Chapter 5

11 1 0
                                    


          I called my mom of what happened yesterday pero tinawanan lang ako, dapat nga magalit siya eh. Maypa advice-advice pa siya sakin na baka daw ma fall ako sa kanya, what the heck!! I hate him with all my life and I will never like him, ang gagong yun!

          Today is my second day of work. I hope that this day would be peaceful. I hope I will not meet him today in the office nor in the hallway. I'm annoyed in his presence to me.


          "Hey Ms. Cha, tulala ah", napahinto naman ako sa paglalakad, oooh it's Thena pala. "Ano yan day dreaming naks sabi nila pag ganyan ka daw inlove ka at iniisip mo ang masayang moment niyo", tumitig naman ako sa kanya. Anong pinagsasabi nang babaeng ito. Yak, hindi naman sa nagmamaganda ako pero maganda talaga ako.


          "Hey, that's not it. I'm just thinking of what happened yesterday, it's embarrassing", reklamo ko.

          "Care to share naman diyan. I'm willing to listen", she smiled at me. Can I trust her? Bahala na. It's my first time to have friend kaya maybe I should trust her.

          "Osigeee punta ka sa opisina ko", sabi ko. Hindi ko alam ba't ang excited niya, iniwan lang naman ako at dali daling pumasok sa opisina niya para ilagay ang kanyang mga gamit.


          I'm on my way to my office but darn it there he is, talking to someone in the phone. He's walking towards me, nataranta ako naisip ko naman yung nangyari kahapon. I'm sure he will annoy me again. Pero nang nilagpasan niya ako parang bumigat dibdib ko. I felt dismayed because his walking without looking nor glancing at me.



          Why I felt this? I don't like him nga diba?  Dumiretso nalang ako sa opisina ko na dala ang bigat ng nararamdaman ko.

          Umupo ako at pumikit saglit saka umayos ng upo. Inhale, exhale! Inhale, exhale! After doing it, nagulat nalang ako sa taong biglang pumasok, akala ko naman kung sino si thena  lang pala. Why I'm expecting someone here hmmm...


         "I'm ready to listen na ", dali niyang sabi. Ang chismosa naman nito, sarap ilunod sa sabaw, pwede ba yon? Joke hahaha.

          Kaya ayun nag share nako at she's eager to listen to me, aaah my heart, my soul, my toes, my knees ay char. I share how rude he is, when the first time I saw him and in the second time.

          "He's like that since I got here, he didn't change at all, in born ata yan pero mabait naman ang kapatid niya ewan ko kung bat ganyan ang ugali niya", natatawa niyang sabi.

          "He never treat people here as a human he treat us like an animal, sinisigawan, minumura at iba pa.", halata naman kasi sa itsura at galawan parang suplado na.

          "You know what did I never expect from him? He stole a kiss from me , fuck him!!", nagulat naman siya sa sinabi ko.

          "He did what?", lumaki yung mata niya na maliit naman ahmp. "He kiss you? Omg, you're so lucky gurl, masarap ba?", tawang tawa ah.

          "Gaga ka, who would be happy if he stole it, it's my first kiss damn!", reklamong sagot ko.

          "All girls want to taste him like duuuuh naghahabol pa and I'm one of them", ang landi naman ng babaeng ito. Kala ko she's in my side parang lumiko ata siya.

          "' All girls?' Ew not me ibahin moko, don't include me with that 'girls' na yan", irap kung sagot sa kaniya.

          "You said that huh? If you will one of us liking him, sabunutan talaga kita", she said. Sasagot na sana ako ng may pumasok bigla, napaayos naman kami ng upo at natahimik. Narinig kaya niya lahat ng mga pinagsasabi namin?

          "Is it time for chatting now? It's working hours now, GO BACK TO YOUR WORK!!", sigaw niyang sabi. Dali dali namang lumabas si Thena. "You, come to my office now!", turo niya sakin. Kinabahan naman ako bigla kaya agad akong napatayo at sumunod sa kanya.



          "Sit down", nang nasa loob na kami ng opisina niya at umupo naman siya sa kanyang swivel chair at ako naman ay naka upo sa malambot na sofa.

          "Because Mr. Miran is on leave for 2 weeks and Thena is in another project in Taguig, you will be the one who will manage the project in Quezon City", Hella, I'm shocked of what he said. It's my second day but there's a good news for me,  I'm so blessed. Thanks G!!!!!



         "What? Do you want to accept it or not, I will find some------", pinutol ko na ang sasabihin niya. Sino namang tatangi nito.

          "Of course, I will , I will. That is a big opportunity so I will grab it. Thank you, thank you", masayang sabi ko. Shocks, I'm so thankful. Maybe I'll call mommy later for the good news.



          "You may start checking it tomorrow. Don't do a huge mistake or else you will surely fired, get it?", I just nodded to him. Nag good bye na ako sa kanya pero tinawag niya ako uli.

          "I doubt that it's your first time here in Manila so be careful", napatitig ako sa kanya linabanan naman niya ang titig ko. Nang marinig ko ang salitang yun napahawak ako sa dibdib ko, oh my heart it's beating faster. What's happening?



          "I will sir, thank you", ngumiti ako sa kanya before I left.

          I walked faster as I could to my office. Nang nakapasok ako ni lock ko ang pinto at sumandal sa pintuan. Doon lang ako nakahinga ng maayos. Why I am feeling this way? Maybe it just his first time treating me that way. It will not happen again swear!!

:>

When Love and Hate CollideTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon