"ano ba yang kuya mo,pinagtanggol pa talaga nya yung babaeng yon.My God so kadiri...""oo nga ella,Dont tell me Girlfriend or nililigawan nya yon.Yucks! andto naman kami di hamak na mas maganda at sexy.."
"Shut up girls! Relax,hindi papatulan ng kuya ko yon.Asa pa yung babaeng yon!..
**********************************
Paano ako sakanya makakabawi?
Parang nahihiya na tuloy ako sakanya,bukas magkikita pala kami.
Anong gagawin ko??.Nakauwe na ako sa wakas halos isang oras ako nag antay ng jip,kung maglalakad naman ako napakalayo naman,kaya wala akong nagawa kundi ang maghintay .
Pagkauwe ko hindi na ako kumain dumeretso nalang ako sa kwarto para magbihis at sabay matutlog na.
Habang nakahiga,at nakatingin sa kisame,naalala ko yung nangyare kanina."hayyy. ano ba cindy,baka hindi ka makatulog nyan."habang tinatapik tapik ko ung dalawang pisngi ko.At sabay takip ng unan sa mukha.
Naguguluhan ako,nagtataka kung bakit bigla nalang sumulpot si prince at tinulungan nya ako sa mga bully na yon. Parang nung kahapon lang nagtatalo pa kami sa harap ni karen at nilait lait nya ako sa harap ng kaibigan namin tapos ngayon susulpot nalang bigla na parang walang nangyare.
Baka nakokonsensya sya sa ginawa nya sakin,baka naisip nya na maging mabait sya sakin,or dikaya kinakarma na sya??...
Hayyy nguguluhan talaga ako,goodluck bukas kung anong susunod na kabanata sayo CINDY...
************************
Pumungas pungas ako ng mata.
At my bigla akong naamoy na.(may tila mabango na dumadampi sa ilong ko,Yung amoy na nakakagutom at parang napaka sarap, hmmm 😋😋😋😋..)
brrriiiiitttt......⏰⏰⏰⏰⏰. 6:30am!!
At bigla akong napadilat,nagulat ako sa pag alarm ng orasan ko.6:30 na pala.Pero maaga pa naman may time pa ako maghanda ng almusal at makapag ayos ayos , 10am pa naman ang pasok ko kaya ok lang kahit hindi na ako magmadali pa.
"hhaaayyyyu..."hikab at sabay unat ng mga braso.
hmmmm Ang bango ??
Ano yun may tao ba sa baba???
"p-prang may tao?? may parang nagluluto??".tumayo ako para silipin kung ano ang nsa baba.
Lumabas ako ng kwarto at dahan dahang humakbang ng hagdan..
Patuloy ang pagbaba ko hanggang sa huling baitang.
Nang makababa na ako sa hagdan
Napansin ko ngang may tao sa kusina.Naisip ko agad si karen.Pero wala namn siyang paramdam kahapon pa.At saka wala naman syang susi ng bahay,nagstay lang sya dito sa bahay pag dito sya natulog or pumupunta sya pag andito ako pero bago sya pumunta simasabihan na nya ako.
"good morning !". excited na tinig ng pamilyar na boses.
"Ma?. a-anong ginagawa mo dito??.napauwi ka yata.anong meron?".Pagtataka ko,dahil s atagal tagal ng panahon ngayon lang si mama umuwe.
At bigla akong niyakap at sabay hinila ang kamay ko para paupuin ako."oh eto anak kumain ka muna,maya kana magtanong ,ok?".
"kamusta kana pala dito? matagal kana bang nagiisa dito?? hindi ka na din ba inuuwian ng tita mo??"
"yes ma,matagal nakong nagiisa dito at sanay nako.Bat kapo napauwe?? ". naalala pa nya akong dalawin.10yrs syang wala at hindi dumalaw ngayon pa sya nagtaka kung bat magisa lang ako.?
"alam mo kasi anak,naisip ko lang na umuwe,at makita ka,syempre miss na miss kona ang pilipinas." sabay naupo at sumubo ng pagkain.
akala ko ako ang namiss
"ma,sabihin mona.ok?.alam kong may kailangan ka. ano poba yon".
"ganito kasi yun anak,simula nung namatay ang lolo't lola mo syempre dalawa lang kami ng tita mo ang anak ,my pamana na iniwan samin ,pra samin.kay ate yung bukid sa samar malaki yon pero dpa nya napapakinabangan,at yung sakin ....."
