Nung mailibing si mommy,bumalik si dad kasama yong babae nya na buntis.
("bumalik ako dahil ako nalang ang natitirang pamilya mo,eto si tita rochelle mo at magiging kapatid,tawagin mo syang mommy..")
("no!. di mapapalitan si mom sa buhay ko!")
"Bumalik sya kasama yung kabit nya! kapal ah"
Bata palang ako kaya wala din ako magawa that time hanggang sa lumipat kami ng bahay dito sa cavite lumago yung business ni dad hanggang sa naging dalawa na yung anak nila pero sa pangalawang anak nila namatay din yung babae dahil sa hirap sa panganganak.
Ilang ako sa pamilya ko lalo na sa mga kapatid ko,never ko silang kinausap.Never ko silang tinuring na kapamilya.
Ang tanging nasa utak ko lang ay sarili ko lang,palagi din akong bagsak,bulakbol,tamad magaral at walang pangarap.
Simula nong namatay si mommy nawalan na ako ng gana mabuhay lalo na kapag kasama ko si daddy.Sya ang dahilan kung bakit namatay si mommy....Kinasusuklaman ko sya.
"ang lungkot pala ng storya mo.medyo pareho tayo,yun nga lang ying nanay ko buhay at pati nanay ko pero parang patay na din sila.."
ha? bakit naman...
"E kasi iniwan nila ako,pareho...hiwalay na sila,unang nagloko din si papa like your dad,tapos iniwan din nya kami ni mama,then kalaunan si mama naman ang nang iwan dahil may bago nang kinakasama,at ngayon happy na sila sa kani kanilang pamilya habang ako eto .Alone"..
Wait may kilala akong ganyan nung 5years old ako dipa nagaway sila dad nun siguro 5days bago mangyareng magaway sila dad and mom,may isang bata din akong nakilala 3years old sya? parang ganung edad,a girl,umiiyak sya sa playground tapos sabi nya umalis daw ang papa nya and hindi na dw sya mahal??.
"talaga ? sino sya?? buti natatandaan mopa."
diko alam ang name diko natanong e basta yun ang naalala ko then after nun dina kami nagkita..
"malay mo magkita kayo ulit nun,alam mo maliit lang naman ang mundo e kapag itinadhana ni lord mangyayare talaga.Magkikita din kayo nun"
I know...
So ano,okay naba tayo?? Hindi kana ba sakin galit??
"hmm medyo,pero kailangan mo padin bumawi sakin..Pero sige sasakyan kita sa trip mo ah basta ba e kapag binully ako sa campus sagot moko ah"
of course,ill promise.....
"okay,😊"........
Kinabukasan pagkagising ko wala sa tabi ko si karen.
6:45am.Masyado pa maaga para maghanda siya ng almusal,kalamitan kasi pag nagaalmusal kaming dalawa ay 7:30am bago ako pumasok sa school.Tumayo ako para tignan sya sa baba.
Pag bukas ko ng pinto ng kwarto,may narinig akong naguusap."sino yun?? ang aga naman para magkaroon ng bisita at dapat ginising ako ni karen."
Lumabas ako para bumaba at tignan kung sino yung nasa baba.
"wow mukhang special yan ah.Totoo ba yan?? o joke joke mo lang??"-biro ni karen.
"totoo to' para talaga saknya to'"-sabi nung parang pamilyar na boses.
"Anong meron??? Prince ?? A-anong ginagawa mo dito?"-nagulat ako na si Prince pala yung naririnig kong kausap ni karen..
"Good morning! "-bati ni karen.
"Maupo ka muna,sorry ah? naingayan kaba samin???".."ano to??"-bulong ko sakanya.
Pero kumindat lang sya sakin...
"Goodmorning,!"-bati ni Prince.
"Dumaan talaga ako dito ng mas maaga para sunduin ka..""sunduin?? bakit?? "-tanong ko sakanya.
"diba?? fake boyfriend and fake girlfriend kita.so dapat nakikita nilang magkasama tayo."
"and so?? kelangan ba ganun.Wag kang OA dimo kailangan ipush lahat okay?? sapat na yung alam nila."
"uyy twin? are you mad??? e ayaw mo nun kahit fake magjowa lang kayo ang sweet padin.Pinagluluto ka nga nya ng almusal e tapos susunduin kapa nya ."
"sweet?? naku Prince umuwi kana kaya ko pumasok magisa! at! anjan si karen kaya nya magluto para sakin.."
"akala koba okay na tayo?? bat parang galit at masungit ka na naman sakin.."-habol ni Prince sakin..
"Prince diko kailangan lahat ng effort mo.Hindi naman totoong tayo e dimo kailangan gawin ung mga gantong bagay."-sabay tumalikod nako at pumanik ulit sa taas.
Di nya kailangan ipeke lahat.Pumayag nako sa gusto nya tapos pati yung mga ganito effort na akala mo totoong kami gagawin pa nya??
Wow ! Ano ? Tinodo na nya lahat ng panggagamit sakin??.
Lalo nya lang ako pinapahamak.Natulog nalang ako ulit at hindi na muli bumaba.
Hinintay ko nalang mag 7:45am para maggayak at pumasok sa school.
YOU ARE READING
You changed me.My love
De TodoGwapo,maputi,matangkad,medyo malaki ang katawan at mayaman.Pero masama ang ugali.Pero babaguhin ng isang babae na inaayawan ng lahat,isang babae na Nerd,Losyang,Loser,at hnd matalino. Sa pagtatagpo ng kanilang tadhana,Ay isang pagbabago sa pananaw n...