Prolouge

113 32 49
                                    

"Good Morning, mommy and daddy" bati ko sa mga magulang ko. Buti at Saturday na kaya wala kaming pasok.

"Good Morning, anak" ngiting bawi ni mommy.

"I'll do the breakfast today po"ani ko.

"Tapos na, late ka na naman kasing gumising" siring ng aking daddy.

"Sorry po" malungkot na ani ko.

"That's okay honey, let's eat na baka lumamig na ang breakfast" pambawi ni mommy.

Dumeretso na kami sa dining table habang iniisip ko ang asta ni daddy. Hindi na naman bago sa akin ang gano'ng pakikitungo ni daddy sa'kin. Mula pagkabata ko ganoon na sa'kin si daddy, malamig palaging galit. Ewan ko ba nasanay na rin ako habang lumalaki ako.

"Honey, how was your sleep?" pagpuputol ni mommy sa katahimikan sa dining table.

"It was good, Mommy. Kayo po?"sagot ko.

"Same as yours, honey" ngiti niyang sagot.

"How about your study?" muli niyang tanong.

"As of now po mommy, name-maintain ko po ang good grades ko" sagot ko.

"That's good to hear, keep it up" ngiting sambit ni mommy.

"Huwag kayong masyadong maingay sa hapagkainan, nakakawalang gana. Bridget, saka na magyabang 'pag may pakinabang ka na samin" sabi ni daddy.

Nakita ko ang pasimpleng sama ng tingin ni mommy kay daddy. Nang nakita niya akong nakatingin ay binigyan niya ako ng matamis na ngiti na nagpapahiwatig na ayos lang ang lahat. Tumikhim ang aking ama matapos sikuhan ni mommy.

"Aalis tayo mamaya, Bridget mag-ayos ka" utos ni daddy.

"Saan po tayo pupunta, dad-" ani ko.

"Sumunod ka na lang" pagpuputol niya.

"Okay, daddy"sunod kong ani. Tungo na lang ang sagot niya.

Matapos ang almusal ay dumeretso na ako sa cr at naligo. Pumunta ako sa cabinet and namili ng damit. Hindi ko alam kung anong pupuntahan namin kaya I keep it casual na lang. Matapos mamili ng susuotin, I do my make-up and voila, I'm ready.

I'm now wearing a white off shoulder pairing with a jeans. Dala ko rin 'yung black sling bag ko, laman lang no'n is lip tint, baby powder, wallet and my phone.

Sumakay na kami sa kotse ni daddy. Good thing kasama ko si mommy at hindi ganoon ka-awkward sa loob ng car. Naalala ko 'yung buhay ko noong bata pa ako.Well I'm enjoying my life naman ngayon but I used to be in a super wealthy life before,bago nangyari 'yung gabing 'yun.

That was my 5th birthday, naglalambing ako kay mommy na gusto kong pumunta ng Enchanted Kingdom.

"Mommy can we go to E.K. for my birthday?" panguso kong sabi.

"Please, mommy" sabi ko ng magkadikit ang mga palad.

"Of course, honey. It's your birthday dear we will do want you want. Is that okay to you?" ani ni mommy.

"Yehey! We're going to E.K., we're going to E.K." masaya kong ani ng may tono.

"You're spoiling your daughter again, 'pag 'yan nasanay sa luho. Don't tell me that I didn't warn you" ani ng aking daddy na siyang naging dahilan ng pagguho ng aking pagiging masaya.

"C'mon, it's your daughter's birthday hon. You're being unreasonable, again" sabat ni mommy.

"Tch,ako pa ah" singhal ng Daddy ko.

Until the Night FallsWhere stories live. Discover now