.....etong bahay" sabay putol ko sa sinasbi ni mama at dahilan kung bakit bigla syang napatahimik at yumuko."kukunin moba to? anong plano mo? ibebenta moba ?.eto ba ang dahilan kung bat ka napauwe ?.alam mo eto nalang bahay na to ang natitira sakin .diba my sarili na kyong buhay,kayo ni papa .Hiwalay na kayo,iniwan nyo ko nag kanya kanya na kayo ng pamilya.Tapos ano etong nagiisang kasama ko sa buhay ko kukunin mo?? ""wow anong balak mo sakin ma??""tell me!?".
"anak hindi naman kita pababayaan e ,kukunin kita isasama kita sa singapore kasama ng mga kapatid mo at dun sama sama na tayo dika na magiisa"
"ayoko!. i dont leave this house! this house is mine !. kahit ikw pa ang nakapangalan dito pero hindi ako aalis dito..!! pwde poba umuwe nalang kayo don. masaya nako dito,kontento nako sa buhay ko dito .pls ma wag mo naman kunin to sakin.please...".at sabay iniwan ko si mama at umakyat ako papunta sa kwarto ko.
Kaya sya umuwe dahil balak nya ibenta ang bahay,paano ako?? Iniwan nila ako ni papa ni isa sa kanila walang nakaalala sakin,kahit hi! hello! wala. Tapos biglang susulpot sya dito n parang kabute lang.at mgkakaroon ng Care skain.Wow. No way bahala sya.sige ibenta nya tong bahay pero hindi padin ako sknya sasama...
Nawalan na ako ng gana kumain at hindi na muna ako naligo at nagbihis aantayin ko munang makaalis si mama at masigurong wla syang balak gawin.Hindi nya mabebenta ang bahay dahil ang mga dokumento ng bahay,ay dala ni tita.Kukunin ko din sakanya yung susi para hindi sya dito nakakapasok.
****************************
"akina yung susi..."
"bakit???0 talaga bang pinapaalis mko???"
"oy ikaw ah !"sabay turo skin "anak lang kita wala kang karapatang bastusin ako.Aalis ako kung kelan ko gusto!".Bulyaw nya sakin."ok fine.Hindi ako papasok hanggat andito kapa "
Hindi ako pala sagot pero ngayon lang ako nagalit ng ganito,diko alam na kaya ko palang magalit sa mga magulang ko which is hindi naman dapat pero ayoko lang na kasama ko sila dahil piling ko ginagamit lang nila ako.Hindi na ko bata parakontrolin nila ako ,kaya kona magdesisyon para sa sarili ko.Simula nung iniwan nila ako natuto na akong mabuhay ng ako lang .
Diko sila kailangan,ang totoo wla naman talaga silang pakialam sakin..
"kung totoong may care ka skin ,hindi mo ibebenta tong bahay.Sana hayaan mo nalang to sakin." sabay talikod sakanya at pumanik ulit sa kwarto ko.
Hanggang sa inabot na ako ng hapon,hindi padin sya umaalis at hindi na ako nakapasok.Absent na ako.
Hindi ako lumalabas ng kwarto,andun lang ako maghapon nakahiga,hindi padin ako kumakain simula almusal hanggang tanghalian."makainom nga muna ng tubig.." tumayo ako mula sa pagkakahiga.
"bakit mo ibebenta huh! dikaba nagiisip melissa?! anak mo ang nakatira jan,sa tingin moba sasama yan sayo? iniwan mo yan sakin tapos ngayon kukunin mo! kasama ng bago mong pamilya!."
("si tita") na kausap nya sa skype.
Narinig ko sila habang papunta ako ng kusina pra kumuha ng tubig."kung ano man ang balak mo,pls wag ibigay mona yan sa anak mo itransfer mo sa pangalan ng anak mo ang bahay na yan ,Kapag ginawa mo yan ,mtutuwa pa si cindy ."
"pagiisipan ko ate." sabay pinutol na nya ang paguusap nila ni tita.
"tsk.. wala ka nang pinakikinggan...".sabat ko
"anong sabi mo?". sabay tumayo sa sofa.
"buo na ang desisyon ko.sa ayaw at sa gusto nyo tuloy padin ang plano ko."Humarap ako sakanya at lumapit ako ng bahagya.
"then go.! diba jan naman kayo magaling.Ang pagkaitan ako.Kunin mona lahat wag kana magtira!!" tumulo nalang bigla ang luha ko .pero tumalikod nalang ako para hindi niya makita .
Napaluha ako sa sobrang sama ng loob.Diba nya naiisip kung ano mararamdaman ko.Sarili nalang nya iniisp nya.
YOU ARE READING
You changed me.My love
RandomGwapo,maputi,matangkad,medyo malaki ang katawan at mayaman.Pero masama ang ugali.Pero babaguhin ng isang babae na inaayawan ng lahat,isang babae na Nerd,Losyang,Loser,at hnd matalino. Sa pagtatagpo ng kanilang tadhana,Ay isang pagbabago sa pananaw n...