Chapter 11

10 2 0
                                    

" Sariane Fuentabella ." ngumit ako at tinanggap ang kamay niya.


" My girlfriend ." dagdag ni Mav at hinawakan ang braso ko para mas mapalapit sakanya, napatingin ulit doon si Keesha tyaka tumingin sa akin at ngumisi.


" Buti naman may girlfriend ka na, para wala nang naghahabol ." seryosong sabi ni Keesha pero natawa din, natawa din si Mav kaya napatingin ako sa kanya ng nagtataka.


" Maraming naghahabol sa kanya ." tumingin sa akin si Keesha nang makitang nagtataka ako, tyaka siya ngumiti.


" I'm tired of it ." pagmamayabang ni Mav kaya napairap ako, natawa ulit si Keesha.


" Gotta go my fam is waiting for me, nice to meet you ." ngumiti siya at lumapit sa akin para bumeso, ngumiti ako sa kanya pabalik.


" You're with your family ?." nagugulat na tanong sakanya ni Mav kaay tumingin si Keesha sa kany at ngumiti ng seryoso.


" It's a grand party Mav, of course we are invited, watch out ." sabi niya at ngumiti sa aming dalawa bago umalis, tumingin ako kay Mav kumunot ang noo niya at ginalaw ang panga, luminga linga siya sa kung saan pumunta si Keesha at tumingin ako doon pero mga kaedad lang din namin ang mga kausap niya.


When the party started, nagpaalam muna ako kay Mav na puntahan ang parents ko, nagtataka ako bakit siya mag-isa, kung ganito ka engrande ang party na ito dapat kasama pamilya niya hindi ba?, napansin ko lang siyang kausap yung mga kakilala niya na ipinakilala niya sa akin kanina.


So the party is an engagement party, the couple were from a merged company. It's my first time attending an engagement, malaki ang mundo ng negosyo, marami kang makakahalubilo, natural na sa mga katulad namin na maikasal sa iba, napangiti ako ng mapakla, pero naiiba kami my family don't do arranged marriage, we don't want complications from other companies, that's why we don't have any enemy from other companies, my mom and dad knew each other because mom were dad's secretary and eventually they fell in love with each other.


" The guy seems like he don't want to be engaged ." bulong sa akin ni Mom, kaya napatangin ako doon sa stage kung nasaan ang couple, ngumingiti lang siya ng unti.


The girl is holding the arm of the guy nakayakap siya doon at patingin tingin siya sa fiancé niya pero nginingitian lang siya nito ng mapait, napabuntong hininga na lang ako at luminga linga ulit para hanapin si Mav, lalapitan ko na sana siya sa may bandang maalpit sa stage pero hinugot niya ang phone niya sa bulsa niya, his staring at it for a moment before going out and went to the balcony to answer it.


" Thankyou for coming tonight ladies and gentlemen it's my pleasure to announce about my daughter's engagement with this man right here that he loves the most. " napatingin ulit ako sa stage nang nagsalita ang ama ng naengaged, nagpalakpakan ang mga tao.


" Why would a person want to be engaged even if he don't want to Dad.?" tanong ko kay Dad na hawak ang kamay ni Mom na nakakawit sa braso niya, napangiti ako.


" Because they can't do anything about it, or because of business itself." Dad shrugged and drink his wine, napapangiti siya kapag may dumadaan or napapatingin sakanya na nakakakilala sa kanya.

LOVE IN A PHOTOGRAPHWhere stories live. Discover now