal na prinsesa."
What? So I am some kind of a strong dumb peep successfully winned a damn survival?
Nag-isip-isip talaga ako pero sumasakit lang ang ulo ko kaya napahawak ako dahil pumipintig talaga sa sakit.
"Babalik ako sa kwarto. Thank you na lang." Sabi ko saka naglakad paalis sa garden.
Ang sakit ng ulo ko shit. Namimintig sa sakit.
"Kahit kailan ay uto-uto ka talaga"
That voice... pero hindi ko matandaan eh. Pumunta na lang ako sa kwarto at magpalit ng damit at nahiga.
"Mahal na prinsesa, gising na po, kakain na ng tanghalian." Pagyugyog sakin ng 'di ko kilalang babae, the hell did I care for it?
Umupo ako sa gilid ng kama at hindi pa rin minumulat yung mata. Unti-unti akong naglakad sa vanity mirror at umupo sa upuan sa tapat nito. Argh!! I'm still sleepy. Iniyuko ko yung ulo ko at pumikit ulit.
May nagsusuklay sa buhok ko at bahagyang iniangat ang ulo ko. Ang lambot ng pagkakahawak niya sa buhok ko at hindi mabigat ang pagsusuklay niya. Who the heck is that?!!
Pinikit ko pa rin yung mata ko sa sobrang antok. Inaantok pa ako, bullshit naman oh. I felt some tingling shit on my body. Naiihi ata? Pero hindi naman ako naiihi. Bumilis ang tibok ng puso ko at kinakabahan sa hindi ko malamang dahilan. Fuck
"Maghanda ka na. Iintayin kita sa labas ng kwarto." Sabi ni Forsten at lumabad sa kwarto ko. . Forsten?!!
Natigilan ako sandali at nag-isip... May konting sweetness pala sa kasungitan ng hinayupak na yon. Shit
Hindi ko na iyon inintindi at pumunta na sa bathroom para maligo at magbihis..
Lumabas ako ng kwarto at tinignan si hinayupak na tinitignan ako. Naglakad na siya at sumunod lang ako. Hindi awkward pero tahimik ang paligid hanggang nakarating kami sa kainan at maraming servant ang naglalagay ng pagkain sa mesa.
"Hija.." Tawag ni Reyna Trishanna at niyakap ako.
"Sorry dahil hindi ka nakadalo sa hapunan kahapon. I want you to have a restful sleep dahil galing ka sa labas at mga stressful na bagay. Let us sit?" Sabi niya at tumango ako. Iginiya naman ako ng isang babae sa upuan at marahang itinulak ang upuan ko pagka-upo.
"How's your sleep?" Sabi niya at habang hinihiwa ang beef steak . Sobrang tahimik ng lugar, I felt alone dahil wala si Zien. This life is magical yet feels like hell.
"It's good. Thank you" sabi ko habang kinakain ang fruit-y oatmeal at may milk sa gilid.
"Mom." Sabi ng reyna habang nakatingin sakin.
"Pardon? I didn't get what you mean." Sabi ko at binitawan ang spoon.
"Call me mom." Sabi niya at ngumiti ng pagkatamis-tamis to the point that she's luring me out by that sweetness. Not gonna buy that shit tho.
"Ok. Mom" in-emphasize ko pa yan para she can feel that I'm being sarcastic here.
Well she didn't feel it, manhid ata. Na-touch pa sa sinabi ko, I didn't know that my words are fuckin' heartwarming, naiiyak pa ang plastic na reyna.
Pinunasan niya ang luha gamit ang panyo saka nagsalita.
"Simula bukas ay mag-eensayo ka na sa kapangyarihan mo. Makikilala mo ang kuya mo kinabukasan. He's a king on the High City." Sabi ni 'mom' kaya nagulat ako. I have an older brother? I thought tatlo lang kami. Weird. Fuckish.
Tumango na lang ako at tinapos ang pagkain ko. Tumayo na ako at nagulat ng nasa likod ko si Zien. He's here!! I hugged him tight at naglaro kami sa hallway. Tumatakbo ako at hinahabol niya ako hanggang sa nakarating nanaman ako sa isang garden. Natakot ako dun eh? Seems like I'm having a damn phobia on gardens. I should control those.
Umiling na lang ako para mawala ang iniisip ko at hinaplos ang balahibo ni Zien ng may mapansin akong sugat? At hindi puti ang balahibo niya, bumalik sa dati. Hindi ko na lang hinawakan, baka atakihin ako sa galit.
Humiga na lang ako sa damuhan at tumingin sa kalangitan. Sky colors calms my mind- o baka hindi lang ako. Nakakita ako ng rainbow sa kalangitan pero hindi naman umulan ah? This world is really fuckin' weird.
Tumagilid ako at nilagay ang kamay sa damo at pumikit para magpahinga. Magpapahinga na sana ako ng may maramdaman ako sa kamay ko sa damo. Parang bilog na magaspang? Damn the soils in this world, kain ng kain ng kung ano ano tas biglang iluluwa. Hinawakan ko 'yon at mapansing papel na pabilog at nilukot. Binuksan ko ang papel at hindi maintindihan ang sulat.
.. ._.. ___ ..._ . _.__ ___ ._ __. ._ .__. .
-------
Mei(_.. _.__ ___ ... ._ .... . ._. .!)
Chowz. HAHAHHA
BINABASA MO ANG
Illusion
FantasyJillian Mhariz Wei, ang malditang babae na napunta sa mundo ng anime? Hindi ko sinasabing nandito sina Naruto and other famous anime character but the ambience is anime-themed. It felt surreal. Drawing ang lahat kahit siya. At nakapunta siya rito ga...