(Naya's POV)
Sugal to, hindi ito ordinaryong imbistasyon. May ibig sabihin ito.
At ayokong isugal ang mga tao ko sa gyera na to, hindi lang sila tauhan para sa akin.
Para sa akin ay tao din sila na may pamilya, may damdamin, natatakot din sila at kaylangan din nila ng tulong.
Hindi nila deserve na mamatay at gawin na lang pananggalang sa kahit na anong panganib.
Napabuntunghininga ako ng maramdaman ko na naman ang presensya ni Autumn sa pinto ng office ko, dito na muna ako nanatili dahil ayoko na munang maabala sa pagiisip.
At pang-ilang beses narin na naramdaman ko si Autumn sa pinto, inaantay ko siyang kumatok at pumasok pero hindi niya ginagawa.
I look at the monitor na naka-connect sa CCTV na nasa tapat ng pinto ng office ko.
"come in"
I said to the mike na connected sa speaker na nasa pinto. Halatang nagulat pa siya, pero kalaunan ay kumatok saka pumasok ng i-off ko ang automatic lock ng pinto.
"What now?"
Bungad ko sa kanya, hindi na siya nagabalang umupo, diretso lang siyang nakatingin sa akin na parang nakabuo na siya ng isang pasya at wala ng makakapagpabago ng isip niya.
"i have decided na pupunta ako, kami nila Summer"
Matigas din ang ulo niya.
"Kapag bumalik kami ng infected, kill us kapag hindi na kami nakabalik maybe were dead or were detained? I just wanna go Naya, i dont wanna miss this"
May pinindot akong button sa may table ko, button na connected sa office ng gumagawa ng mga gadgets namin, if that button was pressed ibig sabihin ipinapatawag ko ang head nila.
Walang nagsasalita sa aming dalawa, wala narin siyang idinagdag sa sinabi niya.
Sunod kong ipinatawag sina Summer kay Apollo, i texted him and he answered Yes na hindi na naguusisa pa.
Pagpasok ng Gadget maker namin ay siyang sunod din nina Summer, nagulat pa nga sila ng bahagya ng makita si Autumn pero hindi na sila nagsalita.
"speak Mr. Yatan"
The man clear his throat and showed a gun like thing but its not and its not that huge.
"This is used to implant a micro chip to a humans body, it is test already and discovered very useful, with the help of this we can trace you, hear you and see you whereever you go"
The man explained.
"Baka naman detectable yan"
Tumawa lang si Mr. Yatan.
"Its not, im 100% sure to that and its very safe to implant, unless you dont wanna go?"
Hindi na nagsalita si Autumn dahil sa sinabi ni Mr Yatan.
"Wag kayong magalala, hindi naman nito maaapektuhan ang personal niyong buhay, ito naman ay gagana lamang depende parin kay Naya"
Napatingin sila sa akin.
"Alam naman niya kung kaylan, i-a-activate at hindi ang bagay na ito"
Matapos ang mahaba-habang paliwanagan ay nagsimula na sila sa dapat nilang gawin.
Maliit lang naman ang chip at hindi lumikha ng malaking sugat ang paglalagay dito.
Matapos nilang malagyan ay umalis agad si Mr. Yatan para maasikaso niya na ang pagpapatuloy ng pag-i-implant ng tinatawag niyang venom x chips sa mga kasamahan namin.
BINABASA MO ANG
Underground Society: Reapers
Mystery / ThrillerWhen the world seems to be more difficult when the world seems to be darker when everything seems to be impossible when we seems to be fear to the unknown will you still manage to obey your lord? when everything seems to be misplaced will you do eve...