(Ciello's POV)
Pagsapit ng 5 am nawala ng parang bula ang mga infected, halos wala parin kaming tulog dahil tinitingnan naming mabuti kung totoong walang nasaktan dito at sa quarters.
So far okay naman lahat, parang binantayan lang din nila kami magdamag.
After naming ma-secure ang lahat Naya called us for a meeting, Autumn discuss the time pattern Fifth was using at ginamit niyang example yung nangyari kagabi.
Nakakagulat na nalaman niya yun without Naya's help, sabagay Tinuruan din naman namin siya.
Walang nakakaalam kung anong nangyari sa pagitan nila ni Naya kagabi. Ni hindi nga namin alam kung bakit pareho silang andun sa investigating room kagabi.
"So now, all you have to do is guard those locations, pababayaan natin yung mga nasa quarters ang magbabantay sa reapers ground basta mag-focus kayo sa mga yan!"
Naya finally said referring kina Wincess, kasali din sina Nyx samin via video call.
"Ang iba magpahinga na, ang iba magbantay muna magpalitan kayo ng tulog hindi natin alam kung may nakabantay pa sa labas! Walang lalabas at papasok ng village maliwanag? Kayo din dyan sa quarters!"
Sabay sabay na sumagot ang lahat saka kumilos.
Unang pinatulog ang boys at kaming girls ang naiwan, para if ever na mamaya sumugod ulit sila nakapag-pahinga na ang boys at sila naman ang magbabantay as Naya said.
Back to our own stations, normal naman ang lahat.
Si Naya busy parin sa pagaasikaso sa mga tao namin dito sa loob, kaylangang masiguro na walang na-infect lalo na sa mga guards na naka-duty kagabi.
(Naya's POV)
Naikot ko na ang lahat at ang last destination ko na lang ay ang guards house na malapit sa gate.
Sa lahat ng buildings at facility dito ito ang pinaka-malayo at pinaka-malapit sa gate. Lahat ng bantay sa gate dito tumutuloy nagpapalitan kasi sila, sasabihan ko na lang din muna ang mga guards na magpahinga para mamayang gabi alerto sila.
Ciello and Helena come with me, pati ang ilang tao namin ay kasama para sa security. Malayo pa lang ay nagtaka na agad ako, walang nasa labas na guards ah?
Sinenyasan ko ang mga kasama ko na maghanda, pati sina Ciello ay napabunot ng baril.
Ako na ang nauna at nangatok sa bawat pinto, i ordered them to enter ng mapansin kong walang lumalabas.
Inuna na naming pasukin ang unang kwarto and to our surprise, ang unang limang guard sa unang kwarto ay nakita naming nakahandusay lahat.
Pinigilan ko ang mga kasama ko na akmang lalapit na sa kanila, nagulat sila ng biglang tumayo ang lima and we hurriedly pull the trigger to them.
"What the hell is happening Naya?"
i heard Eos yelled, tumunog ang alarm, makikitang pati ang red light ay umilaw.
Paglabas namin ay nagulat ako ng dambahin ako ng isang infected, buti na lang at naiharang ko agad ang braso ko sa leeg niya to avoid him from biting me pero malakas siya, sa laki niyang yan.
Ciello kick him then shoot him, tumayo agad ako para maubos na namin ang maaaring infected sa bawat pinto.
Parang natigilan bigla ang mga kasama ko ng matapos naming ligpitin lahat ng infected. Lahat ng guards namin na-infect.
I hurriedly called some men to investigate and clean the area, maglalagay na ulit ng ibang security guards para mas masiguro na ligtas ang lahat.
"walang ibang kahina-hinala, maliban sa mga tear gas na ito!"
BINABASA MO ANG
Underground Society: Reapers
Misterio / SuspensoWhen the world seems to be more difficult when the world seems to be darker when everything seems to be impossible when we seems to be fear to the unknown will you still manage to obey your lord? when everything seems to be misplaced will you do eve...