Chapter 8

3 2 0
                                    

It was a peaceful week,no chaos and no prince's.Ayos narin siguro ang ganito para makapag-isip-isip ako ng mabuti para sa mga hakbang na gagawin ko.

"Everyone please prepared yourselves tomorrow dahil napag-disesyunan ng nakatataas na hayaan kayong mamasyal sa bayan." the teacher said.

Nandito ako sa room at walang buhay na nakikinig sa taong nagsasalita sa harapan.She's good in teaching but kinda bit boring kaya kahit na gusto ko ng magditch sa time niya ay hindi ko magawa dahil narin siguro kay Dastan na alam kong magagalit kapag nalaman niya na nagditch ako.

"Ms.Zaphirah,did you get what I'm saying here?"

Napabaling ako ng tingin ng marinig ko ang pangalan ko sa harapan at saka nilibot ang paligid.Napansin ko na halos nakatingin narin sakin ang mga classmate ko kaya naman ay nilipat ko nalang ang tingin sa Gurong nasa harapan saka nagsalita.

"Yes po." maikling sabi ko.

Nag-umpisa na uli siyang magsalita nang mapansing niyang wala na akong idadagdag sa sinasabi ko kaya naman tumingin nalang uli ako sa labas ng bintana at hindi na nakinig dahil tungkol lang naman sa do's and dont's ang pinapaliwanag niya para bukas.

"That's all for today,class dismissed." huling sinabi ng guro saka nagmartsa palabas.

Ako naman ay nag-ayos na ng gamit saka dali-daling lumabas para pumunta sa cafeteria tutal ay breaktime naman namin.

Hindi pa man ako nakakapasok sa loob ng cafeteria ay mapapansin na agad ang mga estudyanteng nagkukumpulan na para bang may nakakainteresanteng palabas.

"I told you to stay away from her!" rinig kong sigaw ng pamilyar na boses.

"You can't decide me from what I wanted to do Zeiryl." malamig na sabi ng kausap nito.

Hindi ko na tinuloy ang pakikinig sa kanila at nagtungo na lamang sa counter para bumili ng makakain ko.

Nang makuha ko ng pagkain na binili ko ay saka ako naghanap ng mauupuang bakante ngunit sa kasamaang palad ay sa table lang na kinaroroonan nila Zaxh ang bakante kaya naman ay wala na kong nagawa kundi doon na lamang umupo saka nagsimulang kumain nang walang tinitignan sa dalawang nasa harapan.I know they stared at me the moment I sit here but I don't care.

"Kung wala na kayong sasabihin sa isa't-isa,leave or sit down.The two of you look like shit standing here doing nothing but staring each other." malamig na sabi ko sa dalawa.

Tumahimik na lamang sila saka dahan-dahang umupo sa tabi ko at tumitig sa kawalan na para bang may malalim na iniisip.Hindi ko alam kung ano ang pinagtatalunan nila kanina pero siguro ay talagang importante ito dahil magmula ng nakita nila kong umupo dito ay natahimik sila na para bang ayaw nilang iparinig sakin.

Pagkatapos kong kumain ay tumayo na ko saka walang lingon na umalis at nagtungo sa library.I don't know what am I doing here basta nalang akong dinala ng paa dito pero wala akong maalala na may sadya ako dito.

Napatitig ako sa loob ng library,gawa ito sa salamin kaya nmn ay nakikita nito sa kinatatayuan ko ang kung ano man ang meron sa loob.I see nothing but a weird librarian,she was sitting in her chair not far from the entrance of a library.She was staring at me using a cold yet dangerous stares.Kaya siguro walang nagpupunta dito na mga estudyante dahil sa paraan ng tingin niya.

Napagpasyahan ko na lamang na pumasok sa library baka sakaling may makita akong nakakainteresanteng basahin.Nakatingin parin ang librarian sakin na para bang binabantayan ang kilos ko,kaya naman ay hindi ko na lamang siya pinansin at itinuon na lamang ang tingin ko sa paghahanap ng libro nang may makapukaw sa paningin ko.It looks like a history book na matagal ng di ginagamit.

Fall to his armTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon