Gray Pov
Nagising na lang ako na masakit ang ulo ko. Tumingin ako sa paligid at nakita kong puti lahat. Nagulat na lang ako nang may biglang sumulpot sa harapan ko...
"Hello" masayang bati niya
"Asan ako" mahinahong tanong ko sa kaniya.
"Asa clinic ka sa loob ng office ng anak ng may-ari nito" mabilis na sagot niya sa tanong ko.
Kitang kita na masayahin at makulit ang isang ito. Grabe yung ngiti hindi na maalis sa kaniyang mga labi.
"Sino ka" nagtatakang tanong ko sa lalaking ayaw umalis sa harap ko.
" I'm Jastin Pierre Ramirez. Just call me JP. Owner of JPR Pharmaceuticals." mabilis niyang pakilala and stretched his arm in front of me.
"You're Alexous Gray Woñitte. Kita ko naman sa i.d. mo eh" tuloy niya bago pa ako makapagsalita at siya na mismo ang kumuha sa kamay ko para makipaghandshake." I'm sorry for what happened kanina. Di ko yun sadya" sinserong paghingi niya ng tawad.
"Forgiven" is all I can say to him. Tumayo ako agad and looked for my things. Nang makita ko ang bag ko, tumayo ako sa harap niya and bowed my head.
"Thank you po sir sa ginawa mo. I'll keep going na po. May trabaho pa kasi ako eh" dire diretso lang akong tumakbo paalis sa silid na pinaglagyan sa akin. May lalaking nakaupo sa upuan ng CEO pero di ko na inintindi. Tuluy- tuloy lang ang takbo ko paalis sa kwartong yun.
Nang makarating ako sa tapat chineck ko ang wristwatch ko at muntik na akong mapasigaw kung anong oras na.
Uwian ko na kanina pa dapat. Baka iniintay na ako ni Athena. Baka 10 minutes na siyang nahihintay dun. I checked my phone and there are total of 50 missed calls all from Athena.
Napatigil na lang ako nang maalala kong bumangga pala ang kotse kanina. Mabikis kong hinanap yung security at nagtanong. Nagulat na lang ako nang makita kong nakapark sa parking na wala man lang gasgas. Hindi ko na tinanong kung sino ang nagpagawa. Dali dali akong pumasok at inistart ang engine.
Mabilis pa sa mabilis ang pagpatakbo ko sa kotse. Pagdating ko sa school ni Athena nakita ko siyang nakaupo sa bench na nakabusangot. Nakita kong may kasama siyang lalaki kaya mabilis akong bumaba sa kotse. Kinawayan ko naman siya pero sumimangot lang siya.
Lumapit ako sa kaniya and kissed her cheek.
"Sorry late. May nangyari kasi sa office" paliwanang ko sa kaniya."Kaya pala hindi mo na nasagot yung mga calls ko sa iyo" sarkastikong saad naman niya. Magsasalita pa sana ako nang biglang magsalita ang lalaking katabi niya kanina.
"I can tell you what happened" biglang sabi niya kay Athena.
"Naibangga niya yung kotse niya sa pader ng company namin dahil kay Kuya JP at nawalan siya ng malay dahil sa blood. Ewwee. Ayan oh may benda siya sa noo" mahabang paliwanag nung lalaki. "By the way I am Dave Lexxusse Hans" pagtutuloy niya bago umalis.
Dun ko lang nalaman na may benda pala sa noo ko. Tiningnan naman ako ni Athena ng may pag-aalala.
"Sorry Ate I didn't mean to be rude to you " she apologized to me sincerely.
"It's okay. Tayo na" I assured her.
Pumasok na kami sa kotse and i started the engine. Ilang minuto na ang nakalipas nang makarating kami sa condo.
"Ate pupunta ka pa ba sa charity event" tanong niya sa akin habang nakaupo sa couch.
"Kailangan eh. Baka magalit si Mother Superior. Promise last na ito" pagpapagaan ko ng loob niya.
BINABASA MO ANG
KIDNAPPED LOVE
Aktuelle LiteraturA story made by a first timer. Haha please bear with it.