I woke up because of the noise of my alarm clock gosssh I don't want to get up, I just want to sleep all day. I close my eyes again, just 5 minutes okay just 5 minutes.
When I open my eyes, napabangon ako bigla kasi I'm super late arghhh!! 5 minutes turns into 15 minutes gosshh. Kaya dali dali na akong naligo at eat my breakfast. While brushing my teeth I suddenly stopped and thinking of what he text me last night. He cares for me? Why? Did he care for me as a worker in his company or did he really mean it? Argghhh dugang dugang sa problema uy!
I'm ready to go kaya dali dali na akong humanap nang sasakyan. When it stopped in front of the building, I walked normal. I want to stick to my final decision last night.
I encounter him in the entrance na badmood but he saw me napaawang ang kanyang labi. Umiwas ako ng tingin kasi kinakabahan na naman ako.
"Good morning Sir", bati ko sa kanya. I want to be formal here because it's my work and it's just my personal things para ma apektahan ang trabaho ko. When it comes to work , I respect people.
Pagkabati ko sa kanya tuloy tuloy akong naglakad patungong opisina na walang lingon lingon. Tatapusin ko muna yung mga papeles ko na uulitin ko na nahulog kahapon dahil sa nangyari. Arghhh I remember it again, I remember how the girl passionately kissed him. Napasabunot na lang ako sa aking buhok.
Sa kabila ng aking pagta-trabaho may kumatok sa aking pintuan. I guess it's Thena.
"Come in", sigaw ko sa kumatok. Bumukas naman ito at iniluwa sa akin ang kanyang sekretarya.
"Hello, Miss Cha. Sir Houston want you in his office", sabi niya sakin.
"I'm sorry but can you tell him that I am busy in this papers?", palusot ko pero busy talaga ako sa papeles na ito saka pupunta pa ako sa Quezon. Tumango naman ang secretary at lumabas. But nangingibabaw talaga sa akin ang rason na ayaw ko siyang makausap at makita, iiwasan ko nga diba.
Nang matapos na ako, lumabas na ako sa opisina dala dala ang shoulder bag ko. Nang padaan na ako sa opisina niya nagulat ako nang biglang bumukas ang pinto at nakita ko siyang nakakunot ang noo.
I walked straight forward without looking at him. Nang nalampasan ko siya he grabbed my arm at napalingon sa kanya.
"Where are you going?", he asked."Quezon", tipid kung sagot sa kanya at tinanggal ang kanyang kamay sa braso ko.
"Do you want a ride? Ihahatid na kita", alok niya sakin. I don't want to be with him in the car and any other places.
"No need for that", tanggi ko sa offer niya at aakmang aalis pero pinigilan na naman niya ako. Pano ako maka get over nito kung ganto siya.
"Are you avoiding me? Kanina pa kita pinapatawag sa opisina pero hindi ka dumating", his voice sound pity.
"I'm just busy o siya aalis na ako", paalam ko sa kanya.
"Charmaineee", napalingon ako sa tumawag sa akin. Omooo it's Thad waving his hand to me. Kaya pumunta ako agad sa kanya at niyakap, yumakap naman siya gosh I miss him. Akala ko di na kami magkikita.
Nagulat nalang ako nang may humila sa akin and it's Flin with an angry face.
"Why are you here? Do you need something?", tanong niya sa kapatid niya.
BINABASA MO ANG
When Love and Hate Collide
RomanceDalawang tao na pinagtagpo at pinaglaruan ng tadhana. What will happen if their love turns into hate? Will they continue or they will just hate each other. Charmaine Elliah Valerian • Clint Mifflin Houston