Kabanata VI

3.4K 49 0
                                    

Hacienda Fernando


Vaughn

"Kuya... h-hindi ko na kaya," pagmamakaawa ko sa tatlong pinsan ko. "Ang s-sakit na ng katawan ko, kuya."

Tinawanan lang nila ako na nagpakunot ng noo ko. "Limang minuto ka pa lang diyan, Vaughn," sabi sa akin ni kuya Seb.

Sa kanila sigurong tatlo, siya ang pinaka-madalas sa gym since siya ang may pinakabatak na muscles.

Ang sarap sigurong takamin ng mga ito.

Vaughn! Ano ba?!

Tumigil muna ako sa kakatakbo sa treadmill. Ten minutes of continuous jog. Not bad naman siguro diba? For a first timer like me na sampung minuto lang ang pagja-jo–

"Vaugh, kakatakbo mo lang, hihinto kana agad?" biglang tanong ni kuya Leon.

"Kuya, he's not used to this," pagdepensa naman sa akin ni kuya Alfred. "Baka ma-strain ang katawan niya."

Tumingin si kuya Seb sa akin at napangisi ito, "Ang cute mop ala kapag pinapawisan, Vaughn."

Yumuko lang ako para matago ang pagpulang aking pisngi. Nakakahiya. I mean, ang daming tao dito. Baka kung ano pa ang masabi sa amin. Ayoko lang ng gulo.

"Tapos kapag nagba-blush ka, tae, tinitigasan ako," dagdag ni kuya Seb kaya sinapak siya ni kuya Leon.

"Huwag ka ngang magsalita ng kababuyan dito," pangaral niya sa bunso niyang kapatid. "Sa kwarto nalang mamaya."

"Kuya naman eh!"

Tumawa silang tatlo at nagpatuloy sa pag-condition sa katawan namin. Medyo mataas kasi ang hike. Anim na oras daw ito kung walang breaks. May tatlong resting areas on the way kaya hindi na kami magdadala ng napakaraming gamit.

Isa pa, limited lang ang pinapaakyat, 100 people per day. Pero since apo nga sila ng, I could say, 'may ari' ng city, naka-reserve na kami for next week. Ready na din daw ang mga gears, snacks at iba pa.

Teka, apo din pala ako ni lolo Ando. Si lolo Ando ang pinaka-unang Villa Grande sa Sierra Grande. Alpas Mountains pa nga ang tawag dito dati. Napalitan lang noong naging mayor si lolo, tapos ngayon, ginawang Sierra Grande.

Medyo cool nga ang land feature. Kasi may bulkan na tapos may mga tatlong magkakalapit na bundok, forming a sierra. Tapos yung bulkan, malapit sa dagat. Maliit lang na lupa ang naghihiwalay sa mga ito.

"Alam mo," panimulang sabi ni kuya Seb. "May kwento ang Mt. Lazaro at ang sierra."

Kumakain kami ng ice cream habang nanonood ng series. Idea 'to ni kuya Seb. Hindi naman daw kami nagpapaganda ng katawan kaya okay lang daw ang ice cream. At since siya ang pinaka-expert sa gym, naniwala naman kami.

"Lisa daw ang pangalan ng bulkan dati. Tapos hindi pa siya bulkan, babae pa siya noon. Tapos, may tatlong lalaki ang nahumaling sa kaniya. Pinapili siya nito. Hindi siya makapili kaya pinaraan niya ang tatlong binata with a series of contests," napahinto siya nang kumain siya ng ice cream, napakain din naman kami dahil sa intensity ng story.

"Pero throughout the seven contests, laging tie ang mga lalaki kaya in the end, pinarusahan siya ni Bathala. One per costumer lang daw, eh nag-buy 1, take 2 siya," natawa kami doon. Eto talagang si kuya Seb. Kahit seryoso na yung kwento, ine-insertan pa ng mga biro niya. "So yun. Ginawa siyang bulkan, bulkang uhaw sa pagmamahal."

Tinaas niya ang kamay niya at tumigil. Inubos muna niya ang ice cream niya bago siya nagpatuloy, "Siyempre yung mga binata, mahal si Lisa. Nagmakaawa sila kay Bathala na gawing tao ang babae para makasama nilang muli. At etong si Bathala, mautak, ginawa niyang mga bundok ang mga binata para masamahan nila ang minamahal nila. The more the merrier nga naman."

