RPW2

11 0 0
                                    

"Oh how's first day?" Mom asked, and looked at us.

I shrugged. "Just the usual, introduce yourself and stuffs."

I continued eating and sometimes answer mom's question. Listening to ate Krystal's soft voice.

"It's okay, tho. But, I think I starting to hate college.  It's freaking first day! First, and all of our professors gave us already a assignments, reports and so on, whatever." She rolled her eyes.

I laughed. "I remember when it's summer, you were excited to attend your college. And now, in just a blow of a wind, you were hating the college life."

She looked at me. "Di mo 'ko maintindihan Kay, ewan ko bakit ganon. Ah bahala na!"

Nag half bath lang ako matapos mag toothbrush at saka na pumasok sa kwarto.  Nag open muna akong Facebook, baka may bagong issue eh.

I was scrolling when a notification pop up.

Ciala Alecia sent you a friend request

Agad ko siyang ki-non-firm at di pa man nag iisang minuto ay nag message na siya. Hmm..

Ciala: Ano na Kay? In-accept ka na ba ng future jowa mo?

Napailing ako.

Me: Hindi pa, snober ata yon. 'Di bale, sa personal ko siya kakausapin.

Ciala: About what?

Me: Confirm niya ako, kung ayaw niya, dedelete ko request ko.

Ciala: Ay ganern lang? Ligawan mo kaya?

Hala gago to..

Me: 'Yoko nga, ano ako lalaki?

Ciala: Make your move Kay, baka maunahan ka ni Roxy.

Me: Subukan niya, pakain ko sa kanya medyas ko.

Ciala: Tangina mo. Goodnight.

Me: Goodnight. Hekhok.

Nakatulog agad ako kinagabihan at gumising na naman kinabukasan sa panibagong araw, panibagong baon.

Char. Naligo na ako kahit malamig, at kumain rin para naman may laman untak ko. 'Gaya kahapon, hinatid kami ni papa, nauna akong ihatid bago si ate, sa kabilang side lang naman gate nila ng college eh.

"Good morning Kaylah!" Agad na sigaw ni Cia pagpasok ko.

"Morning Cia."

Sinulyapan ko si Trace na may earpod ulit sa tainga niya. "Morning Traceeey."

He looked at me with black emotion in his face. "Morning." Bulong niya.

Pa'no ko nalaman? Nabasa ko sa labi niya. Sus! Nahihiya pang iparinig sa kanila. Tsk.

Nangingiti akong umupo at nilapag ang ba sa likod. Unti-unti ng nagsidatingan ang mga classmate ko na inaantok pa. Huling dumating si ma'am na dumiretso sa table niya at naglakad sa harap.

"Good morning students." Aniya at tunayo kami. "Let's all pray. Svend, can you lead the prayer?"

Kinagat ko ang pang ibabang labi para pigilan ang tawa. Tumikhim ako, tinaliman ako ng tingin ni Svend, tropa ni Trace.

Di ko alam kung kami lang ba ni Cia ang natatawa o pati itong nasa tapat namin na halos tropa ni Trace. Pinagtatawanan namin si Svend. Sorry, pero nakakatawa siyang mag pray.

Inambahan niya ako ng suntok ng matapos siyang mag pray sa harap. Nginisihan ko lang siya.

"We are going to choose our class officer's today," She stopped and smile. "So, the table is now open for the nomination of president."

Role Play WorldWhere stories live. Discover now