10

6 3 0
                                    





I am preparing for his graduation. I am looking at all the dresses on my bed. I can't pick which one I will wear on Friday. I wanted it to be simple, so I choose my nude dress with spaghetti strap. It is fitted on my body that can clearly see my shape. I paired it with my white heels.

I also prepared my simple gift for him. I asked my parents if I can give a simple gift for Jet. They supported me on it. On my graduation day, he gave me a simple necklace. It was customize with a baybayin "amore" pendant.

Alas can't come, umalis na siya papuntang Barcelona. His girlfriend is always with me, we're on the good terms. Napag usapan na namin na wala talagang something sa amin ni Alas. Kilala na rin siya ni Jet.

When I met her in the airport, I'm so amazed by her beauty. Her morena skin is glowing, her hair is on bun and some strands of her hair is falling on her face. Alam mo 'yung ang simple lang ng ganda niya pero hindi nakakasawa tingnan kasi kakaiba.

Now I know, why Alas is so whipped with her. Hindi lang ganda ang mayroon siya. She knows how to cook. That's our bonding, tinuturuan niya akong magluto. She's a good teacher, ang haba ng pasensya niya. Lagi akong nagkakamali pero naiintindihan niya.

She's a good friend of mine like Alas. I told her to come with me sa graduation ni Jet. Pumayag naman siya. I also asked her kung bakit wala siya noong graduation namin. Sabi niya sabay daw kami ng graduation kaya kinabukasan na lang sila ni Alas nag celebrate.

"Baby, Alas' girlfriend is a good painter. Pwede siyang gumawa ng art exhibit sa future." I talked to Jet.

"Ako, alam mo kung saan good?" He asked me.

"Sa math syempre." I answered proudly.

Umiling iling siya, pinapakitang dismayado sa sagot na binigay ko. What? Eh mag eengineer siya syempre sa math. Anong mali don?

"Mali. Ano ba 'yan jowa mo'ko di mo alam." Dismayado niyang sabi.

"Eh saan ba?" I asked him.

"Manisid baby." He winked.

"Gosh, ano nga bang aasahan ko sayo. Puro ka kalokohan."

"Oy, anong kalokohan. Ang bait ko kaya." Tanggi niya sa akin.

"Ows?" Pang aasar ko sa kanya.

"Wala nga akong ginagawang kalokohan eh." He answered.

"Ah, kaya pala...no'ng nagswimming tayo muntik na akong malunod dahil sayo." Kumunot naman ang noo niya sa sinabi ko.

"Huh? Kailan 'yun?" He asked.

"No'ng nasa Montevista tayo. Sabi mo, "baby punta ka dito bubuhatin kita mababaw lang naman." Ako naman 'tong si tanga naniwala na mababaw lang. Pagkabuhat mo sa akin bigla mo'kong hinulog kasi sabi mo "hala may dilis." Eh ang lalim non hindi na abot ng paa ko, nainom ko na 'yung tubig alat." He held his chin, trying to remember that scene.

"Ah, ayon." He laughed.

"Happy ka diyan? Dilis amp, ni isda nga wala doon." I rolled my eyes at him.

"Akala ko kasi dilis baby, 'yun pala hinliliit mo sa paa." I punched his arm.

"Bakit mo'ko binitawan no'n?" I asked him angrily.

"Hehehe, nakakagulat kaya talaga." He said.

"Ano nga?" I asked him coldly.

"Titingnan ko kasi kung marunong lumangoy 'yung aso." He teased me.

"Ngayon naman aso? Gosh, mukha ba akong hayop sayo?" Tanong ko sa kanya tila di makapaniwala.

"Hala, hoy. Hindi ganon 'yun." Agad niyang sabi.

"Anong hindi ganon? Una dilis, tapos aso?"

"Tas sunod misis ko na." He smirked.

Talagang nagawa niya pang bumanat sa oras na pikon na pikon ako sa kanya. Akala niya makakalimutan ko ang inis ko sa kanya? Eh keshe nemen. Charot lang, pinipikon niya tayo ngayon, 'wag muna kiligin sa pinagsasabi niya.

"Misis mo, mukha mo." Pabalang kong sagot sa kanya.

"Anong mukha ko?" Tanong niya.

"Mukha mo, pangit."

Inilapit niya ang mukha niya sa akin. Magkadikit na ang dulo ng ilong namin. Napaawang naman ang bibig ko dahil sa ginawa niya. Tumataaas taas pa ang kilay niya sa'kin na para bang may pinapahiwatag siyang kung ano.

"Ako? Pangit? Sabihin mo nga nasaan ang pangit?" He raised his brow.

Hindi ako agad nakasagot sa kanya. Nakatitig lamang ako sa mukha niya. Nilabanan ko ang titig niya. Walang bumibitaw hangga't magbaba siya ng tingin sa labi ko.

I gave him a quick kiss on lips. I ran and stuck out my tongue at him. Naiwan siyang nakatulala dahil sa ginawa ko. Akma siyang tatakbo pero napahawak siya sa labi niya. Medyo malayo na ang distansya ko sa kanya.

"Titig pa more." I shouted.

"Ikaw na babae ka. Madaya ka." He shouted back.

Pakembot kembot ako habang nakahawak sa bewang ko. Hindi naman niya ako mahahabol agad dahil malayo na ang distansya ko sa kanya.

"Magnanakaw ng halik." He shouted again and ran towards me.

We looked like a child playing. He's chasing me but he can't. I keep on running 'til I get tired. Umupo ako sa gilid ng kalsada dahil sa pagod. Habol ko ang hininga ko nang umupo ako. Hindi naman niya agad ako mapupuntahan dito.

Pinunasan ko ang pawis ko. I fixed my hair, I made it bun dahil sa sobrang init. Naramdaman ko na lang na bumabagsak muli ang buhok ko. Nang lumingon ako sa likod, I saw Jet smirking. Hawak hawak niya ang pamuyod ko.

"Akala mo di kita mahuhuli." He smirked and hugged me.

"Ang kulit mo kasi."

"Ako pa talaga ang makulit, ikaw 'tong bigla biglang nanghahalik diyan." He pinched my cheeks.

Nang makauwi na kami, nagluto kami ng makakain namin. Dahil mahilig sa kanin si Jet, we cooked caldereta. It was our favorite ulam together.

We just celebrate his graduation together after we celebrate it together with the fam. Syempre hindi pwedeng hindi sila kasama. Una muna ay 'yung kasama sila, pangalwa 'yung kami lang dalawa.

We love celebrating in a simple way but memorable. After we ate our dinner, he turned on the tv and watched a movie. Mga chips lang ang dinala namin dito sa salas dahil kumain naman na kami ng kanin.

While we were watching, I decided to give my gift to him. If he gave me a necklace, I gave him a silver bracelet. It is also a customized one, it has an anchor. On the anchor, the day we met was engraved on it.

"Congratulations, baby." I said and give him my gift.

"Woah." He reacted.

"Shit, ang ganda." He said. Tinitigan niya lang muna 'yung bracelet.

"Baby, suot mo sa akin." He gave me the bracelet. It is perfectly fit on his right wrist. I kissed his hands after putting the bracelet.

He held my hand and kissed them. "Thank you, baby. I love you." He said and kissed me.

"I love you." I whispered between our kisses.


;)

Unbreakable Splash (ART OF LOVE SERIES #1)Where stories live. Discover now