(10)

9 1 0
                                    

I have nothin' to say. They're stressing me out!! Can I just choose nothing and be happy?

Nababalot ng katahimikan ang buong bulwagan. Iniintay ang sagot ko. Anong isasagot ko? Wala? And I just remembered how dad treated me. I felt mad and wanted to start a rebel against him. But, dad ko pa rin siya. Maybe he's doing this for me right?

I don't want to choose something carelessly, pero biglang nagsalita ang bibig ko. Fuck this mouth, uncooperative. Dang it

"M-mom"

"That's right sweetie, choose your mom!!" sabi ng reyna saka pumalakpak at ngumiti ng matagumpay.

"But not you. You're not my mom." I retored and her victorious smile faded.

"But in the eyes of everyone, ikaw ang anak ko!! At ako ang ina!! Wala nang bawian!" sabi niya saka tumawa ng malakas. Pang-mangkukulam, nakakatakot. Saka lumabas ang pulang enerhiya na nakapaligid na sa kanya at biglang umakyat na nagpadilim sa paligid. Maraming natakot, kahit ako.

"Hindi na kayo makakawala sa palasyo!! Hahaha!" sabi niya saka nagsarado ang mga pinto't bintana sa bulwagan na pinuntahan ng mga taong nasa paligid, nagbabasakaling bumukas gamit ang kapangyarihan nila ngunit bigo. What kind of situation have I entered? Shitty.

"HAHAHA!! Hindi naman masyadong exciting kung papatayin ko kayo lahat sa harap ko diba? Then let's have a game." sabi niya saka pinagtapat ang mga daliri't ngumisi.

Tinignan ko ang mga taong nasa paligid ko at napansing namutla silang lahat, lalo na ang mga katulong. Tumingin ulit ako sa reyna na nakatingin din sa akin. Ayokong magpadala sa takot, walang kwenta. Pero ngayon, nakaramdam ako ng sobrang kaba.

"Para naman madali. Hide and seek. Geh alam n'yo na ha? HAHAHAA pero. Pero bawal sa labas ng palasyo. At hindi rin gagamit ng kapangyarihan." sabi ng 'reyna' saka ngumiti.

Madaming umangal, kaya nakisali na rin ako. Para naman akong outcast kung hindi makikisali right?

"Hindi naman ata yun tama. Kami hindi gagamit? Kayo rin." sabi ko saka sila sumang-ayon.

"Gagamit kami ng kapangyarihan. Ay teka," napatigil siya sandali saka ngumiti.

"Wala pala akong kakampi rito. Kaya ako lang ang maghahanap! Hahaha. Nakakapagod naman ata yun" sabi niya saka itinaas ang kamay niya at lumabas sa tabi niya ang mga pulang nilalang na naghagikhikan. Para siyang tao na animal? Hmm, sabagay yung amo rin naman nila ay tao na animal din.

"Bibigyan ko kayo ng dalawang minuto. Mas mabilis, mas maganda!! 'diba nakakabilis ng tibok ng puso? Dagdag thrill, kasi nakaka-inip kung bibigyan ko kayo ng dalawang oras. Two seconds kaya? Kaya ba?"

Is she serious about that? Two seconds for author's sake!! What the fucking fuck is that?

"Haha. Geh, two seconds- uhh minutes. Magtago kayo hanggang sa makakaya niyo, kung 'di- PhEw! Eliminated!! Hwahahaha"

She's crazy. I maked a disgusted face when she twirls her hair on her finger.

"the timer...... Starts~...." palarong sabi niya at tumigil. Everyone is tensed. The atmosphere in this room is suffocatin'.

"NOW!!" she roared and when the doors opened, everyone started running like it's the end of their lives.

Tumakbo rin ako ng tumakbo palayo sa lugar na iyon at napatigil sa isang corridor. Napahawak ako sa railings at pilit hinahabol ang hininga. I'm not used to running like this, I wanna curse that wretched queen to death!! Pero kahit ang sama kong tao, I won't pray for someone's death. It's bad I know pero masama naman yung tao so why not?

IllusionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon