"Misher!!!!!!" Everyone is busy in the house at ang ingay ingay ni Ate Cloe kase nasa living room at naglalaro ng PS4.
"Hon naman malapit na 'to, patapos na oh tsaka mananalo na ko sige na." I saw kuya pleading to Ate. Mukha siyang bata na humihingi ng chocolate sa nanay niya.
"Hon! Si Luen umiiyak na uunahin mo pa ba yan? Tsaka engagement party na ng kapatid mo mamaya hindi ka ba natatarana? Hay nako Misher Echo Adair naiinis na ko sayo ha?" Wala ng nagawa si Kuya Misher at sumunod na kay Ate Cloe.
If you are all thinking kung nasaan ako at alam ko yang mga yan dahil magkasama kami ni kuya sa PS4 at finally nanalo ako.
"Hoy Maika! Default win panget mo kalaro kung wala lang akong anak! Mamaya ule." Sigaw niya sabay takbo.
Natawa naman ako nung narinig ko yun. Nung nahimasmasan na ko sa kakatawa tumahimik na ko at iniisip ko na yung mga nangyare kagabi. Di parin mawala sa isip ko yung nangyare kagabi. Nag iisip ako nung biglang nagsalita yung helper namin na nasa tapat ko.
"Ma'am Maika hinahanap po kayo ni Sir Luke sa garden." I nodded at umalis na sa harapan ko yung helper.
Bakit naman kaya ako pinapatawag ni Dad. Nagmadali na ko papunta sa garden and pag dating ko I saw dad having tea at nakatingin sa laptop niya. When he felt my presence he turn off his laptop at tinuro yung bakanteng upuan sa harapan niya. Pag-upo ko bigla ay siyang nagsalita.
"Anak alam mo naman ako inaatake din ng insomnia and anak nakita ko kay ni Eros sa balcony kagabi. Narinig ko din yung usapan niyo at mukhang kailangan mo talaga ng kausap ngayon." I looked at him and I see how worried he is.
"Dad naranasan mo na bang iwan at ipagapalit?" I asked him and he nod.
"Dad you all know how important Eros is to me and you all know na kahit hindi kami okay ni Empress all I want for her is the best." I explained.
"Pero anak you lied." I looked at him confused.
"What do you mean?" I said and he smiled.
"Anak your eyes are still expressive. Madali parin nAming nakikita kung anong nararamdaman mo when we look at your hazel browns eyes and as your own father you can't lie to me. Like now I can see that you are in pain." I looked away. Totoo naman my eyes are still expressive at isa si Dad yung nakakabasa ng feelings ko.
"Dad can I be honest with you?" I asked.
"You can always be, sweetheart." He smiled.
"Dad to be honest when I saw his light blue eyes again I feel na para akong hinihila ng mga mata niya na sumama sakanya. When I heard him call me Erekah again parang namiss kong matawag ng ganon. Dad I missed him so much but I know that he's now going to marry Empress kaya kagabi nung nakita niyo kami sa balcony pinakawalan ko na siya." I explained and I saw Dad smiling at me.
BINABASA MO ANG
Skies Calculations (Skies Series #1)
RomanceWill I fall inlove again? Will I choose his past to be my future? Or would it be my present for my future? "Maika Erekah Adair, palitan na natin apelyido mo." Story cover by: Mary Filoteo