Because of what he said, I stay and he still hold my hand while sleeping. Hindi naman ako umangal baka magising siya. Pero hindi ako mapakali pag hindi siya maka inon ng gamot kaya hinay hinay kung kinuha ang kamay ko sa kamay niya at umalis para bumili.Thank God, there are still open pharmacy here , hindi naman ito kalayuan pero mabilis ang patakbo ko baka magising na yun. I know how to drive but my mom didn't want me to drive baka daw ma disgrasya ako.
Nang makarating na ako sa tinuluyan namin agad ko siyang nakita sa may pintuan na nanginginig parin. Ba't naman to napunta sa may pintuan akala ko tulog pa to.
"Why are you here in the door, it's cold here so get inside, you should rest", I said to him.
"You left me, I said don't leave me", malumanay niyang sabi. Heto na naman ang puso ko parang kabayo.
"I just bought medicine, get inside so you will drink it para hindi na lumala ang lagnat mo", nag alala kung sabi. Sumunod naman siya sakin kaya I prepare the medicine and poured the water in the glass.
"Here drink it", lahad ko sa kanya ng gamot. Ininom naman niya ito at humiga na. Nang nakatulog na siya ulit, kumuha ako ng face towel sa kwarto ng may ari at kumuha ng palanggana.
I took care of him since it's my fault for getting him sick. I put the wet towel in his forehead para bumaba ang lagnat niya. Binantayan ko naman siya hanggang sa nakatulog ako.
Unti unti kung minulat ang aking mga mata nang may nararamdaman akong mainit na kamay na humahaplos sa aking mukha. Kaagad naman niya itong binawi ng nakita niyang nakatingin ako sa kanya.
"What are you doing", galit kung tanong sa kanya. But he changed the topic hindi niya sinagot ang tanong ko.
"May muta ka sa mata mo at may laway pa, wash your face yak!", sabi niya at napairap nalang ako.
I wash my face and I'm preparing to go. It's morning and there's no rain kaya uuwi na kami.
" Where did you stay, so I'll just drop you there", sabi niya. I gave my address to him and he drove on the way to where I rented.
"You're alone in thse house?", ano namang pake niya ?
"Yes why?", umiiling-iling naman siya sa tanong ko. Bakit bigla nagbago yung ugali niya or maybe pakitang tao lang to.
Huminto naman ang sasakyan niya kaya lumabas na ako.
"Thank you for for driving me here sir", ngumiti ako sa kanya pero napangiwi siya.
" Thank you also for taking care of me", he quickly start his engine and left. Tinanaw ko muna ang sasakyan niya papalayo saka pumasok.
Naligo na ako para pumasok sa trabaho. Hindi parin nawala sa isip ko yung nangyari kagabi, hindi ko alam ba't ganun nalang yung naramdaman ko sa kanya. Maybe I like him? Or what? But I'm not sure of my feelings baka naman normal lang to.
Pumasok naman ako sa trabaho at nakita ko naman siya sa hallway kaya dinalian ko ang paglakad na hindi tumitingin sa kanya hanggang sa nakarating nako sa opisina.
Ginawa ko naman ang mga gawain ko dito, arranging the papers ,checking and signing it if it's needed.
I'm eating my lunch in the cafeteria at sumulpot naman si Thena. Nakikipag kwentuhan naman siya at tumatawa lang ako pag may nakakatawa.
Bumabagabag talaga sa isipan ko yung feelings ko towards him even if it's not sure. I will make it sure para di ako masaktan. It's my first time feeling this way, I didn't experience being inlove crush crush lang talaga ako pero iba talaga to ngayon.
"Huy girl, alam mo nung kausap ko si sir kahapon, palagi itong nakatingin sa labas at sa relo niya parang may hinihintay", sino naman kaya ang hinihintay niya? Baka girlfriend niya. "Saka nung pumatak na ang malalakas na tubig galing langit tapos may kasabay na kidlat dali dali itong umalis at iniwan ako", tuloy niyang sabi. Yun ba yung time na pumunta siya sa akin?
"Si sir parang may natipuhan ng babae, selos ako", she pouted. Medyo kumirot naman ang puso ko. Baka may iba siyang pinuntahan before ako. Hmmm, maybe.
"Parang di naman ah", sabi ko sabay subo sa pagkain ko.
"Oh ba't mo alam? Ikaw ba yung pinuntahan?", nakataas ang kilay niya,natameme naman ako. "Joke, alam ko namang hindi eh, pero alam mo hindi naman natin malalaman ang feelings ng isang tao unless kung nagbibigay siya ng motibo", daldal niyang sabi. Tumahimik nalang ako at tinapos ang pagkain.
Nang natapos na kaming kumain, balik na naman kami sa trabaho. Hindi naman kami pwedeng lumabas sa trabaho kasi sa trabaho may batas bawal lumabas, bawal lumabas joke hahaha.
I'm planning na for my design sa penthouse hindi ko kasi yun natapos kahapon dahil sa ulan. Nang matapos na ako nakapag desisyon ako na matulog muna saglit.
Nang magising ako tumambad naman sakin ang isang note sa lamesa ko.
' I didn't want to disturb you, if you read this come to my office'
-Flin
Akala ko sisitahin niya ako dahil working hours ngayon kagaya nung nagkwentuhan kami ni Thena. Pumunta nako agad sa office niya para hindi pagalitan.
"Did you sleep well?", tanong niya pagkapasok ko,tumango lang ako.Why is he treating me nicely, I'm not used to it.
"Do you have plan in the penthouse of Quezon?", tanong niya.
"Yes sir, nagplano na po ako kanina agad ko namang natapos kaya magsisimula nako sa pagdi disenyo bukas ata", I explained to him.
" Good, do you want someone to accompany you?", umiling naman ako.
"No sir, I can do it myself no need for that", reklamo ko sa kanya. Parang wala namang siyang tiwala sakin.
"All I no I mean all we want is the safety of each person here in the company", ayan na naman siya. For the company, for the safety nyenye niya.
"Thank you for your concern and for the sake of the 'company' but I can do it, trust me", diniinan ko tala ang pagkasabi ng company tsk.
" Did you eat your-----", hindi niya natapos may biglang pumasok.
"Hey babe, did I disturb you?", ay halaaa ang depungal na to biglang susulpot uso naman ang katok sa pinto ngayon. Maybe girlfriend niya ang babaitang ito.
Napatingin ako sa girlfriend niya, she's beautiful but skinny and I think model siya. Hindi ko alam napakunot na pala ang noo ko na nakatitig sa kanya. Tumingin naman ako kay Flin na tumingin pala sakin pero iniwasan ko yung tingin niya at lumabas na walang paalam.
Why I am feeling pain in my chest? May girlfriend na pala ang tao kaya I should stop liking him. Ayaw ko namang makiagaw sa taong may jowa na, it's bad.
I decided that I should go home tapos na naman ako sa trabaho ko. Kaya pagdating ko sa bahay, itinulog ko nalang muna ang nararamdaman ko. I hope this will fade tomorrow. I don't want to be hurt in that fucking love. I hope my feelings for him will change and vanish. Salig lang Elli.
I hope that, I hope.
-----------------------------------------------------------
A/n: No update for tomorrow , no load na HAHAHAHA. LIBRE NA LANG KAYO JK :>
BINABASA MO ANG
When Love and Hate Collide
RomanceDalawang tao na pinagtagpo at pinaglaruan ng tadhana. What will happen if their love turns into hate? Will they continue or they will just hate each other. Charmaine Elliah Valerian • Clint Mifflin Houston