Natapos siya ng may ngiti sa kaniyang labi. "In a way, para tayong sina Lisa at talong binate. Pero I hope hindi na active si Bathala."

Linapit niya ang mukha niya sa akin at hinalikan ako. Hindi iyon agresibo tulad ng ibang halik niya. Sweet 'yon at peck lang naman ito. Hindi naman nagpatalo ang mga kuya niya, hinalikan din ako kahit may ice cream pa sa labi.

Tiningnan ni kuya Seb ang labi ko at napatingin siya sa ice cream. Ngumisi ito bigla na nakapagpalunok sa akin sa kaba. Parang may plinano itong masama ah.

Agad naman siyang bumulong kina kuya Leon at kuya Alfred. Napangiti ang dalawa at lalo na akong kinabahan. Hindi ko gusto ang tama ng mga ngiti nila ngayon. Nakakapangilabot.

"Vaughn, may gagawin kami pero 'wag kang magalit ah?" tanong ni kuya Leon. Ang lalaki talaga ng mga ngisi nila kaya hindi ako mapakali. Tinakpan ko ang ice cream ko para hindi nila 'yon maabot.

"M-Mga kuya... bakit kakaiba ang mga ngiti niyo?" tanong ko. Hindi nila ako sinagot. Instead, kinuha nila ang mga kutsara nila at kumuha ng ice cream sa tub ni kuya Alfred.

Hinawakan ni kuya Seb ang kamay ko at pinatakan ng ice cream ang braso ko. Naka-sando lang kasi kami kasi mainit. Napaiwas ako sa lamig pero sa lakas ng hawak niya, hindi ako makagalaw.

Bigla niyang dinilaan ang ice cream at may lumabas na ungol sa bibig ko. Nanlaki ang mga mata ko sa nangyari.

Ano yun? Bakit may ungol?

Dinukot din ni kuya Alfred ang kabila kong kamay habang sa leeg naman si kuya Leon. Para akong candy na pinagpe-pyestahan ng mga langgam. Dila sila ng dila hanggang sa pinahubad na nila ako ng sando ko.

Hesitant ako at first kaya naghubad na silang tatlo para hindi daw ako mailang. And they're so wrong. Ang layo ng agwat ng ganda ng mga katawan namin. Ang gaganda ng sa kanila tapos sa akin, ang payat-payat na para akong stick.

"We wanna see you," bulong ni kuya Leon sa leeg ko at marahang kinagat ang balat dito. Hindi ko napigilang umungol dahil doon. Napakurba din ang katawan ko dahil sa contact.

Hinawakan ko na ang dulo ng sando ko at itinaas ito nang may kumatok sa pinto. Para kaming mga magnanakaw na nahuli sa akto. Dali-dali silang nagbihis habang ako agad na tumakbo sa banyo. Babanlawan ko lang ang katawan ko kasi amoy chocolate ice cream ito. Baka mahalata kami nina mama.

"Saan si Vaughn?" rinig kong tanong ni mama.

"Nasa banyo lang po tita, umiihi," agad na sagot ni kuya Leon. Lumabas ako sa banyo at nakita si mama.

"Oh, Vaughn," bati ni mama. Yinakap ko siya at hinalikan sa pisngi. "Teka," sambit nito at hinawakan ang mga braso ko. Taas-baba ang tingin niya sa akin.

Sheta. May bakas pala ng katarantaduhang ginawa namin sa damit ko. May ice cream sa taas ng sando ko. White ito kaya halatang-halata ang brown na stains dito.

"M-Ma, I can explain–"

"Bakit–" pinutulan ako ni mama para makapagsalita at huminto siya, "Bakit parang tumaba ka?"

God! Salamat kay Bathala at hindi kami nahuli. Nakita kong may eyebags si mama at dry ang skin nito. Ilang araw din kasi siyang walang tulog at walang pahinga. I have to take better care of her.

Ayokong dumagdag pa sa mga problema ni mama.


˟˟˟

Sakay: The Stallions of Sierra GrandeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon