As the morning sun hit my faces, I look sideways to avoid it. I am now sitting at the bench near the football field, under the mahogany tree. I stayed there for a couple of minutes before deciding to standing up and buy a chuckie, my comfort drink.
"Dalawang Chuckie po, tapos isang yakult." I opened my wallet and get a 100 pesos.
"Naku! Ang aga-aga pa po miss mugto na agad mata niyo. Sino ho bang nagpaiyak sa inyo? Hindi ho bagay sa inyong babae ang umiyak, dapat ho kasi sa inyo pinapasaya." Napangiti ako sa sinabi ng tindero.
"Nah, wala lang po ito kuya. Drama lang 'to." Tumawa ako at saka inabot ang sukli.
Nagpaalam na rin ako kay kuya at saka bumili ng dalawang takuyaki. Kinakain ko ito habang naglalakad ako pabalik sa room. Gano'n pa rin ang naging ayos nila pagdating ko sa room. Hindi ko na binalingan pa ng tingin si Trace at baka iiyak na naman ako.
"Di ko talaga gets kung bakit 'di ka tumataba Kay. Kain ka ng kain eh, sa'n napupunta kinakain mo?" Naguguluhang tanong ni Misael.
"Gusto mo?" Alok ko sa takuyaki ko.
"Bibigay mo Kay?" Tanong ni Svend.
Tumango ako. "Di naman ako madamot, hayop ka. Oh."
Inabot ko sa kanila ang isang chuckie at ang isa pang takuyaki. Habang binigay ko naman kay Cia ang sobra kong Chuckie at may isa pang natira na takuyaki.
"Thank you, Kay! Hulog ka talaga ng langit!" Ani ni Yahir at nakipag apir sa 'kin.
"Excuse me beautiful president! May meeting ulit ang mga president, ssg room. Bye!" Napasimangot ako ng biglang umalis ang baklang auditor.
"Pabantay ng bag ko Cia ha? Iiwan ko na rin cellphone ko sa 'yo." Ani ko at sumulyap lang siya sa 'kin.
Naglakad na ako palabas ng bigla akong tawagin ni Cia. "Anyare sa mata mo?!"
My eyebrows met. "Anong mata? Anong meron sa mata ko?"
"Wag mo 'kong inuuto-uto, Kaylah! Umiyak ka 'no?!" Tinuro niya ako.
Tinawanan ko siya. "Tanga! Natalsikan ng mantika yung mata ko kanina sa cafeteria! Bakit naman ako iiyak?"
"Kapag nalaman 'kong nagsinungaling ka at nalaman ko rin kung sino ang nagpaiyak sa 'yo, babangasan ko mukha ng lalaking 'yan! Alam ko namang umiyak ka dahil sa lalaki Kay!" Wala talagang cover bunganga nito.
Inikutan ko siya ng mata at tuluyan ng lumabas. Kung maka sigaw ang babae na 'yon, amp! Akala mo nasa kabilang baryo ako.
"Good morning, presidents. I'm sorry for this sudden meeting but, this is kinda interesting, you know." Our ssg president laugh. "So this coming november 4, we will going to have a halloween party at our gymnasium, again."
I raised my hand. "Bakit ang dami atang event na magaganap palang pres?"
She smiled. "Thank you for the wonderful question, Kaylah. Because, our dean one said 'We are in our school, that doesn't mean, we need to lesson and study all the year, students and teachers also need to chill and enjoy, and I gave that to them freely'. Hindi naman sa lahat ng oras, pag-aaral lang ang aatupagin natin, right? We also need to chill, and as a supreme student government, I'll take that as an opportunity to make a move."
We all clapped in awe while staring at her. She's been the ssg president since 2019, and now siya pa rin. What a responsible ssg president, I'll give her a ten thousand clapped. Around of applause for her, please.
She clapped and laugh. "So let's go back to the topic! As what I've had said earlier, we will going to have halloween party!! Make up all you want! Costumes all you want! May prize ang mananalo sa best costume of the night. And also please, it's my pleasure if all of the class Officer's will come in november 3 to help us to decorate and such, whatever. But, if busy kayo, pwede kayong hindi pumunta. Depende lang naman sa may gusto. So that's it! Have a nice morning. Adjourned."